Mẹo tạo Portfolio trên Upwork cho người mới

Tạo portfolio trên Upwork ấn tượng không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về kỹ năng của bạn mà còn tạo dựng niềm tin vào dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này có thể nâng cao tỷ lệ thành công của bạn lên đến 9 lần. Bài viết này là những gì bạn cần!

Mỗi phần trong hồ sơ Upwork của bạn đều quan trọng, nhưng một số phần thường có vai trò quan trọng hơn. Ví dụ, tiêu đề và phần mô tả tổng quan của bạn đóng vai trò chiến lược trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Còn phần nào đóng vai trò thiết yếu khác? Đó chính là portfolio của bạn.

Portfolio freelancer trên Upwork của bạn là điểm nhấn về những công việc tốt nhất của bạn, được thiết kế để cho khách hàng tiềm năng thấy bạn có thể làm được những gì. Thực tế, những freelancer trên Upwork đã công khai portfolio thường có tỷ lệ được thuê cao hơn gấp chín lần so với những người không có.

Hãy học cách tận dụng tối đa portfolio Upwork của bạn với các loại dự án và mẫu công việc khác nhau, và sử dụng nó để phát triển sự nghiệp freelance của bạn.

Cách tạo portfolio cho freelancer

Portfolio Upwork của bạn là một phần quan trọng khi tìm kiếm cơ hội trên thị trường làm việc. Upwork cung cấp cho bạn một công cụ trực quan giúp dễ dàng tạo portfolio, cho phép bạn thể hiện mọi loại công việc trong hồ sơ của mình.

Hãy làm nổi bật những công việc mà bạn tự hào nhất—cho dù đó là chia sẻ một kho GitHub ấn tượng về các dự án phát triển web của bạn, giới thiệu kinh nghiệm thiết kế web chuyên nghiệp, hay tóm tắt những nghiên cứu điển hình hấp dẫn về thành tựu quản lý mạng xã hội.

Dưới đây là hướng dẫn về cách thêm mục portfolio vào hồ sơ Upwork của bạn qua bốn bước đơn giản:

  1. Đăng nhập vào Upwork
  2. Thêm dự án và thông tin khác
  3. Xem trước để kiểm tra rõ ràng
  4. Nhấn Xuất bản

Mẹo: Tạo portfolio cần thời gian. Nếu bạn đang bận, đừng cố gắng làm nhanh qua loa. Hãy lưu bản nháp để có thể quay lại sau và tiếp tục từ nơi bạn đã dừng.

1. Đăng nhập vào Upwork

Nếu bạn chưa thêm bất kỳ mục nào vào portfolio của mình, mỗi khi đăng nhập, bạn sẽ nhận được lời nhắc xuất hiện tự động. Chỉ cần chọn Portfolio và hệ thống sẽ đưa bạn đến ngay bước thêm dự án đầu tiên.

Tạo portfolio trên upwork

2. Thêm dự án và thông tin khác

Để nổi bật giữa những người khác trong lĩnh vực của bạn, đừng ngần ngại thể hiện chuyên môn, kỹ năng và phong cách độc đáo của mình. Hãy coi portfolio của bạn như một đoạn giới thiệu ấn tượng về sự nghiệp freelance của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu làm freelance, hãy sử dụng portfolio để cho các công ty thấy bạn có thể giúp gì cho họ.

Hãy thử nghiệm những cách mới để trình bày thông tin của mình, chẳng hạn như dưới dạng infographic, video giới thiệu bản thân, hoặc một bộ slide thuyết trình. Tạo niềm tin bằng cách thêm các thông tin như:

  • Các dự án khác nhau thể hiện khả năng đa dạng của bạn
  • Những dự án cho thấy sự phong phú về ngành nghề bạn đã làm việc hoặc chiều sâu trong chuyên môn của bạn
  • Giải thưởng, thành tựu chuyên môn và sự ghi nhận từ các khách hàng trước đây
  • Nghiên cứu điển hình và tác động mà công việc của bạn đã mang lại cho doanh nghiệp
  • Trang “Giới thiệu bản thân” để cho khách hàng thấy bạn là ai ngoài các dòng trong CV

