Hướng dẫn sử dụng Email Marketing toàn tập 2024

Có thể bạn nghe thấy email marketing ở đâu đó nhưng bạn đang mơ mồ, lúng túng chưa biết áp dụng nó như thế nào vào công việc kinh doanh của bạn. Yên tâm, hôm nay tôi sẽ gửi đến bạn từng bước…

Email marketing là gì?

Tôi nghĩ rằng có thể bạn đã nghe qua về thuật ngữ “email marketing” nhưng nó là gì, tại sao nên sử dụng nó thì ít ai nắm chắc.

Email marketing nó là một hệ thống tiếp thị bằng cách gửi các thông điệp đến khách hàng qua email. Email marketing thực sự đã xuất hiện hàng chục năm trước và email được thay bằng thư giấy.

Tuy nhiên khi công nghệ phát triển, các nền tảng email marketing trở nên phổ biến và giúp nhà kinh doanh tương tác với hàng chục ngàn khách hàng chỉ sau một cú nhấp chuột.

Ở Việt Nam email marketing đã bắt đầu sử dụng từ năm 2016 tuy nhiên hiện nay số đơn vị áp dụng bài bản thì chưa nhiều nên đây là cơ hội để bạn nắm bắt và áp dụng sớm để phát triển công việc kinh doanh.

Mặc dù email marketing không phải là một công cụ mới nhưng cho đến nay các chuyên gia marketing trên thế giới nó được đánh giá nó là một phương tiện marketing hiệu quả nhất bởi vì:

  • 49% người tiêu dùng thích nhận email, bản tin từ các thương hiệu họ quan tâm.
  • 54% phần trăm các nhà tiếp thị vẫn đánh giá email là kênh tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất trên internet.
  • Những người mua hàng nếu có tiếp thị qua email họ chi trả lớn hơn so với những người không nhận email tư vấn, khuyến mãi từ nhà bán hàng.
  • 70% người đã mua hàng bị ảnh hưởng bởi tiếp thị qua email.
  • Với mỗi 1$ bỏ ra cho email marketing lợi nhuận thu về lợi nhuận trung bình trên 44$ lợi nhuận.

Thực lòng khi tìm hiểu sâu về email marketing và biết được những thống kê tuyệt vời như trên tôi cảm thấy vô cùng phấn khích và tìm hiểu áp dụng email marketing vào chính công việc kinh doanh của mình.

Qua nhiều năm trải nghiệm tôi nhận thấy email marketing và một vũ khí marketing không thể thiếu nếu bạn kinh doanh từ internet. Đây cũng là một bí mật mà không phải ai cũng biết.

Cho chúng ta sử dụng google ads, facebook ads, chatbot… nhưng nếu sử dụng email marketing nó vẫn mang lại kết quả vượt trội. Để kinh doanh tốt hãy tiếp thị đa kênh, bạn sẽ có được sự phát triển bên vững.

Bạn muốn hiểu hơn về email marketing, yên tâm trong những phần tiếp theo tôi nỗ lực chia sẻ chi tiết đến bạn…

Tại sao nên sử dụng email marketing?

Marketing chính là tất cả các hoạt động chúng ta tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó đưa đến cho người dùng những thông tin về sản phẩm dịch vụ và thuyết phục khách hàng mua hàng của chính chúng ta chứ không phải từ đối thủ.

Để thực hiện mục đích trên mỗi danh nghiệp đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo google, facecbook, các phương triện truyền thông khác.

Tuy nhiên hiện nay bạn thấy nhà nhà kinh doanh, các khóa học chạy quảng cáo mở ra rất nhiều và gần như ai kinh doanh cũng đã biết tự chạy quảng cáo.

Một điều bất lợn ở đây, khi số người chạy quảng cáo tăng lên đồng nghĩa với giá thầu trên mỗi tương tác đẩy lên cao nhiều lần.

Đây là một bài toán khó cho các nhà kinh doanh khi chi phí bỏ ra để có một khách hàng trở nên đắt đỏ. Nếu chúng ta chỉ quảng cáo để bán hàng thì 99% số người kích vào quảng cáo họ sẽ rời đi và không mua hàng.

Điều đó thực sự lãng phí đúng không?

Đứng trước tình huống này email marketing là một lựa chọn không thể thiếu bởi vì.

Lý do 1: Email marketing giúp tăng độ nhận biết thương hiệu

Khi bạn có email của khách hàng bạn có thể tạo ra các chiến địch để giửi thông điệp cho người dùng hết lần này đến lần khác với chi phí vô cùng bé.

Từ việc dễ dàng gửi thông điệp cá nhân hóa đến đối tượng khách hàng tiềm năng dẫn đến thương hiệu chúng ta được khách hàng nhận biết một cách nhanh chóng.

Lý do 2: Email marketing giúp bán nhiều lần cho mỗi khách hàng từ đó thu lợi nhuận tối đa.

