Cách tạo Proposal Upwork cuốn hút – tăng 50% tỉ lệ thành công

Chìa khóa để có một Proposal Upwork(đề xuất công việc) thành công là điều chỉnh cách tiếp cận, làm nổi bật các kỹ năng của bạn và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Bài viết này bạn sẽ hiểu các bước chi tiết cách làm đúng và cả những sai lầm cần tránh khi tạo Proposal.

Mọi khách hàng đều muốn biết lý do tại sao họ nên chọn bạn cho dự án của họ thay vì những freelancer khác. Proposal của bạn là cơ hội để bạn thể hiện sự quan tâm đến một dự án và bán mình cho một khách hàng tiềm năng. Mục tiêu là khiến khách hàng nhấp vào Proposal của bạn và sau đó đủ hứng thú để xem hồ sơ của bạn và lên lịch phỏng vấn.

Nếu bạn muốn nổi bật giữa đám đông, một Proposal được soạn thảo kỹ lưỡng có thể là điều bạn cần để giành được việc làm.

Proposal Upwork là gì?

Proposal Upwork cho bạn cơ hội gửi tin nhắn kèm theo đơn xin việc để thuyết phục khách hàng rằng bạn là người phù hợp hoàn hảo cho công việc.

Phần giới thiệu ngắn gọn và nhanh chóng này – tương tự như một lá thư xin việc hoặc một bài giới thiệu ngắn gọn – giải thích lý do tại sao khách hàng nên thuê bạn.

Nó cho phép bạn khơi dậy sự quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ của bạn và đề cập đến những điểm quan trọng về cách bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.

Tầm quan trọng của Proposal Upwork

Thị trường việc làm của Upwork đóng vai trò là nguồn dự án tiềm năng tuyệt vời. Có hàng ngàn cơ hội mỗi ngày. Các doanh nghiệp từ các công ty khởi nghiệp mới đến 50% trong danh sách Fortune 500 đều tìm đến Upwork để tìm kiếm nhân tài(talent) mà họ cần cho các dự án và nhóm của mình.

Proposal là một trong những phần quan trọng nhất để đưa dự án đến thị trường việc làm toàn cầu của Upwork. Đây là bước đầu tiên để kết nối với khách hàng tiềm năng và Proposal của bạn phải được thiết kế để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Soạn thảo một Proposal Upwork chi tiết và được viết tốt là cách chính để thuyết phục khách hàng mới phỏng vấn bạn cho dự án của họ

Nếu bạn làm việc chăm chỉ và xây dựng danh tiếng trên Upwork, có thể đến lúc bạn không còn cần phải đấu thầu công việc nữa vì khách hàng sẽ tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ thực hiện các dự án!

Tuy nhiên, cho đến khi đạt đến điểm đó, bạn sẽ muốn hoàn thiện Proposal Upwork của mình ngay bây giờ.

Làm thế nào để có khàng hàng đầu tiên trên Upwork?

Kiểm tra các lựa chọn thư xin việc khác nhau là một bước quan trọng khi bắt đầu hành trình freelance của bạn và phân biệt những người nhanh chóng có được công việc đầu tiên với những người phải liên tục nỗ lực.

Cạnh tranh có thể là thách thức, đặc biệt là đối với những freelancer mới bắt đầu. Nếu không có Proposal hiệu quả, bạn có thể sẽ gửi đi hàng chục Proposal, chỉ để rồi bị bỏ qua.

Nói cho cùng, để có được khách hàng đầu tiên trên các nền tảng freelancer như Upwork, bạn cần phải viết một Proposal hấp dẫn.

Hãy thử mọi thứ và tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn tìm ra phương pháp phù hợp với mình.

Mẹo: Trung bình, khách hàng trên Upwork thường mất ba ngày để thuê được một freelancer mà họ cho là phù hợp nhất cho dự án của mình. Sự kiên nhẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giành được dự án đầu tiên đáng mơ ước đó. Tiếp tục nộp proposal vào nhiều công việc phù hợp với kinh nghiệm của bạn trong khi chờ phản hồi từ khách hàng tiềm năng.

