Tìm hiểu từng bước cách tạo hồ sơ, tìm việc freelancer, gửi đề xuất và được thuê trên Upwork qua hướng dẫn chính thức của chúng tôi.
Bắt đầu công việc freelancer có thể mang lại cho bạn sự linh hoạt, tự do và cơ hội để phát triển theo những hướng mới. Khi xây dựng sự nghiệp này trên Upwork, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc quảng bá dịch vụ của mình, giới thiệu những sản phẩm tốt nhất, xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới một cách tự tin và nhìn thấy thành quả từ những nỗ lực không ngừng.
Upwork là một nền tảng việc làm toàn cầu, nơi các chuyên gia tự do và doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể kết nối và làm việc cùng nhau. Upwork có hai loại tài khoản chính: một dành cho freelancer để quảng bá dịch vụ và tìm kiếm khách hàng, và một dành cho khách hàng để tìm kiếm những nhân tài họ cần.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào cách Upwork hoạt động cho freelancer, với những lời khuyên từ các chuyên gia độc lập và các tài nguyên hữu ích để giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc. Chúng ta sẽ tìm hiểu:
Hiểu về Upwork dành cho freelancer
“Upwork allowed me to build a lifestyle that matches my inner nature as a person and as a professional. It allowed me to meet with clients and people that changed my life personally and professionally. And just the idea of having the ability at any time to open my computer and find a new financial opportunity—that’s honestly amazing.”
“Upwork đã cho phép tôi xây dựng một lối sống phù hợp với bản chất của mình cả về cá nhân lẫn công việc. Nó giúp tôi gặp gỡ những khách hàng và những người đã thay đổi cuộc sống của tôi trên cả hai phương diện. Việc có thể mở máy tính và tìm kiếm cơ hội tài chính mới bất cứ lúc nào—điều đó thực sự tuyệt vời.”
— Stanislav “Stan” Slavev, Graphic and Media Designer
Với Upwork, các freelancer có thể tạo dựng mối quan hệ với khách hàng trên toàn thế giới. Sau khi tạo tài khoản, bạn có hai cách để kết nối với khách hàng tiềm năng:
- Talent Marketplace™: Bạn có thể tìm kiếm các tin tuyển dụng hiện tại từ khách hàng và gửi đề xuất cho những công việc phù hợp với kỹ năng của mình. Quá trình này bao gồm trao đổi với khách hàng, đàm phán và phỏng vấn.
- Project Catalog™: Bạn có thể giới thiệu các dịch vụ được đóng gói sẵn với phạm vi công việc, thời gian, giá cả và điều khoản rõ ràng. Khách hàng sẽ tìm kiếm và mua những dịch vụ này để bắt đầu công việc ngay lập tức.
Chìa khóa mở ra cơ hội là Profile Upwork của bạn, đây là trung tâm hoạt động của bạn trên nền tảng, nơi giúp bạn giới thiệu kỹ năng và chuyên môn của mình tới các khách hàng tiềm năng.
Khách hàng có thể tìm thấy hồ sơ của bạn khi họ tìm kiếm nhân tài(talent) trên Upwork. Hồ sơ của bạn cũng sẽ được chia sẻ khi bạn gửi Proposal hoặc thêm dịch vụ vào Project Catalog. Ngoài ra, nó còn giúp Upwork xác định dự án phù hợp để hiển thị cho bạn và quyết định vị trí của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Khi bạn hoàn thành ít nhất 50% Upwork Profile, bạn có thể bắt đầu gửi Proposal cho các tin tuyển dụng bằng cách sử dụng Upwork Connects. Đây là loại tiền ảo trên Upwork, cho phép bạn tương tác với khách hàng tiềm năng và sử dụng các công cụ quảng bá trên nền tảng.
Có thể sẽ mất một chút thời gian để có được dự án đầu tiên, nhưng hãy kiên nhẫn! Hãy bắt đầu bằng cách thiết lập tài khoản Upwork của bạn.
Tạo tài khoản Upwork
Việc tạo tài khoản trên Upwork.com rất nhanh chóng và đơn giản. Điều quan trọng nhất là bạn cần có một địa chỉ email để nhận các thông báo về công việc mới của mình.