3. Xem trước để đảm bảo rõ ràng

Trên trang xem trước, hãy kiểm tra cách mục portfolio của bạn sẽ hiển thị cho khách hàng. Đảm bảo rằng bạn:

  • Cung cấp thông tin liên quan để giúp người đọc hiểu rõ những thách thức mà khách hàng gặp phải và cách bạn đã giải quyết vấn đề của họ.
  • Định lượng tác động của bạn bất cứ khi nào có thể. Ví dụ: “Việc thiết kế lại trang đích của tôi đã tăng 438% lượt đăng ký hội thảo, dẫn đến lần đầu tiên sự kiện của công ty cháy vé trong lịch sử.”
  • Sử dụng hình ảnh sắc nét, thu hút khi có thể.

4. Nhấn Xuất bản

Hài lòng với mọi thứ và sẵn sàng chia sẻ với thế giới? Hãy nhấn nút Xuất bản.

Tiếp tục thêm nội dung bằng cách nhấp vào biểu tượng “+” trong phần portfolio trên hồ sơ của bạn.

Bonus: Dễ dàng chia sẻ portfolio của bạn với các khách hàng ngoài Upwork. Upwork tạo một liên kết cho mỗi dự án trong portfolio của bạn, vì vậy bạn có thể chia sẻ nội dung này trực tiếp với các công ty cả trong và ngoài nền tảng.

Mẹo tạo portfolio freelancer trên Upwork

Portfolio của bạn đôi khi có thể kể câu chuyện nghề nghiệp của bạn tốt hơn hồ sơ Upwork hay các đề xuất của bạn. Khách hàng thích nhìn thấy những ví dụ thực tế về công việc freelance của bạn hơn là chỉ đọc về nó trong thư xin việc.

Dù một số kỹ năng có thể dễ thể hiện qua hình ảnh hơn các kỹ năng khác, nhưng portfolio của bạn vẫn rất quan trọng, bất kể bạn có kỹ năng gì. Các công cụ tạo portfolio của Upwork giúp bạn tạo ra một hồ sơ giới thiệu trải nghiệm và làm nổi bật chuyên môn của mình.

Dưới đây là năm mẹo có thể giúp bạn tận dụng tối đa portfolio của mình, bất kể bộ kỹ năng của bạn là gì.

1. Giữ mục tiêu khách hàng của bạn trong tâm trí

Tạo dựng portfolio trên tài khoản Upwork của bạn hướng tới khách hàng mà bạn muốn thu hút. Bạn có thể có nhiều công việc khác nhau để chia sẻ hoặc tự hào, nhưng nếu chúng không liên quan đến loại khách hàng mà bạn hy vọng thu hút, đừng sử dụng chúng trong portfolio của bạn.

Bạn có thể là người đa tài với kỹ năng thiết kế đồ họa của mình. Tuy nhiên, nếu mục tiêu hiện tại của bạn là tập trung vào các khách hàng thiết kế logo, thì hãy làm nổi bật kinh nghiệm cụ thể về thiết kế logo trong portfolio của bạn. Hãy cho khách hàng thấy các ví dụ thực tế về logo của bạn đã được sử dụng, điều này sẽ giúp họ đánh giá liệu phong cách của bạn có phù hợp với thương hiệu của họ không.

Khi sắp xếp các mục trong portfolio, hãy đặt những công việc có liên quan nhất và tốt nhất của bạn vào ba hoặc bốn ô đầu tiên. Nhớ rằng: Hãy tập trung vào các dự án liên quan nhất đến loại công việc mà bạn đang cố gắng giành được.

2. Tận dụng portfolio để kể một câu chuyện

Hãy làm cho portfolio của bạn trở nên thú vị, không chỉ là một bản sao của thông tin “Lịch sử công việc” của bạn. Bằng cách xem mỗi tác phẩm như một câu chuyện riêng—dù bạn sử dụng từ ngữ, hình ảnh, báo cáo hay những cách khác để làm điều đó—bạn sẽ dễ thu hút sự chú ý của mọi người đến các dự án mà bạn muốn chia sẻ với họ.