Cách viết đề xuất Upwork nổi bật

Tất cả những người làm việc tự do trên nền tảng này đều có quyền truy cập vào Uma, Mindful AI của Upwork, có thể giúp bạn viết các đề xuất nổi bật

Điểm khác biệt của Uma so với các công cụ hỗ trợ AI khác là nó sử dụng dữ liệu từ nền tảng và có bối cảnh về trải nghiệm của bạn trên Upwork – mục tiêu, lịch sử của bạn trên nền tảng và những gì bạn đang cố gắng thực hiện ngay bây giờ.

Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào biểu tượng Uma khi viết đề xuất của mình để được hỗ trợ cá nhân và có liên quan. Uma liên tục trở nên thông minh hơn và chúng tôi đang thử nghiệm các tính năng và khả năng mới để giúp bạn đạt được kết quả thành công.

Công cụ này cũng được tích hợp vào Upwork, do đó bạn không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng. Nó lưu các cuộc trò chuyện của bạn trong các luồng, do đó bạn có thể dễ dàng quay lại chúng bất cứ khi nào cần. Bạn có thể nâng cấp lên Freelancer Plus để có quyền truy cập đầy đủ vào tất cả các tính năng của Uma.

Khi viết một proposal tốt, cấu trúc là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét.

Mặc dù mỗi proposal phải mang tính riêng biệt đối với người làm việc tự do và mô tả công việc, nhưng có một số yếu tố chung mà hầu hết các đề xuất tốt đều bao gồm.

1. Tóm tắt

Phần mở đầu của đề xuất của bạn nên bao gồm phần tổng quan về bạn là ai và bạn có thể giúp gì cho dự án.

Để thu hút khách hàng đọc toàn bộ đề xuất, phần tóm tắt phải thu hút sự chú ý của họ và nêu ra những điểm quan trọng nhất.

2. Phát biểu vấn đề hoặc đánh giá nhu cầu

Cho thấy bạn hiểu vấn đề hiện tại của khách hàng. Tương tự như lắng nghe tích cực, việc thêm một tuyên bố vấn đề chứng tỏ bạn đã đọc kỹ mô tả công việc.

3. Giải pháp đề xuất

Trình bày dịch vụ của bạn như là giải pháp cho các vấn đề của khách hàng. Bạn không cần phải viết hướng dẫn từng bước, nhưng hãy giải thích ngắn gọn cách bạn định giải quyết vấn đề của họ.

4. Lợi ích

Nêu bật những điểm khác biệt giữa bạn và những người làm việc tự do khác trên Upwork khi nộp proposal. Hãy nghĩ về những lợi ích khi làm việc với bạn hơn là với người khác.

5. Chi phí và giá cả

Công việc Upwork có giá cố định hoặc theo giờ. Bạn có thể xem ngân sách của khách hàng khi bạn gửi proposal và sau đó quyết định mức phí bạn muốn tính.

Nếu bạn có tài khoản Freelancer Plus, bạn có thể xem những người làm việc tự do khác đã trả giá cho công việc để giúp bạn lập chiến lược.

6. Thời gian hoàn thành

Khi bạn điền đề xuất Upwork, bạn có thể chọn thời hạn từ danh sách thả xuống: ít hơn một tháng, 1 đến 3 tháng, 3 đến 6 tháng và hơn sáu tháng.

Bạn có thể nêu cụ thể hơn trong thư xin việc và cho khách hàng biết thời gian hoàn thành dự án hoặc từng mốc thời gian cụ thể.

7. Chứng nhận, kinh nghiệm

Nêu bật các thông tin xác thực và kinh nghiệm cụ thể trong quá khứ có liên quan nhất đến công việc. Hãy cho khách hàng biết nếu bạn có bất kỳ chứng chỉ nào hoặc đã từng làm việc trong các dự án tương tự trong quá khứ.

8. Lời chứng thực hoặc case studies

Khi gửi proposal trên Upwork, bạn có tùy chọn thêm tệp đính kèm. Các tệp đính kèm này có thể là các mẫu công việc cụ thể hoặc các nghiên cứu tình huống không có trong danh mục đầu tư của bạn

Nếu bạn có bất kỳ lời chứng thực nào của khách hàng có liên quan đến công việc, bạn có thể sao chép và dán chúng vào proposal của mình.