Tham gia Upwork với tư cách Freelancer
Truy cập trang web Upwork và nhấn vào nút “Sign Up”. Chọn “I’m a freelancer, looking for work” (Tôi là freelancer, đang tìm việc).
Hoàn thành quá trình đăng ký với thông tin cá nhân cơ bản
Có một số cách để đăng ký tài khoản miễn phí:
- Tiếp tục với Google hoặc Apple: Bạn có thể sử dụng tài khoản hiện tại của mình để đăng nhập vào Upwork, giúp giảm bớt việc phải nhớ thêm tên đăng nhập và mật khẩu. Điều này cũng mở rộng các thông báo như cảnh báo hoạt động đáng ngờ tới tài khoản Upwork của bạn.
- Sử dụng email cá nhân: Bạn có thể tạo tên đăng nhập riêng biệt không liên kết trực tiếp với các dịch vụ khác.
Hoàn tất việc tạo tài khoản của bạn bằng cách thêm một vài thông tin chi tiết:
- Họ và tên của bạn
- Mật khẩu cho tài khoản
- Vị trí của bạn
Bạn cũng có thể chọn đăng ký nhận các mẹo hay từ Upwork bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng sau khi xem xét Điều khoản dịch vụ của Upwork, bao gồm Thỏa thuận người dùng và Chính sách bảo mật.
Mặc dù việc đọc điều khoản dịch vụ có thể hơi nhiều, nhưng hiểu rõ các điều khoản này là rất quan trọng cho sự thành công của bạn trên Upwork. Hãy tìm hiểu những điểm nổi bật và xem qua hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về cách đảm bảo an toàn và thành công trên Upwork.
Khi đã sẵn sàng, nhấn vào nút “Create my account” (Tạo tài khoản của tôi) để chuyển sang bước tiếp theo: thiết lập hồ sơ Upwork của bạn.
10 Bước thiết lập Profile(Hồ sơ) Upwork của bạn
Trước khi có thể bắt đầu gửi Proposal cho các tin tuyển dụng trên Upwork, bạn cần hoàn thành ít nhất 50% hồ sơ của mình.
Các thông tin cơ bản cần bao gồm:
- Ảnh đại diện: Sử dụng hình ảnh thật của bạn—không dùng ảnh nhóm hoặc ảnh đã chỉnh sửa kỹ thuật số.
- Tiêu đề hồ sơ: Mô tả ngắn gọn về kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng nhất của bạn.
- Giới thiệu bản thân: Viết vài đoạn giới thiệu về điểm mạnh và kỹ năng của bạn, giải thích vì sao khách hàng nên chọn bạn cho dự án của họ.
- Lịch sử làm việc: Nêu bật kinh nghiệm và chuyên môn của bạn bằng cách giới thiệu những công việc phù hợp nhất với dịch vụ mà bạn dự định cung cấp trên Upwork.
- Thẻ kỹ năng: Chọn những kỹ năng liên quan trực tiếp đến công việc của bạn để đảm bảo hồ sơ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm phù hợp.
Dù bạn chỉ cần hoàn thành 50% hồ sơ để bắt đầu, nhưng chúng tôi khuyến khích hoàn thiện 100%! Một số phần của hồ sơ như video giới thiệu hoặc portfolio có thể mất thêm thời gian chuẩn bị.
Profile của bạn có thể cần được cập nhật thường xuyên trong quá kinh làm việc, kiếm tiền trên upwork để đảm bảo phù hợp với tình hình của thị trường và những kỹ năng bạn đang có.
1. Bắt đầu hành trình Freelancer trên Upwork với một vài câu hỏi
Trong quá trình khởi tạo tài khoản, bạn sẽ được yêu cầu trả lời một số câu hỏi về bản thân, bao gồm:
- Kinh nghiệm làm việc tự do của bạn: Câu trả lời này sẽ không được chia sẻ với bất kỳ ai, nhưng nó giúp Upwork hiểu liệu bạn có cần hỗ trợ thêm khi thiết lập Profile hay không.
- Mục tiêu lớn nhất của bạn: Việc hiểu rõ bạn đang hướng tới điều gì giúp Upwork đề xuất những cơ hội phù hợp nhất để hỗ trợ mục tiêu của bạn.
