7+ bước đưa website lên Top Google nhanh chóng bền vững cho người không chuyên

Bạn đang không biết làm thế nào để đưa website của mình lên top google? Bạn đang không biết mình cần làm gì và bắt đầu từ đâu. Bạn yên tâm, trong bài viết này tôi giúp bạn những mẹo mà tôi sử dụng để hu hút được hàng chục ngàn khách hàng tiềm năng đến với hệ thống kinh doanh của tôi.

Đưa website lên top google trong marketing gọi là phương pháp SEO(Search Engine Optimize) tức là tối ưu website với bộ máy tìm kiếm google.

Qua quá trình làm SEO chúng ta cần làm cho google hiểu từ đó xếp hạng website lên top tìm kiếm những nội dung liên quan. Khi website đã lên top thì sẽ nhận được rất nhiều lượt quy cập tự nhiên mà không phải mất phí.

Bên cạnh việc quảng cáo google ads, facebook ads thì Seo là một kênh bạn không nên bỏ qua để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Bây giờ tôi chia sẻ đến bạn chi tiết những thứ bạn cần tối ưu, đây là cách tôi đã giúp hàng trăm từ khóa lên top google.

1. Thấu hiểu ý định tìm kiếm của khách hàng(Search intent)

Rất nhiều người nhầm tưởng cứ tạo ra nhiều bài viết thì càng có nhiều lượt truy cập. Điều đó không thật sự chính xác.

Bí mật ở đây những website có bài viết lên top google là vì họ có nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách đầy đủ.

Google nó là hệ thống phục vụ cho người dùng nên những nội dung càng chất lượng sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì càng được ưu tiên.

Vậy làm thế nào để hiểu ý định tìm kiếm của khách hàng đây?

Đơn giản thôi, bạn cần nghiên cứu những từ khóa khách hàng tìm kiếm, phân loại thành cách nhóm từ khóa có cùng ý định tìm kiếm và viết bài cho nó.

Hiện tại có rất nhiều cách nghiên cứu từ khóa khác nhau, bạn có thể sử dụng Google Keywork Planner, ahref, keyword tool.

Tôi có làm vieo ngắn về nguyên cứu từ khóa bạn nên xem và áp dụng.

Để website dễ dàng lên top google google thì chính bản thân chúng ta cần hiểu sâu về hành vi khách hàng tìm kiếm trên google. Đơn giản khách hàng họ có ý định tìm về cái gì mình viết nội dung giải đáp những thứ họ đang quan tâm.

2. Viết content dài, chất lượng hơn đối thủ

Hiện tại rất nhiều nhà kinh doanh đã biết đến SEO và đầu tư nghiêm túc vào kênh này. Vậy nên nếu bạn muốn lên top google thì bài viết của bạn phải chất lượng hơn những bài viết đang đứng trên top google hiện tại theo từ khóa mà chúng ta cần SEO.

Một mẹo nhỏ cho bạn, có thể nghiên cứu để có bài viết chất lượng hơn.

  1. Search trên google cụm từ khóa cần SEO
  2. Bấm vào tất cả những bài viết từ top 1 đến 10 ở trang nhất
  3. Xem qua nội dung xem đối thủ đang viết những gì.
  4. Tìm kiếm từ khóa ở dạng tiếng anh để nghiên cứu các website nước ngoài đề cập đến những chủ đề gì.
  5. Lên các mục chính trong bài viết của mình toàn diện và kết hợp tất cả các cái hay của đối thủ.
  6. Từ đó viết ra một nội dung mới hoàn toàn(không được copy) vừa khai quát được các chủ đề quan trọng và theo lời văn của mình đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
  7. Các từ khóa phụ định dạng thẻ h2-h3(thẻ tiêu đề), mỗi đoạn nên tối đa 3 dòng để dễ đọc và nắm bắt.
  8. Liên kế những từ khóa trong bài viết với những nội dung liên quan giúp người dùng mở rộng tìm hiểu sâu được vấn đề.

3. Submit sitemap website lên Google Search Console

Đây là giúp google hiểu được website chúng ta đang có những nội dung, bài viết nào. Từ đó nó sẽ nhanh chóng phân tích và đưa chúng ta vào xếp hạng khi khách hàng tìm kiếm.

  1. Tạo file sitemap .xml

Sitemap là một file .XML, nếu bạn là người thuê dịch vụ website thì cần hỏi rõ họ đã cài sitemap cho website hay chưa. Nếu chưa bạn có thể sử dụng Sitemap Generator, ngoài ra nếu website của bạn đang viết trên nền tảng wordpress bạn sử dụng plugin Yoast SEO.

2. Cài đặt trình theo dõi website Google Search Console

Khi trên website đã sitemap việc quan trọng tiếp theo bạn cần tạo ra tài khoản cho website của mình trên google search console.

Đây là trình quản lý website của google hỗ trợ theo dõi website miễn phí, ở trong tài khoản có menu sitemap bạn bấm vào để khai báo đường dẫn file sitemap.

