Khi bắt đầu sử dụng Email Marketing vào công việc của mình tôi nghĩ rằng bạn nên nắm rõ những thuật ngữ tôi chuẩn bị chia sẻ đến bạn dưới đây.
Nó rất quan trọng,
Nếu bạn không hiểu các thuật ngữ thường dùng thì không thể nắm được tư duy, chiến lược cũng như áp dụng chúng vào công việc kinh doanh kiếm tiền trên mạng của mình.
Email Marketing là một vũ khí bí mật đằng sau thành công của những người thành công nhất trên internet.
Nào bắt đầu thôi.
Campaign: Chiến dịch email
Sử dụng email marketing tất nhiên để thực hiện một nhiệm vụ khác nhau trong chiến lược marketing tổng thể. Một campaign đơn giản là một chiến địch để thực thi một nhiệm vụ cụ thể nào đó.
Ví dụ:
- Chiến dịch thông báo ưu đãi 20/10
- Chiến dịch tặng Ebook xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
- Chiến dịch chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng
- Chiến dịch nhắc nhở khác hàng sử dụng sản phẩm định kỳ…
Vậy nên sau này khi xây dựng hệ thống email marketing chắc chắn bạn sẽ có nhiều campaign để thực thi các mục tiêu của mình.
Autoresponder: Email phản hồi tự động
Email marketing với điểm mạnh của nó chính là Autoresponder chính là cách thức gửi email một cách tự động theo kịch bản được chúng ta cài đặt trước đó.
Autoresponder hoạt động 2 hình thức
- Email được gửi tuần tự theo thời gian kể tử khi người dùng được add vào chiến dịch.
- Email được gửi đi theo hành vi của người dùng khi tương tác với email. Ví dụ như mở email, click vào link…
Newsletter: Gửi bản tin định kỳ
Nếu Autoresponder là gửi mail tự động theo kịch bản phụ thuộc vào trạng thái người dùng trong email list thì Newsletter là cách gửi email chủ động một lúc để nhiều người trong danh sách email đang có trong hệ thống.
Thường để gửi các nội dung như:
- Nhắc nhở một sự kiện đặc biệt
- Gửi bản tin chứa đựng thông tin hữu ích cho người dùng định kỳ hàng tuần, hàng tháng…
- Gửi một mã giảm giá để thúc đẩy mua hàng
- Gửi một email, bài viết blog hữu ích có ích cho khách hàng.
- Kể một câu chuyện tâm sự về cuộc sống của bạn, xã hội để xây dựng mối quan hệ.
Với lại email Newsletter tôi thường gửi 1-2 email mỗi tuần thường thì tỷ lệ mở email từ 20% trở lên.
Opt-in: Điền thông tin đăng ký form
Để có danh sách email bạn cần tạo ra một món quà hấp dẫn để đổi lấy thông tin khách hàng tiềm năng điền vào form.
Một người có hành vi điền form nhận quà, nhận bản tin thì được gọi là Opt-in form. Ở hình thức này sau khi người dùng đăng ký vào sẽ được gửi thẳng vào danh sách của mình.
Điều này thường dẫn đến tình trạng email rác, tỷ lệ mở thư không cao làm tăng chi phí vận hành hệ thống email marketing.
Double Opt-in: Đăng ký và xác thực
Tương tự như Opt-in thực hiện đăng ký, với Double Opt-in thì giúp thực hiện 2 bước đăng ký + xác thực…
Có nghĩa là sau khi người dùng nhập tên, email vào form thì hệ thống gửi họ một thông báo cần nhấp vào đường link mà chúng ta gửi vào mail của họ để xác thực.
Điều này quan trọng…
Chỉ những người xác thực email sẽ được thêm vào danh sách email của chúng ta và bắt đầu kích hoạt các chiến dịch chăm sóc.
Còn những ai đăng ký nhưng không thực hiện xác thực thì khả năng cao họ sẽ không quan tâm đến những thứ mà chúng ta chia sẻ.
Vậy nên để tránh email bị dính án phạt SPAM thì bạn nên thực hiện Double Opt-in để danh sách email chất lượng, tương tác tốt hơn.
SPAM là gì?
Nhiều người khi tham gia internet nhưng vẫn chưa hiểu SPAM là gì?