9. Điều khoản và điều kiện

Quản lý kỳ vọng của khách hàng bằng cách cung cấp cho khách hàng các điều khoản và điều kiện của bạn ngay từ đầu. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu cụ thể nào mà khách hàng cần biết, bạn có thể đưa chúng vào đề xuất của mình.

10. Kêu gọi hành động (CTA)

Bao gồm lời kêu gọi hành động trong proposal của bạn và cho khách hàng biết họ nên làm gì tiếp theo nếu họ quan tâm đến việc làm việc với bạn. Lời kêu gọi hành động của bạn có thể là để khách hàng kiểm tra hồ sơ của bạn hoặc lên lịch phỏng vấn.

11. Thư xin việc video(optional)

Nếu bạn muốn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh, hãy cân nhắc nâng cao đề xuất của bạn bằng video thư xin việc. Bạn có thể quay một video ngắn nói về những gì khiến bạn phù hợp với mô tả công việc cụ thể và đưa vào đề xuất Upwork của bạn

Bạn có thể chứng minh sự tự tin và tính chuyên nghiệp của mình trong video để giúp xác thực chuyên môn của bạn. Quay video được cá nhân hóa theo mô tả công việc thường hấp dẫn hơn so với chỉ có văn bản.

Video thư xin việc là tùy chọn, nhưng là cách tuyệt vời để tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ. Bạn có thể gửi đề xuất mà không cần video.

Mẹo bổ sung để tạo đề xuất Upwork của bạn

Viết đề xuất là một kỹ năng riêng biệt và việc thực hành có thể cải thiện kỹ thuật của bạn. Bây giờ bạn đã biết cấu trúc chung của đề xuất, hãy xem xét một số yếu tố bạn cần giải quyết khi soạn thảo nội dung.

Đề xuất của bạn nên dài bao nhiêu?

Đề xuất của bạn không cần phải dài dòng miễn là nó khẳng định được rằng bạn hiểu vấn đề và có thể giải quyết được.

Luôn hướng đến văn bản ngắn gọn, sạch sẽ và súc tích. Thông thường, mọi thứ bạn cần có thể được diễn đạt trong ba đoạn văn ngắn.

Khách hàng không có thời gian để đọc các đề xuất dài dòng với các chi tiết không liên quan đến thách thức của họ. Họ sẽ tìm hiểu thêm trong quá trình theo dõi và phỏng vấn.

Định dạng nào là tốt nhất cho đề xuất trên Upwork?

Định dạng của Proposal trên Upwork rất giống với định dạng viết thư xin việc truyền thống.

Mỗi đề xuất phải được thiết kế riêng cho từng dự án cụ thể. Khách hàng muốn biết rằng bạn quan tâm, đã đọc mô tả công việc và không sao chép và dán cùng một đề xuất cho mọi công việc.

Nếu bạn cần trợ giúp để viết đề xuất, bạn có thể sử dụng Mẹo đề xuất do UMA, Mindful AI của Upwork cung cấp.

Bắt đầu viết phần cơ sở cho đề xuất của bạn và sau đó nhấp vào “Get tips” để nhận các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên mô tả công việc. Mẹo đề xuất có thể giúp bạn làm nổi bật các kỹ năng phù hợp cho từng công việc, để bạn được khách hàng chú ý.

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Khách hàng muốn tìm đúng người tài nhanh chóng. Proposal của bạn có thể chỉ có vài giây để lại ấn tượng trước khi khách hàng chuyển sang Proposal khác.

Điều này có nghĩa là viết một vài câu đầu hấp dẫn là rất quan trọng để đảm bảo đề xuất của bạn thu hút được sự chú ý của họ. Những Proposal tốt nhất sẽ mang về những cuộc phỏng vấn.

Theo quan điểm của khách hàng, mục đích của Proposal của bạn là tìm ra freelancer có thể giúp họ tốt nhất. Khi bạn nhanh chóng giải quyết các vấn đề mà khách hàng thực sự quan tâm, bạn sẽ tăng đáng kể cơ hội giành được công việc đó.