Một sai lần hầu hết các nhà kinh doanh chỉ tập trung vào bán và thu lợi nhuận từ lần đầu tiên, tuy nhiên nó thực sự nó là một hướng đi sai lầm.

Cách làm thông minh hơn là hãy tập trung vào giá trị trọn đời của khách hàng. Điều này có nghĩa sau khi có được danh sách những người mua hàng bạn hãy tiếp tục chăm sóc học, giúp đỡ họ sử dụng sản phẩm hiệu quả sau đó mời chào họ mua thêm lần 2, 3… thậm chí trở thành khách hàng trung thành trong nhiều năm liền.

Một thông tin nữa theo đánh giá của những chuyên gia bán hàng ở Mỹ họ cho rằng chi phí để giúp khách hàng mua lần 2, 3 chỉ bằng 1/6 so với số tiền bỏ ra để có khách hàng mới.

Câu hỏi đặt ra ở đây:

Vậy bạn đã chăm sóc khách hàng để bán thêm cho họ hay chưa?

Nếu câu trả lời là chưa thì bây giờ là lúc bạn cần ý thức việc xây dựng danh sách khách hàng để tối ưu hóa lợi nhuận trên một khách hàng và email marketing là một vũ khí bạn không nên bỏ qua.

Với email marketing bạn có thể tạo ra các chuỗi email chăm sóc định kỳ đến khách hàng, và lâu lâu bạn lại gửi cho họ những chương trình khuyến mãi hoặc những sản phẩm mới, hoặc nhắc nhở họ mua hàng.

Trong các phần mềm email marketing nó có chức năng để bạn chỉ cần ngồi viết một kích bản chắc sóc sau đó nó sẽ gửi cho hàng ngàn người có trong danh sách của bạn.

MONEY IN THE LIST

Tiền của bạn đang nắm trong danh sách email, không sử dụng nó bạn sẽ khó lòng phát triển mạnh mẽ.

Lý do 3: Email marketing vận hành đơn giản nhẹ nhàng

Như tôi có nói ở trên hiện nay rất nhiều công cụ email marketing được tạo ra và việc vận hành nó hết sức đơn giản.

Chúng ta chỉ cần mất nhiều thời gian cho việc viết email sau đó cài đặt email theo chu trình ở trên hệ thống.

Có 2 cách gửi thông điệp đến khách hàng:

  • Email NewsLetter: Đây là phương tiện giúp chúng ta gửi ngay một bức thư mới, tùy ý, để gửi thông báo hay sự kiện đến tệp khách hàng được lựa chọn một cách nhanh chóng.
  • Email Autoresponder: Đây là cách gửi email theo tuần tự được thiết lập theo kịch bản cho trước. Thường dùng để chăm sóc khách hàng định kỳ, và mời chào khách hàng mua thêm những lần tiếp theo.

Lý do 4: Email giúp tăng ROI trong hoạt động kinh doanh.

Chỉ số ROI (Return on Investment) – Là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư.

Với khảo khát ban đầu cứ mỗi 1$ đầu tư cho email marketing có thể thu về lợi nhuận trung bình 44$.

Vậy bạn có muốn đầu tư nhiều hơn để có nhiều lợi nhuận hơn hay không? Tôi sẽ hướng dẫn chiến lược thực thi cho bạn ở phần tiếp theo.

Các bước làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

#1. Xác định chân dung(Avatar) khách hàng.

Email marketing hay bất kỳ loại hình nào khác để hoạt động marketing hiệu quả thì cần tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Vì vậy bước đầu tiên bạn cần rõ ràng khách hàng của mình theo những thông tin:

  • Giới tính
  • Nơi sinh sống
  • Độ tuổi
  • Sở thích
  • Nỗi đau
  • Khao khát, mong muốn

Từ những thông tin trên sẽ hình dung ra cụ thể khách hàng của mình là ai họ đang có nỗi đau và khao khát gì trong cuộc sống.

#2. Tạo quà tặng miễn phí để đổi lấy email của khách hàng.

Dựa vào những điều đã khảo sát được ở bước #1, bạn cần chọn ra một vài nỗi đau hay những khao khát của khách hàng để để tạo ra quà tặng miễn phí để thu hút họ.

Bạn yên tâm, những quà tặng miễn phí này bạn có thể gửi ở dạng kỷ thuật số với chi phí gần như bằng 0.

Ví dụ bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực hẹn họ bạn có thể gửi cho khách hàng cách để tán tĩnh một cố gái 🙂

Tôi chắc chắn một điều rằng nếu bạn là một người đàn ông chưa vợ khả năng cao chúng ta sẽ điền email để đổi lấy bí kíp mà không có bất kỳ rào cản nào cả.

Bạn nên nhớ, mọi người rất thích miễn phí nên việc “hối lộ” để có được email khách hàng khá dễ dàng.