Có bao giờ bạn đang ngồi làm việc và có điện thoại gọi tới đến giới thiệu các gói bảo hiểm, bất động sản, làm đẹp không?
Không biết bạn có như tôi không, chứ tôi vô cùng ức chế với những kiểu bán hàng kiểu đó…và nó chính là SPAM.
SPAM nó chính là hành vi gửi một thông điệp đến một người mà người đó không mong muốn, không chấp thuận.
Trong email marketing nếu bạn gửi email tới một ai đó mà chưa có sự xác nhận của họ thì cũng được xem là SPAM.
Vậy nên bạn nên nhớ hãy luôn sử dụng Double Opt-in để xác thực email trước khi kích hoạt chiến dịch gửi email chăm sóc.
Hãy dừng ngay việc mua data email và gửi spam chào mời hàng loạt. Các nền tảng email sẽ nhanh chóng phát hiện ra và đưa email của bạn vào hòm thư SPAM ở email và người dùng sẽ không đọc được nó.
Nếu điều đó xảy ra, các hoạt động email marketing của bạn sẽ trở nên vô ích…
Open Rate: Tỷ lệ mở email
Đây là chỉ số quan trọng bậc nhất trong email marketing. Những chuyên gia marketing đều nhìn vào chỉ số này để đánh giá xem chiến dịch có hiệu quả hay không.
Open Rate = (Email được mở/Tổng số email gửi đi)*100%.
Ví dụ, bạn gửi đi 100 email và có 25 email được mở thì Open Rate: 25%
Thường tỉ lệ mở mail tốt nhất nên trên 20%… trong trường hợp bạn gửi email nhưng tỉ lệ mở quá thấp có thể do nguyên nhân:
- Danh sách email không quan tâm đến những thứ bạn hứa hẹn sẽ gửi qua email cho họ.
- Tiêu đề email không đủ hấp dẫn họ dừng lại và mở thư.
Vậy nên khi vận hành hệ thống email marketing cần để ý tỷ lệ mở email để tối ưu để thu được nhiều click nhất sau mỗi lần gửi thư.
Hãy sử dụng tiêu đề email hấp dẫn hơn, quà tặng cuốn hút hơn… đó là cách để làm tăng tỷ lệ mở thư từ người dùng.
Hãy nhớ “Email không được mở là email chết“
CTA(Call To Action) Kêu gọi hành động
Thông thường sau mỗi email chia sẻ, tâm sự, bản tin… thì kết thúc là một lời kêu gọi hành động nào đó đễ từng bước chuyển đổi họ từ người lại thành khách hàng.
Vậy nên trong email đừng quên cho người dùng biết được tiếp theo họ cần làm gì. Hãy thúc đẩy họ
- Nhấp vào đường link
- Mở email
- Xem blog
- Gọi đến hotline để được hỗ trợ
- …
Click Rate: Tỷ lệ click đường link trong email
Khi đã CTA thì sẽ có trường hợp bạn muốn người dùng nhấp vào đường link được đặt ở trong email đúng không?
Tử lệ người dùng click vào đường link được đính kèm trong email được gọi là tỷ lệ click.
Chỉ số này cho bạn biết được có bao nhiêu người đang thực sự đang quan tâm đến thứ bạn đang muốn người dùng hành động.
Trong các hệ thống thông minh bạn hoàn toàn có thể gắn nhãn những người đã nhấp vào liên kết và tiếp tục chăm sóc họ ở một mức độ sâu hơn. Vì học đã thực sự là những người mong muốn mua hàng rồi đó.
Bạn không nghe nhầm đâu… đây là cách thức gửi thư tự động theo hành vi, trạng thái khách hàng…
Tạm kết
Bài viết này tôi chia sẻ nhanh về những thuật ngữ và một ít tư duy khi vận hành hệ thống email marketing.
Đây thực sự là một vũ khí lợi hại của những người kinh doanh kiếm tiền trên internet.
Vậy nên tôi hi vọng rằng bài viết này cho bạn những nền tảng đầu tiên đề tiếp đến sử dụng hiệu quả email marketing trong công việc kinh doanh của mình.
Nếu bạn cần tư vấn thêm cứ để lại bình luận hoặc inbox mới tôi qua facebook Phan Văn Cương để được tư vấn miễn phí!