Dưới đây là một số cách tiếp cận khác nhau cho mỗi ví dụ:

  • Nghiên cứu điển hình: Viết một câu chuyện ngắn về một thách thức mà bạn đã giải quyết hoặc một doanh nghiệp mà bạn đã giúp đỡ.
  • Trích đoạn: Chỉ cần đưa ra các đoạn trích của công việc—bạn không cần phải sử dụng toàn bộ dự án, đặc biệt nếu nó lớn hoặc phức tạp. Ví dụ: bạn có thể thêm phần tóm tắt của một tài liệu dài hoặc chia sẻ một bản xem trước hoặc đoạn clip của một tác phẩm lớn.
  • Ảnh chụp màn hình: Chụp ảnh màn hình công việc của bạn, chẳng hạn như bảng tính, tài liệu nghiên cứu, ứng dụng, bài đăng trên mạng xã hội hoặc thậm chí kết quả chiến dịch Google Analytics đã được ẩn danh.
  • Kết quả: Tạo biểu diễn hình ảnh về thành công của bạn bằng cách sử dụng sơ đồ, biểu đồ hoặc đồ thị.
  • Lời chứng thực: Hãy nhờ các khách hàng trước đây công nhận kỹ năng của bạn bằng cách yêu cầu một lời chứng thực. Thêm những lời chứng thực này vào các mục portfolio và làm chúng trở nên thu hút.
  • Mẫu công việc cá nhân: Portfolio không nhất thiết phải là công việc đã được trả tiền. Hãy xem xét tạo một số mẫu công việc có liên quan, đặc biệt nếu bạn không thể trình bày các dự án trước đây.

Đôi khi, bạn không thể sử dụng công việc cũ của mình trong portfolio vì bạn không có quyền hoặc tính chất công việc bảo mật. Trong trường hợp này, hãy tập trung vào các phần khác của hồ sơ và Proposal để thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng của bạn.

3. Giới thiệu từng dịch vụ bạn cung cấp

Nếu bạn có nhiều lĩnh vực chuyên môn, portfolio của bạn nên phản ánh đầy đủ kỹ năng của bạn. Nếu bạn có các Profile Upwork chuyên biệt cho từng dịch vụ, điều đó càng tuyệt vời hơn.

Ví dụ, giả sử bạn là một nhà văn thích viết bài blog. Tuy nhiên, bạn cũng có một mảng viết quảng cáo và yêu thích viết nội dung cho trang web hoặc landing page. Để cho khách hàng tiềm năng thấy bạn đa tài, hãy tải lên từ ba đến năm mục trong portfolio thể hiện các dự án viết blog và viết quảng cáo gần đây nhất của bạn.

Mỗi mục sẽ được phân loại riêng với phần mô tả dự án độc đáo. Bạn cũng có thể gán một hồ sơ chuyên biệt hoặc dự án Upwork liên quan cho từng mục.

4. Cung cấp thông tin bổ sung cho từng mục trong portfolio

Khi bạn sẵn sàng thêm các mục vào portfolio của mình, hãy cung cấp càng nhiều thông tin về từng tác phẩm càng tốt để vẽ nên một bức tranh rõ ràng về vai trò của bạn trong từng dự án. Điều này có thể bao gồm việc chọn hồ sơ chuyên biệt và công việc Upwork liên quan, cũng như gán các thẻ kỹ năng thích hợp cho từng mục trong portfolio.

Sử dụng hộp mô tả dự án để viết một câu chuyện ngắn nhưng hấp dẫn về cách mà dự án đã hình thành. Ví dụ:

  • Giải thích nhiệm vụ chính hoặc sản phẩm bạn phải cung cấp
  • Mô tả cách bạn giải quyết vấn đề của khách hàng
  • Nêu bật các kỹ năng, công cụ và công nghệ mà bạn đã sử dụng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng
  • Bao gồm bất kỳ chi tiết quan trọng nào khác về cách bạn đã hoàn thành các mục tiêu dự án

Hãy giữ cho phần mô tả ngắn gọn và súc tích; một hoặc hai đoạn văn ngắn là đủ.