Thể hiện sự hiểu biết về mục tiêu và mô tả công việc của khách hàng

Vài câu đầu tiên phải khẳng định rằng bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Khách hàng tiềm năng trên Upwork muốn biết bạn sẽ ở bên họ. Họ muốn biết bạn có đủ kỹ năng phù hợp và sẵn sàng giúp họ thành công.

Luôn bắt đầu bằng cách nêu lại các vấn đề cốt lõi hoặc bình luận về điều gì đó trong công việc. Điều này cho thấy bạn đã dành thời gian để đọc kỹ mô tả dự án và bạn có đủ chuyên môn cần thiết.

Một mẹo là xem phản hồi trên hồ sơ Upwork của khách hàng khi nộp đơn; những người làm việc tự do khác sẽ gọi họ bằng tên trong phản hồi. Điều này cho phép tôi bắt đầu ứng dụng của mình bằng tên của họ. Bằng cách này, tôi khiến khách hàng tự hỏi làm sao tôi biết tên của họ, điều này thu hút họ vào hồ sơ của tôi để xem họ có biết tôi không. Nó cũng cho thấy tôi rất quan tâm đến công việc và hợp tác với họ. Tôi chú ý đến mô tả công việc của họ và xem xét kỹ hơn. Cuối cùng, nó làm cho đơn xin việc trở nên cá nhân hơn.”
Andreea-Lucia Lavorenciuc, Upwork Top Rated Plus freelance writer

Cung cấp bằng chứng cho thấy bạn có thể hoàn thành công việc

Về cơ bản, khách hàng muốn cảm thấy tự tin rằng người làm việc tự do mà họ thuê sẽ xử lý dự án. Cách đơn giản nhất để chứng minh với khách hàng tiềm năng rằng bạn có thể thành công là cho họ xem ví dụ về một việc tương tự mà bạn đã làm.

Nêu ra một số kinh nghiệm trước đây của bạn trong hồ sơ năng lực hoặc Upwork phù hợp với nhu cầu dự án của họ.

Bao gồm các mẫu công việc và kết quả trước đây

Đính kèm các mẫu công việc trước đây có tác dụng rất lớn trong việc xây dựng lòng tin và uy tín. Khách hàng rất quan tâm đến công việc trước đây của một người làm việc tự do và đó có thể là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình ra quyết định của họ.

Nếu bạn có thể cung cấp các Case Stuies, lời chứng thực hoặc kết quả đã được chứng minh cụ thể, bạn có thể đặt chúng vào đoạn thứ hai nơi mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy.

Mẹo: Đây cũng là lúc hồ sơ Upwork được viết tốt phát huy tác dụng. Sau khi xem một đề xuất ấn tượng, khách hàng thường xem hồ sơ để tìm thêm thông tin có giá trị.

Hãy xem các mẹo của chúng tôi để tạo hồ sơ Upwork tuyệt vời và hoàn thành Lộ trình học tập của Học viện Upwork.

Đặt câu hỏi và đưa ra giải pháp

Một số bài đăng việc làm bao gồm các câu hỏi đề xuất được xác định trước hỏi xem bạn có bất kỳ câu hỏi nào về dự án cụ thể đó không. Điều này cho bạn một cơ hội khác để chứng minh rằng bạn đủ điều kiện để cung cấp trợ giúp. Đảm bảo chỉ đặt những câu hỏi cho thấy bạn hiểu rõ những gì cần phải làm để giải quyết vấn đề.

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi trong Proposal của mình, nhưng hãy đảm bảo không làm khách hàng choáng ngợp đến mức họ phải mất nhiều công sức hơn để trả lời.

Những câu hỏi hay nên hỏi là những câu hỏi liên quan đến mốc thời gian, thông tin sản phẩm hoặc doanh nghiệp, hoặc những gì bạn mong đợi trong công việc hàng ngày khi thực hiện dự án.

Tách mình ra khỏi đối thủ cạnh tranh

Bởi vì bạn sẽ phải cạnh tranh với những người chuyên nghiệp khác giống như mình, bạn sẽ muốn tìm cách để nổi bật giữa đám đông càng sớm càng tốt.

Một video giới thiệu trên hồ sơ của bạn là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó. Bạn có thể tham khảo video này trong đề xuất kinh doanh của mình, điều này có thể khiến khách hàng có nhiều khả năng tương tác với hồ sơ của bạn và lên lịch phỏng vấn.