Có hai cách để giới thiệu dịch vụ của bạn tới khách hàng tiềm năng trên Upwork:
- Khách hàng tìm thấy bạn thông qua hồ sơ hoặc dịch vụ bạn cung cấp trong Project Catalog (nơi bạn đã định sẵn các dự án).
- Bạn tiếp cận khách hàng bằng cách gửi Proposal cho tin tuyển dụng của họ.
Không có câu trả lời đúng hay sai—nhiều freelancer kết hợp cả hai chiến lược và bạn cũng có thể làm như vậy. Câu trả lời bạn cung cấp trong quá trình đăng ký chỉ giúp Upwork biết cách bạn muốn bắt đầu.
2. Nói về công việc của bạn
Hồ sơ freelancer của bạn là phần quan trọng giúp giới thiệu bản thân với các khách hàng tiềm năng mới. Mục tiêu của hồ sơ là giới thiệu bạn là ai, công việc bạn làm, nêu bật chuyên môn của bạn, và thu hút sự chú ý.
Đầu tiên, đặt một tiêu đề cho hồ sơ của bạn:
- Giữ tiêu đề ngắn gọn nhưng cuốn hút, truyền tải thông tin quan trọng nhất một cách nhanh chóng.
- Hãy nhớ rằng trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, tiêu đề của bạn sẽ bị cắt sau khoảng 35 ký tự.
- Hãy cụ thể và bao gồm các từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm.
3. Tóm tắt kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn
Kinh nghiệm làm việc trước đây có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu trên Upwork. Điều này giúp thể hiện kỹ năng và kiến thức bạn đã tích lũy, đồng thời làm nổi bật các lĩnh vực mà bạn đã quen thuộc.
Bạn có thể bao gồm:
- Các công ty bạn đã từng làm việc
- Các dự án đã hoàn thành trước khi tham gia Upwork
- Các dự án bạn có thể chia sẻ từ các nền tảng freelancer khác
4. Làm nổi bật trình độ học vấn.
Phần này tóm tắt quá trình học vấn của bạn. Nếu bạn quyết định thêm thông tin ở đây, chỉ có tên trường là bắt buộc, các chi tiết khác đều là tùy chọn.
Thông tin có thể bao gồm:
- Bằng cấp đã đạt được hoặc dự kiến sẽ nhận, ngay cả khi bạn chưa hoàn thành
- Chuyên ngành học
- Các chi tiết bổ sung như giải thưởng, thành tích, hoặc các hoạt động ngoại khóa (ví dụ: tham gia đội nhóm, câu lạc bộ) mà bạn đã tham gia
5. Thêm khả năng ngôn ngữ của bạn
Upwork hoạt động bằng tiếng Anh và bạn bắt buộc phải cho biết trình độ tiếng Anh của mình trên hồ sơ. Tuy nhiên, khách hàng trên Upwork đến từ khắp nơi trên thế giới và thường sử dụng các ngôn ngữ khác nhau, vì vậy đừng quên liệt kê các ngôn ngữ khác mà bạn thông thạo.
Mặc dù trình độ ngôn ngữ do bạn tự đánh giá, hãy cố gắng đưa ra thông tin chính xác nhất để tạo kỳ vọng đúng đắn với khách hàng tiềm năng.
6. Liệt kê kỹ năng của bạn và cho khách hàng thấy bạn có thể làm gì
Bạn có thể chọn tối đa 15 kỹ năng từ danh sách rộng lớn của Upwork để thêm vào hồ sơ của mình. Khi bạn nhập kỹ năng, Upwork sẽ gợi ý từ danh sách chuẩn. Những kỹ năng này sẽ hiển thị trên hồ sơ của bạn và bạn có thể kéo-thả để sắp xếp chúng theo thứ tự mong muốn. Điều này giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về kỹ năng của bạn và xem liệu chúng có phù hợp với dự án của họ không.
7. Tối ưu tiêu đề và viết phần giới thiệu hồ sơ của bạn
Một tiêu đề và phần giới thiệu tuyệt vời có thể tạo sự khác biệt trong phản hồi từ khách hàng, vì đó là những điều đầu tiên họ nhìn thấy. Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về những gì khách hàng sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm, nó giống như một quảng cáo cho dịch vụ của bạn.
