Bạn là người đang muốn phát triển công việc kinh doanh của mình trên internet mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì hôm nay tôi chia sẻ đến bạn tóm lược cách mà tôi đã và đang làm để có được hàng ngàn người đặt hàng trả tiền cho tôi từ những sản phẩm trên mạng.
Không kinh doanh internet bạn sẽ không thể phát triển
Ngoại trừ những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ như hàng tạp hoá, các dịch vụ địa phương khách hàng thường là xung quanh khu vực họ đang sống nên đưa công việc kinh doanh lên internet rất nhiều người chưa hiểu được sức mạnh của nó.
Nhưng những sản phẩm có thể bán cho một thị trường rộng lớn nếu trước kia đăng lên facebook cá nhân bán được hàng nhưng giờ thì khó khăn hơn rất là nhiều. Nhà nhà ai cũng bán hàng nên cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Trước kia khi bắt đầu kinh doanh tôi cũng làm thế đó, tôi đi vào các hội nhóm facebook có khách hàng của mình tôi thường kết bạn để kết nối sau đó giới thiệu sản phẩm của mình.
Thực sự rất khó khăn để có một khách hàng việc bán hàng diễn ra rất thủ công và vô cùng phiền phức và tốn công sức.
Nhưng sau này khi tôi tìm được cách thức để đưa công việc của mình lên internet thì mọi thứ dường như dễ dàng hơn rất nhiều. Khách hàng tự tìm đến tôi, và tôi có hệ thống tự tìm đến khách hàng xây dựng mối quan hệ một cách tự động.
Sau hành trình đó tôi đã giúp khách hàng biết được tôi là ai, sản phẩm tôi bán là gì và khi sự tin tưởng được xây dựng việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn gấp nhiều lần.
Ok, bây giờ tôi chia sẽ nhanh những bước tôi đã làm…
Các bước tôi làm để kinh doanh trên internet
#1. Xác định thị trường ngách
Đây là bước cực kỳ quan trọng đầu tiên của bất kỳ công việc kinh doanh nào.
Một số câu hỏi quan trọng.
- Tôi phục vụ ai?
- Họ bao nhiêu tuổi?
- Họ sống ở đâu?
- Công việc hiện tại của họ là gì?
- Sở thích của họ là gì?
- Họ đang gặp vấn đề gì?
- Khó khăn, nổi bận tâm trằn trọc của họ mỗi đêm là gì?
- Điều gì họ khao khát hướng tới trong cuộc sống?
- …
Câu trả lời của những câu hỏi trên chúng ta sẽ định hình rõ được AVATAR khách hàng và đó chính là nguyên liệu để xây dựng thông điệp marketing và các sản phẩm giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đưa họ đến sự sung sướng.
Để tìm được thị trường ngách để kinh doanh ở đó có được lợi thế cạnh tranh không hề dễ dàng. Nó phụ thuộc rất nhiều vào trải nghiệm của bản thân về lắng nghe nhu cầu của người khác và năng lực xử lý vấn đề của bản thân.
Nó là việc không thể một sớm một chiều. Nên nếu khi đã tìm ra một thì trường thấy ổn thì hãy bắt đầu trong quá trình làm bạn sẽ có thêm trải nghiệm để phát triển công việc kinh doanh của mình tốt hơn.
#2. Mua tên miền và làm website.
Website nó như là một showroom online, ở đó bạn có thể đưa những thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn lên để chỉ sau một cú nhấp chuột họ đã có thể tự mình tìm hiểu các thông tin để đưa ra quyết định mua hàng mà không cần phải tư vấn quá nhiều.
Khi bạn có trong tay một website/blog thì đó là tài sản của bạn trên mạng internet. Nó là nơi mà tương lai bạn sẽ thu hút những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn và bạn kiểm soát được lượt truy cập này.
Sau này những người truy cập vào trang website có 2 dạng thông qua tự nhiên(hay còn gọi là SEO) và quảng cáo có trả phí(Google Ads, Youtube Ads, Facebook Ads).