Hãy nhớ đưa ra lý do tại sao khách hàng nên làm việc với bạn

Proposal Upwork của bạn có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu tuyệt vời để khách hàng hiểu rõ hơn về bạn và giúp bạn nổi bật. Khi viết Proposal cho khách hàng, hãy đảm bảo rằng nó dễ hiểu và nêu bật được những lợi ích khi chọn bạn cho dự án của họ.

Bạn nên giải thích kinh nghiệm của mình sẽ đóng góp như thế nào cho dự án của khách hàng và cho họ biết bạn đã làm việc trong ngành này bao lâu.

Ví dụ Poroposal Upwork thành công

Dưới đây là ba ví dụ về đề xuất của Upwork cho vị trí Copywrite. Mỗi mẫu Upwork này được cấu trúc để giới thiệu người làm việc tự do là người phù hợp hoàn hảo dựa trên mô tả công việc của khách hàng giả định.

Ví dụ về đề xuất Upwork số 1:

//Tiếng Anh

Hi,

I would love to be your freelance copywriter and help you execute your website content strategy.

I have 5 years of experience writing content for websites, including Forbes.com, Buzzfeed.com, and more. Below, I’ve linked two samples that showcase my writing ability in a similar niche to your brand. As you can see, I understand your audience and know how to write compelling articles to get your website visitors to purchase your products.

I can complete 1,000-word articles with a 2-day turnaround time. Would that work for your needs? Let me know if my writing meets your expectations, and we can set up a time to talk about your project in more detail.

Example website content #1 (link)

Example website content #2 (link)

Thanks,

John Doe

//Tiếng Việt

Chào,

Tôi rất mong muốn trở thành người viết nội dung tự do của bạn và giúp bạn thực hiện chiến lược nội dung cho website của mình.

Tôi có 5 năm kinh nghiệm viết nội dung cho các trang web, bao gồm cả Forbes.com, Buzzfeed.com và nhiều trang khác. Dưới đây, tôi đã liên kết hai mẫu bài viết thể hiện khả năng viết của tôi trong một lĩnh vực tương tự với thương hiệu của bạn. Như bạn có thể thấy, tôi hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn và biết cách viết những bài viết hấp dẫn để thu hút khách hàng truy cập vào trang web của bạn mua sản phẩm.

Tôi có thể hoàn thành các bài viết 1.000 từ trong thời gian quay vòng 2 ngày. Liệu điều đó có phù hợp với nhu cầu của bạn không? Hãy cho tôi biết nếu phong cách viết của tôi đáp ứng được kỳ vọng của bạn, và chúng ta có thể sắp xếp thời gian để nói chi tiết hơn về dự án của bạn.

Ví dụ nội dung website #1 (link)

Ví dụ nội dung website #2 (link)

Cảm ơn,

John Doe

Ví dụ về đề xuất Upwork số 2:

//Tiếng Anh

Hello,

If you need high-quality articles written for your website at an affordable price, I am the right writer for you! My goal with every content piece is to lead your website’s visitors along their buyer’s journey—hopefully ending with a purchase on your website.

As you can see in my Upwork profile, I am a full-time freelancer and I have three years of experience writing content for websites just like yours. You can find some of my published work on Inc.com, Marketwatch.com, and Hubspot.com. Linked below are two writing samples that demonstrate my ability to craft excellent blog content for B2B e-commerce websites.

– Example website article #1

– Example website article #2

My current turnaround time for 1,000-word articles is two days. If my work aligns with what you need, can we set up a time to discuss your goals for this project?

Best regards,

Jessica Doe

//Tiếng Việt

Chào,

Nếu bạn cần những bài viết chất lượng cao cho website của mình với mức giá phải chăng, tôi là người viết phù hợp cho bạn! Mục tiêu của tôi với mỗi bài viết là dẫn dắt khách truy cập website của bạn qua hành trình mua hàng của họ—và hy vọng sẽ kết thúc bằng việc mua hàng trên website của bạn.