Nói thì khá phức tạp nhưng đây là những theo tác làm một lần và dùng lâu dài, nên có loằng ngoằng chút bạn cũng ráng làm nhé. Luôn nhớ mục tiêu của mình là đưa website lên top google để có nhiều lượt quy cập, để kiếm nhiều tiền.

Vậy nên những khó khăn trên hành trình bản thân phải kiên trì làm nó mới có ngày được hái quả ngọt.

4. Tối ưu website trên đa thiết bị

Hiện nay theo thống kê hiện nay trên 60% người dùng tìm kiếm thông tin bằng thiết bị di động vậy nên website chúng ta cũng nên linh hoạt, thay đổi bố cục trên những thiết bị với các kích thước khác nhau.

Để kiểm tra website đạt chuẩn responsive hay chưa bạn sử dụng Google’s Mobile-Friendly tool .

Trong trường hợp web của bạn chưa responsive cần phải liên hệ ngay với người lập trình ra website nhờ họ nâng cấp thêm. Đây là điều kiện cực kì quan trọng, bạn không thể bỏ qua.

Hãy tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất, google sẽ đánh giá cao và đưa bài viết của web bạn lên top.

5. Cải thiện tốc độ website

Hiện tại nền tảng mạng internet khá tốt nhưng khi xây dựng website bạn cần tối ưu tốc độ load trang. Nếu website khi truy cập có thời gian load trên 10s thì có đến 99% người dùng thoát khỏi trang và đi tìm những bài viết khác.

Điều này dẫn đến tỷ lệ thoát trang tăng cao và google hiểu được website của chúng ta không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và họ trừ điểm xếp hạng.

Bạn có thể kiểm tra tốc độ websitethông qua tool Google’s PageSpeed Insights , nếu tốc độ chậm quá thì cần điều chỉnh lại website.

Một vài mẹo giúp bạn tăng tốc độ web

  • Nén file css, javascript
  • Ảnh cần giảm dung lượng trước khi đưa lên web thông qua phần mềm https://tinypng.com/ (ảnh dung lượng càng nhỏ load càng nhanh)
  • Sử dụng các công nghệ cache cho website để tăng tốc độ truy vấn dữ liệu nhằm tăng tốc độ. Nếu bạn dùng wordpress có thể sử dụng plugin Supper Cache
  • Ảnh trên website có thể sử dụng Lazy Load, kéo nội dung đến đâu ảnh load tới đó tránh xử lý quá nhiều anh vào thời điểm đầu vừa truy cập trang.

Trên đây là những cách tôi thấy nó tác động giúp tối ưu được tốc độ website một cách đáng kể. Bạn nên áp dụng có khó khăn gì cứ để lại câu hỏi ở phần comment nhé.

6. Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội

Sau khi bạn xuất bản bài viết tất nhiên sẽ không có ai biết đến nó cả nên bạn cần sử dụng mạng xã hội để quảng bá.

Cách đơn giản bạn copy đường link bài viết và đưa lên các nhóm facebook, fanpage là khách hàng tiềm năng của mình. Khi người dùng vào xem google sẽ đánh giá và xếp hạng website chúng ta sớm hơn.

Một lợi ích nữa là người dùng họ sẽ truy cập và nhận biết được thương hiệu của chúng ta và quay trở lại website nhiều lần trong tương lai.

Mẹo: Nếu bạn tạo ra những bài viết hữu ích, bạn đừng ngần ngại chia sẻ nó đến mọi người.

7. Theo dõi các chỉ số website thường xuyên

Không đo lường, không tối ưu. Trên hành trình phát triển dự án bạn cần theo dõi website qua Google Search Console.

Ở trên hệ thống này bạn có thể kiểm tra:

  • Số lượng từ khóa được xếp hạng
  • Số lượt nhấp vào website qua tìm kiếm tự nhiên
  • Số lượt hiển thị
  • Tỷ lệ nhấp chuột/trên hiển thị CTR
  • Tình trạng lỗi trên website
  • Có thể submit sitemap cho google dễ hiểu nội dung website hơn

Hằng ngày tôi thường truy cập vào Google Search Console để kiểm tra sự tăng trưởng của website. Nó giúp tôi nhận ra chủ đề nào đang được nhiều người quan tâm và website mình đang được xếp hạng tốt từ đó đào sâu vào nó.

Một điều tuyệt vời nữa quá trình theo dõi này giúp chúng ta có thêm động lực để viết bài, để chia sẻ thông tin hữu ích cho người dùng.

Bạn nên nhớ nếu không đo lường thì không thể có kết quả tốt!

Tổng kết:

Qua bài viết này tôi chia sẻ cho bạn 7 cách tôi thường dùng đẩy website của tôi lên top google. Việc của bạn nên đào sâu nó và áp dụng nó sớm vào công việc kinh doanh của mình.

Ngoài ra bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn cứ để lại bình luận bên dưới, tôi sẽ dành thời gian giải đáp giúp bạn.

Phan Văn Cương – Tadola

Leave a Comment