Bạn nắm được chứ? Bây giờ là lúc bạn liên tưởng đến khách hàng tiềm năng của mình. Hãy xem họ đang cần cái gì và hãy chọn ra một trong số nhu cầu của họ tạo ra một tài liệu miễn phí giúp họ giải quyết vấn đề đang gặp phải.

Nó có thể là một file PDF, Video hay một Ebook… nếu bạn không thể tự tạo ra bạn có thể lên google tìm kiếm và biên tập lại cho chuẩn là ok.

Nhớ là phải có MỒI CÂU đề thu hút khách hàng tiềm năng…

#3. Tạo chuỗi thư để chăm sóc xây dựng mối quan hệ với từng người trong danh sách.

Sau khi người dùng điền mail vào form đăng ký thì phía trong hệ thống của chúng ta cần tạo sẵn một chuỗi chăm sóc tự động để dần dần làm quen với khách hàng.

Hãy biến khách hàng từ trạng thái Lạnh => Ấm => Nóng từng bước. Trong giai đoạn này hãy liên chục chia sẽ về những lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng, và hãy cho khách hàng hiểu được lý do mua hàng của chúng ta mà không phải của đối thủ.

Giai đoạn này khá mất thời gian, cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng để sắp xếp thứ tự thông điệp một cách phù hợp.

Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định tính hiệu quả của một chiến dịch email marketing. Bạn không nên chỉ chực bán hàng trong khi chưa xây dựng được mối quan hệ thân tình với khách hàng.

Nhớ từ khóa “Xây dựng mối quan hệ thân tình

#4. Đánh giá trạng thái khách hàng và gửi lời chào hàng đúng thười điểm.

Đây là một phần nâng cao trong email marketing, khi khách hàng tiềm năng vào hệ thống email. Họ sẽ nhận được thông điệp của chúng ta và mỗi người sẽ có mức độ tương tác khác nhau.

Có người quan tâm họ sẽ mở email, bấm vào link nhiều hơn so với người ít có nhu cầu.

Trong hệ thống email marketing hiện đại nó có chức năng để tính điểm tương tác gọi là Lead Score. Đây là chỉ số để chúng ta kích hoạt các chiến dịch chăm sóc phù hợp và gửi lời chào hàng đúng lúc.

Lưu ý chỉ chào hàng cho người quan tâm, có Lead Score cao…không nên cố bán hàng cho thị trường lạnh.

#5. Tạo chiến dịch chăm sóc khách hàng cũ và mời mua hàng những lần tiếp theo.

Sau khi hệ thống kinh doanh hoạt động bạn sẽ có được khách mua hàng. Khi đó bạn hãy chuyển họ từ trạng thái Lead(khách hàng tiềm năng) thành trạng thái Buyer (người mua hàng).

Tiếp tục tạo ra danh sách email chăm sóc cho người đã mua hàng để biến họ trở thành khách hàng trung thành mua hết lần này đến lần khác.

(Lợi nhuận nằm phần lớn ở giai đoạn này)

Trên đây là 5 bước để giúp bạn triển khai hệ thống email marketing hiệu quả. Bạn lưu ý giúp tôi, hãy nắm chắc ý tưởng, chiến lược vì nó là thứ tạo ra tiền. Công cụ nếu chưa biết bạn có thể học một cách nhanh chóng.

Những phần mềm email marketing hiệu quả

Qua những phần trên chắc hẵn bạn đã nắm được email marketing và cách triển khai nó rồi đúng không.

Có thể bạn cũng đang tò mò không biết nên sử dụng phần mềm nào cho hiệu quả thì ngay bây giờ tôi sẽ giới thiệu nhanh cho bạn một vài phần mềm email marketing.

#1. Keap(Infusionsoft)

#2. GetResponse

#3. MailChim

#4. Active Campain

#5. HubSpot Marketing Hub

Bản thân tôi trước kia tôi dùng GetResponse với chi phí khá rẻ, tuy nhiên kể từ đầu năm 2020 tôi chuyển sang Keap(Infusionsot) với chi phí cao hơn nhưng có nhiều chức năng nâng cao giúp tăng hiệu quả khá rõ rệt.

Nếu bạn là người mới nên bắt đầu với GetResponse một thời gian với chi phí nhỏ hơn. Khi thấy nó mang lại hiệu quả bạn nâng cấp nó sau.

Tổng kết

Email marketing mà một công cụ không thể thiếu nếu muốn phát triển bên vững trên internet. Trong bài này tôi đã dành liền nhiều giờ đồng hồ để chia sẻ đến bạn.

Là một người có kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm trên internet tôi hi vọng bài viết này hữu ích với bạn. Tôi rất muốn lắng nghe chia sẻ hoặc những câu hỏi của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết này.

Chúc bạn 10X doanh số!

Phan Văn Cương Tadola gửi từ Hà Nội

Leave a Comment