Đây là một phần rất quan trọng trong cỗ máy tạo ra khách hàng một cách tự động trên website của bạn. Người dùng ngày càng thông minh tin tưởng những đơn vị có website/blog, thông tin rõ ràng.
#3. Tạo ra hệ thống content hữu ích thu hút những người trong thị trường muốn phục vụ.
Khi mà ai ai cũng chạy quảng cáo để bán hàng rất cạnh tranh thì việc bạn tạo ra những bài viết có nội dung hữu ích giải quyết những vấn đề mà đối tượng khách hàng tiềm năng đang gặp phải thì bạn sẽ dễ dàng xây dựng được niềm tin của khách hàng và giúp tăng lượt chuyển đổi từ người ghé thăm website thành người mua sản phẩm.
Bán hàng như một người tư vấn
Đúng vậy đây là tư duy quan trọng tôi áp dụng vào công việc kinh doanh của mình. Tôi thường xuyên tạo ra các bài viết trên website, blog, các video trên youtube miễn phí để tư vấn hỗ trợ vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Sau quá trình tư vấn đó tôi đan xen việc kêu gọi hành động để khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ tôi đang cung cấp. Và một tỉ lệ nào đó đã chuyển đổi thành khách hàng trả tiền.
Với công việc của bạn cũng vậy, hãy thống kê lại những câu hỏi thường gặp ở khách hàng để làm ra nội dung tư vấn hữu ích cho họ. Bằng cách đó bạn sẽ tiếp cận được hàng ngàn người đang có nhu cầu tìm đến bạn một cách tự nhiên và mua hàng từ bạn.
#4. Tạo hệ thống social media để kết nối với khách hàng như Facebook Group, Fanpage, Youtube Channel
Luôn tư duy đa kênh trong hoạt động marketing. Khách hàng ở đâu chúng ta cần xuất hiện ở đó để kết nối và tương tác với họ.
Việc lập ra các fanpage, kênh youtube hoàn toàn miễn phí nên bạn đừng bỏ qua nó.
Trong những kênh trên đặt biệt tôi khuyên bạn nên xây dựng một kênh youtube, vì video trở thành phương tiện truyền tải thông tin tốt nhất đến khách hàng.
Có cho mình một cách youtube và dẫn họ về website của bạn đó là cách để giúp bạn có thêm thật nhiều khách hàng.
Xem thêm: Cách xây dựng kênh youtube để bán hàng
#5. Tạo “mồi” và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
Trong kinh doanh doanh có câu “Money In the List” nó có nghĩa là tiền nằm trong danh sách của bạn. Danh sách ở đây chính là địa chỉ email của khách hàng. Khi đã có email khách hàng trong tay bạn có thể từng bước gửi thông điệp tư vấn cũng như lời chào hàng đến với họ.
Để có được email khách hàng tiềm năng chúng ta cần phải hối lộ bằng một món quà hấp dẫn. Cách hoạt động của nó là bạn có một trang Lead Capture Page ở đó có thông tin món quà hữu ích và một cái form.
Khi đó những ai thực sự cần họ điền thông tin vào form và họ sẽ được đưa vào danh sách khách hàng tiềm năng và bắt đầu thiết lập hệ thống chăm sóc xây dựng mối quan hệ một cách tự động qua email.
Tất nhiên là nhớ một nguyên tắc, không bao giờ spam gửi đến khách hàng những thông tin bán hàng một cách liên tục khi mối quan hệ giữa chúng ta với khách hàng chưa được tốt.
Đừng cố hét vào tai khách hàng “Hãy mua sản phẩm của tôi, hãy mua sản phẩm của tôi” mà hãy marketing có chiến lược.
Điều tôi vừa chia sẻ với bạn ở đây nó cực kỳ quan trọng xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng có sự kết dính cao đó là chiến lược quan trọng mà tất cả những nhà internet marketing thành công nào trên thế giới đang áp dụng.
Hoạt động này sẽ duy trì liên tục trong suốt quá trình kinh doanh của bạn… hãy nhớ Money In the List
#6. Xây dựng hệ thống thang sản phẩm
Song song với việc tạo nội dung chia sẻ và xây dựng danh sách khách hàng bạn cần bắt tay vào thiết kế thang sản phẩm phục vụ cho khách hàng.