Như bạn có thể thấy trong hồ sơ Upwork của tôi, tôi là một freelancer toàn thời gian và có ba năm kinh nghiệm viết nội dung cho các website giống như của bạn. Bạn có thể tìm thấy một số công việc đã xuất bản của tôi trên Inc.com, Marketwatch.com, và Hubspot.com. Dưới đây là hai mẫu bài viết thể hiện khả năng của tôi trong việc tạo ra nội dung blog tuyệt vời cho các website thương mại điện tử B2B.

Ví dụ bài viết trên website #1

Ví dụ bài viết trên website #2

Thời gian hoàn thành hiện tại của tôi cho các bài viết 1.000 từ là hai ngày. Nếu công việc của tôi phù hợp với nhu cầu của bạn, chúng ta có thể sắp xếp một thời gian để thảo luận về mục tiêu của bạn cho dự án này được không?

Trân trọng,
Jessica Doe

Ví dụ về Proposal Upwork số 3

//Tiếng Anh

Hello Nicki,

I’m a detail-driven writer who turns ideas into valuable website content for clients just like you. I enjoy writing for various topics and niches (business, social media, lifestyle, travel, personal blogs, etc.). You can find examples of my past writing work on my Upwork profileplus (insert link here) and (insert link here).

My experience has given me a deep understanding of SEO writing and strong digital marketing strategies to help drive traffic to your site. I excel at writing all types of content, such as blogs, press releases, product descriptions, and more.

My rate is $50 for projects like this one, and I can have a finished piece of writing delivered to you this week if you’re interested. Let’s talk!

– Anna G.

//Tiếng Việt

Chào Nicki,

Tôi là một người viết nội dung chi tiết, chuyên biến những ý tưởng thành nội dung website có giá trị cho những khách hàng như bạn. Tôi thích viết về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau (kinh doanh, mạng xã hội, phong cách sống, du lịch, blog cá nhân, v.v.). Bạn có thể tìm thấy các ví dụ về những bài viết trước đây của tôi trên hồ sơ Upwork của tôi, cùng với (thêm liên kết ở đây) và (thêm liên kết ở đây).

Kinh nghiệm của tôi đã mang lại cho tôi sự hiểu biết sâu sắc về viết SEO và các chiến lược marketing kỹ thuật số mạnh mẽ để giúp tăng lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Tôi xuất sắc trong việc viết các loại nội dung khác nhau, chẳng hạn như blog, thông cáo báo chí, mô tả sản phẩm, và nhiều hơn nữa.

Mức giá của tôi là 50 đô la cho các dự án như thế này, và tôi có thể gửi cho bạn một bài viết hoàn chỉnh trong tuần này nếu bạn quan tâm. Hãy cùng trao đổi thêm nhé!

– Anna G.

Những sai lầm cần tránh khi tạo Proposal trên Upwork

Việc tạo ra một Proposal chiến thắng luôn phụ thuộc vào việc hiểu rõ công việc đòi hỏi những gì trước khi hoàn thiện đề xuất cho dự án đó. Tuy nhiên, có một số điều cần tránh khi gửi Proposal cho công việc trên Upwork.

Không sử dụng mẫu đề xuất chung chung

Nếu Proposal của bạn không được chỉnh chu, nó sẽ không giúp bạn có được việc làm.

Khi thời gian trở thành vấn đề, nhiều người làm việc tự do, đặc biệt là người mới bắt đầu, sao chép và dán các mẫu mà không cá nhân hóa chúng để tiết kiệm thời gian khi viết đề xuất.

Template rất hữu ích để tiết kiệm thời gian và cung cấp cấu trúc cơ bản cho Proposal của bạn, nhưng bạn sẽ muốn điều chỉnh từng đề xuất cho phù hợp với khách hàng và mô tả công việc.

Uma được đào tạo để giúp bạn viết các Proposal chiến thắng dựa trên các thông lệ tốt nhất dành riêng cho Upwork. Bạn có thể sử dụng Uma để giúp soạn thảo các đề xuất của khách hàng giúp bạn nổi bật và giành được nhiều công việc hơn.

Bản thân khách hàng có thể dễ dàng nhận ra một đề xuất chung chung vì nó thường không kết nối được với nhu cầu của họ ở cấp độ sâu hơn.