Bạn cũng có thể liên kết các mục trong portfolio với các dự án trước đây. Điều này giúp tạo ra những kết nối rõ ràng hơn giữa các dự án, các tác phẩm trong portfolio, phản hồi của khách hàng và xếp hạng của khách hàng, giúp xác minh chuyên môn của bạn, xây dựng uy tín cho các khách hàng tiềm năng, và tăng khả năng hiển thị cho những mục này trên hồ sơ của bạn.

5. Cập nhật portfolio freelancer của bạn thường xuyên

Khi bạn rèn giũa và cải thiện kỹ năng của mình, hãy đảm bảo rằng bạn cập nhật portfolio trên Upwork với những tác phẩm tốt nhất.

Bạn không muốn khách hàng tiềm năng thấy những dự án lỗi thời không phản ánh đúng khả năng hiện tại của bạn.

Hãy cải tiến mô tả các dự án cũ để nhấn mạnh những kỹ năng và chuyên môn đang được ưa chuộng, hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Nếu bạn cảm thấy những dự án này vẫn còn phù hợp, hãy làm mới cách trình bày để khiến các mục trong portfolio của bạn trở nên nổi bật và mới mẻ trở lại.

Khi bạn hoàn thành các dự án mới, hãy liên hệ với khách hàng để xin phép chia sẻ chúng trong portfolio của bạn. Ngay khi khách hàng đồng ý cho phép sử dụng dự án đã hoàn thành, hãy tải lên nó vào portfolio và giới thiệu với khách hàng tiếp theo mà bạn gặp.

Nâng tầm công việc của bạn với Upwork

Lợi ích của việc có một portfolio vững chắc về công việc freelancer của bạn trên Upwork có thể bao gồm việc tăng lượt xem hồ sơ và nhận được các lời mời làm việc chất lượng hơn từ khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể xây dựng sự tự tin hơn vào khả năng và tính chuyên nghiệp của mình—ngay cả khi bạn là người mới trên Upwork.

Thông qua các mẫu portfolio, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng quan về khả năng, kỹ năng liên quan, sự linh hoạt và kinh nghiệm làm việc tổng thể của bạn. Điều này giúp họ thấy bạn là người phù hợp cho các dự án của họ và cách bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu. Đối với một freelancer mới, portfolio của bạn có thể giúp bạn nổi bật hơn so với những người mới khác không có portfolio và giúp bạn giành được công việc đầu tiên. Khách hàng có xu hướng thuê bạn nhiều hơn nếu bạn có thể chứng minh trình độ và công việc của mình.

Như đã đề cập ở đầu hướng dẫn này, các freelancer đã công bố portfolio được thuê gấp chín lần so với những người không có. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng nhận được nhiều công việc hơn trên Upwork nếu bạn tạo và duy trì một portfolio chất lượng cao.

Để tối ưu hóa hiệu quả trên Upwork không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một portfolio ấn tượng. Để tăng cường tỷ lệ thành công trong các dự án, việc tạo ra một proposal cuốn hút cũng quan trọng không kém. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách viết proposal hấp dẫn và nâng cao cơ hội nhận việc, hãy đọc bài viết của chúng tôi về cách tạo Proposal Upwork cuốn hút – tăng 50% tỉ lệ thành công.

Tham khảo:

https://www.upwork.com/resources/how-to-create-portfolio

Phan Văn Cương
Phan Văn Cương

Tôi là Cương người đứng đằng sau những bài viết chia sẻ trên Blog tadola.vn. Blog chia sẻ những kỹ năng kinh nghiệm trong hành trình 10 năm kinh doanh và tiếp thị trên mạng internet.

Articles: 59