Thang sản phẩm nó đơn giản là hệ thống những sản phẩm bạn cung cấp để giải quyết vấn đề của khách hàng.
Ở dưới cùng của thang là những sản phẩm giá thấp giải quyết vấn đề nhỏ, và càng lên cao sản phẩm càng cao cấp và giá càng cao.
Tại sao cần có thang sản phẩm?
Vì chi phí để có một khách hàng ngày càng cao vậy nên nếu bạn chỉ chạy quảng cáo và bán cho một khách hàng thì có thể sẽ không trụ được trên thị trường.
Khi bạn đã bán hàng cho họ một lần rồi thì hãy tư duy để bán cho họ nhiều lần và với những sản phẩm cao cấp hơn từ đó giúp tăng giá trị trọn đời khách hàng bạn sẽ thu được nhiều tiền hơn trên mỗi khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn gia tăng lợi nhuận.
#7. Viết lời chào hàng cho sản phẩm
Khi đã có sản phẩm bữa tiếp theo cần xây dựng lời chào hàng trên website hoặc landing page để giới thiệu cho khách hàng biết được đầy đủ thông tin về sản phẩm bạn đang cung cấp.
Một lưu ý trong quá trình viết lời chào hàng là cần đi sâu nói về lợi ích mà khách hàng nhận được và đưa những thông điệp để cho khách hàng lý do tại sao cần mua sản phẩm của chúng ta mà không phải của đối thủ.
Trong trang chào hàng này bạn cần đưa vào một form đặt hàng để sau khi bạn chia sẻ thông tin dẫn dắt khách hàng nếu họ thấy phù hợp thì họ có thể nhanh chóng đặt hàng để bạn sẽ phục vụ họ ở bước tiếp theo.
Để viết lời chào hàng tốt cần thấu hiểu tâm lý khách hàng và cả những rào cản xuất hiện trong quá trình họ ra quyết định. Hãy xử lý mọi lời từ chối trước khi mời họ mua hàng, như vậy tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn đáng kể.
#8. Sử dụng quảng cáo để mua lượt truy cập
No Traffic no Money trong kinh doanh muốn có nhiều khách hàng thì cần có nhiều người biết đến và tin tưởng và sản phẩm dịch vụ chúng ta.
Nếu chỉ dựa vào lượt truy cập tự nhiên thì tốc độ phát triển kinh doanh vô cùng chậm…
Bản thân tôi trước kia gặp phải một sai lầm đã xem quảng cáo là chi phí nên không dám bỏ tiền ra cứ sợ mất. Nhưng sau này khi rất nhiều người bạn của tôi đã phát triển kinh doanh một cách nhanh chóng bằng các hệ thống quảng cáo khi đó tôi nhận định rằng bản thân đã sai chăng.
Và tôi lại bắt đầu mò mẫm học hỏi cách chạy quảng cáo… và quả ngọt đã tới khi doanh số bắt đầu liên tục tăng nhanh. Tôi đã có nhiều khách khách hàng hơn và quảng cáo nếu quản lý tốt, đo lường tốt thì nó là khoản đầu tư chứ không phải là chi phí.
Tôi thấy sử dụng quảng cáo là một chìa khóa then chốt để giúp chúng ta phát triển công việc kinh doanh một cách nhanh chóng.
#9. Chăm sóc khách hàng cũ
Bạn nên nhớ việc chuyển đổi một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền nó khó hơn gấp 6 lần so với việc chuyển đổi những người đã mua hàng một lần mua thêm những sản phẩm của chúng ta.
Điều này có nghĩa nếu bạn đã bán được hàng cho khách hàng thì hãy xây dựng mối quan hệ qua danh sách email để chăm sóc giúp sử dụng sản phẩm tốt hơn và gửi cho họ những lời chào hàng tiếp theo hoặc nhắc nhở mua hàng nếu sản phẩm có tính tiêu hao theo thời gian.