Sử dụng mẫu chưa chỉnh sửa có thể làm giảm đáng kể cơ hội giành được việc làm của bạn vì chúng cung cấp ít ý tưởng và đề xuất mang tính cá nhân hóa.

Việc sao chép và dán cùng một đề xuất cũng khiến bạn có nguy cơ hình thành thói quen không hiểu đầy đủ nhu cầu của khách hàng và phạm vi dự án.

Đừng làm mọi thứ chỉ vì bạn

Một vấn đề quan trọng khác cần tránh là nói quá nhiều về bản thân và không đủ về khách hàng. Hãy nhớ rằng khách hàng quan tâm đến việc giải quyết vấn đề của họ; đó là lý do tại sao họ đăng dự án lên Upwork ngay từ đầu.

Proposal của bạn phải liên quan đến khách hàng, vấn đề của họ và cách bạn có thể giải quyết chúng.

Không bao gồm những chi tiết không cần thiết

Việc viết những chi tiết không cần thiết và không có ích cho công việc có thể khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Khách hàng không có thời gian cho những chi tiết rườm rà hay dư thừa. Hãy viết các đề xuất cá nhân hóa, ngắn gọn và tác động mạnh để cho khách hàng thấy rằng bạn là người tôn trọng thời gian của họ.

Không quá thoải mái hay quá trang trọng

Khi viết những đề xuất thành công, sự chuyên nghiệp luôn là ấn tượng đầu tiên tốt để tạo dựng với khách hàng tiềm năng. Tránh xa những bình luận hoặc tuyên bố cố gắng gây cười hoặc mang tính giải trí.

Thông thường, điều này có thể gây hiệu ứng ngược lại so với những gì bạn mong muốn. Mặc dù giao tiếp trong công việc đã trở nên bớt trang trọng hơn, đặc biệt là với các công cụ cộng tác trực tuyến, điều này không nên làm mờ ranh giới của bạn về các môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, quá trang trọng đôi khi có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Nhiều freelancer nghĩ rằng họ phải viết cực kỳ trang trọng trong các Proposal để thể hiện rằng họ có kiến thức và năng lực. Nhưng thực ra, điều này có thể làm giảm cơ hội được phỏng vấn của họ.

Quá trang trọng có thể khiến khách hàng có ấn tượng sai lệch và khiến họ nghĩ rằng bạn khó tiếp cận về mặt cá nhân.

Để tránh các cực đoan này, việc tìm ra điểm trung gian là cách tốt nhất để đảm bảo bạn kết nối với khách hàng theo cách tốt nhất có thể. Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì bạn viết đều sẽ để lại ấn tượng, và bạn muốn chắc chắn rằng đó là một ấn tượng tốt.

Next steps

Cho dù bạn là một người làm việc tự do mới vào nghề hay một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, việc đảm bảo công việc mới có thể trở nên khó khăn nếu bạn không đưa ra một đề xuất hấp dẫn. Nếu đề xuất của bạn được viết tốt, độc đáo và chứng minh được các giải pháp cho khách hàng, thì chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi bạn giành được dự án tiếp theo.

Nếu bạn đang liên lạc với người quản lý tuyển dụng để xin việc thông qua nền tảng Upwork, vui lòng lưu ý rằng việc chia sẻ thông tin liên hệ cá nhân của bạn, chẳng hạn như địa chỉ email, số điện thoại hoặc hồ sơ LinkedIn, không được phép trong thư xin việc hoặc bất kỳ lúc nào trước khi bắt đầu hợp đồng. Ngoài ra, mọi giao tiếp phải diễn ra thông qua tính năng Tin nhắn Upwork. Tìm hiểu thêm về cách sử dụng Tin nhắn Upwork tại đây và xem thêm chi tiết về cách chia sẻ thông tin trên Upwork tại đây.


Tài liệu tham khảo:

https://www.upwork.com/resources/how-to-create-a-proposal-that-wins-jobs

Phan Văn Cương
Phan Văn Cương

Tôi là Cương người đứng đằng sau những bài viết chia sẻ trên Blog tadola.vn. Blog chia sẻ những kỹ năng kinh nghiệm trong hành trình 10 năm kinh doanh và tiếp thị trên mạng internet.

Articles: 59