Tôi thường tạo ra các Group Facebook, Group Messenger Facebook, Email để chăm sóc khách hàng sau bán. Nhờ vậy tôi đã có 2/3 doanh số đến từ số lượt người mua thêm sản phẩm của tôi trên thành sản phẩm của mình.
Nếu bạn đọc đến đây mà giật mình vì bạn chỉ chăm chăm tìm khách hàng mới mà không chăm sóc khách hàng quen thì bạn cần thay đổi càng sớm càng tốt.
Đừng chỉ bán hàng, hãy đồng hành làm bạn, trở thành người tư vấn tin cậy với khách hàng. Khi khách hàng vui vẻ khi được sử dụng sản phẩm của bạn họ sẽ bên bạn trong thời gian dài. Thật tuyệt đúng ko?
#10. Xin cảm nhận khách hàng
Khi mà niềm tin về người bán đang ngày càng tụt giảm vì bán hàng không chất lượng thậm chí lừa đảo thì việc tìm hiểu các reviews đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm lại mà một tiêu chuẩn để khách hàng có tin tưởng sản phẩm dịch vụ mình hay không.
Bạn thử nghĩ lại xem lần gần đây nhất bạn mua một sản phẩm online bạn thường làm gì? Có phải bạn tìm kiếm cách reviews và vào các trang thương mại điện tự check và đọc review cũng như rating đưa đưa ra quyết định đúng không.
Đó là tâm lý bình thường của con người mà thôi. Vậy nên muốn kinh doanh tốt trên internet bạn cần trao đi giá trị thực sự sau đó xin reviews đánh giá từ khách hàng, khi bạn có được những cảm nhận qua tin nhắn, comment, email hoặc thậm chí là video reviews thì bạn hãy bổ sung nó vào lời chào hàng của mình. Nó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều đấy.
#11. Xin lời giới thiệu khách hàng
Những người giống nhau thường chơi với nhau đúng không bạn?
Tôi lấy ví dụ những người thích đọc sách thường chơi với những người thích đọc sách, người thích làm vườn sẽ chơi với những người làm vườn…
Vậy nên đằng sau khách hàng của mình là một mạng lưới mối quan hệ. Nếu khách hàng hài lòng về sản phẩm bạn đừng quên nhờ họ giới thiệu đến những người họ quen biết.
Bằng cách này bạn sẽ có thêm những khách hàng mới một cách dễ dàng mua hàng rất nhanh chóng…
#12. Liên tục đo lường và tối ưu hệ thống
Những bước trên chúng ta sử dụng nó xuyên suốt trong quá trình kinh doanh trên internet. Tuy nhiên một điều quan trọng nhất ở đây là bạn cần đo lường để nắm bắt những hiệu quả của từng hoạt động nó mang lại.
Bạn cũng có thể tạo ra các biến thể khác nhau trong marketing, bán hàng để testing tìm ra phương án tốt hơn theo thời gian.
Tóm lại bên trên là 14 bước tôi đang áp dụng cho công việc kinh doanh của mình. Tư duy xuyên suốt là liên tục xây dựng danh sách khách hàng và xây dựng mối quan hệ thân tình bước khi bán hàng.
Để nói hết chi tiết những bước trên chắc có thể cần đến vài ngày mới chia sẻ rõ ràng được. Vậy nên tôi hi vọng rằng bài viết này sẽ cho bạn ý tưởng khung sườn để từ đó tham khảo và áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.
Trong những nội dung khác trên Blog hoặc tôi sẽ làm video chia sẻ nhiều hơn về chủ đề này. Quy trình trên có thể thay đổi hoặc thay đổi thêm bớt theo thời gian nhưng chừng đó bước đã giúp tôi có được hệ thống kinh doanh và đã có hàng ngàn khách hàng trên mạng internet.
Tôi hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn, nếu bạn có điều gì chưa rõ hoặc cần chia sẻ thêm bạn để lại ở phần comment, tôi sẽ dành thời gian để chia sẻ và góp ý cho bạn.
Chúc bạn thành công!