Làm sao để thu hút khách hàng tiềm năng nhấp vào và xem toàn bộ hồ sơ freelancer của bạn? Tiêu đề hồ sơ và hai dòng đầu tiên trong phần giới thiệu sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, vì vậy bạn nên tập trung công sức vào việc tạo ấn tượng tại đây.
Hãy để câu đầu tiên thật ấn tượng. Mặc dù phần giới thiệu có thể dài tới 5.000 ký tự, nhưng một freelancer có kinh nghiệm đã gợi ý nên giữ nó ngắn gọn trong vài đoạn ngắn. Điều này giúp thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức, tạo cơ hội cao hơn để họ tìm hiểu kỹ hơn về bạn và dịch vụ bạn cung cấp.
Tóm tắt của bạn nên gồm một hoặc hai đoạn văn ngắn: Đây là nghề nghiệp của tôi, đây là số lượng kinh nghiệm của tôi, đây là các loại dự án tôi muốn thực hiện, đây là những gì tôi có thể làm cho bạn. Hãy giữ mọi thứ thật tập ngắn gọn, tập trung.
8. Xác định dịch vụ chính mà bạn cung cấp
Bạn có thể chọn tối đa 10 danh mục công việc – đây là các dịch vụ cốt lõi của bạn. Hãy chọn những lĩnh vực mạnh nhất, chuyên biệt nhất hoặc được nhiều khách hàng tìm kiếm. Các danh mục bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến cách khách hàng tìm thấy hồ sơ của bạn, nhưng bạn vẫn có thể nộp hồ sơ cho bất kỳ công việc nào, không chỉ giới hạn trong các danh mục đã chọn.
9. Đặt mức giá theo giờ của bạn
Nếu việc đặt mức giá khiến bạn lo lắng, hãy nhớ hai điều sau:
- Bạn có thể thay đổi mức giá tổng thể bất kỳ lúc nào.
- Bạn có thể tùy chỉnh mức giá mỗi khi gửi đề xuất cho khách hàng.
Một sai lầm mà nhiều freelancer mới trên Upwork hay mắc phải là căn cứ vào mức lương nhân viên trước đây để đặt giá. Dù đây có thể là điểm khởi đầu, nhưng nó chưa tính đến các chi phí mà bạn hiện phải chịu như thiết bị, văn phòng tại nhà, thuế, phí chuyên nghiệp, hoặc đào tạo kỹ năng.
Bạn có thể bắt đầu với một mức giá, sau đó điều chỉnh khi bạn đã xây dựng được uy tín thông qua các dự án hoàn thành, phản hồi của khách hàng, và hiểu rõ hơn về giá trị mà bạn mang lại cho các khách hàng lâu dài, cũng như mức độ công sức cần bỏ ra cho mỗi dự án.
10. Thêm ảnh đại diện và một vài chi tiết cuối cùng
Khách hàng muốn làm việc với những người chuyên nghiệp và có thể tin tưởng. Vậy ảnh đại diện của bạn có thể truyền cảm hứng về sự tự tin không?
Upwork có một số yêu cầu đối với ảnh đại diện. Ví dụ, ảnh cần:
- Rõ mặt của bạn.
- Là ảnh thật (không phải ảnh nhóm).
- Có kích thước ít nhất 250 x 250 pixel.
- Định dạng là .jpeg hoặc .png.
Ảnh của bạn không cần phải chuyên nghiệp, nhưng vẫn nên đảm bảo chất lượng cao. Hãy tham khảo một số mẹo chụp ảnh hồ sơ Upwork để có những gợi ý và ví dụ về ảnh đại diện tốt.
Bạn sẽ cần cung cấp thông tin liên lạc như địa chỉ và số điện thoại. Chỉ có thành phố, bang, và quốc gia của bạn sẽ được chia sẻ với khách hàng tiềm năng, còn thông tin thêm sẽ được Upwork sử dụng cho các yêu cầu hành chính.
Hoàn thiện hồ sơ của bạn
Bạn đã tạo hồ sơ ban đầu của mình, nhưng nếu chỉ mới điền những thông tin cơ bản, hãy đặt ưu tiên vào việc hoàn thiện hồ sơ. Một hồ sơ hoàn chỉnh 100% không chỉ giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng về kinh nghiệm của bạn, mà còn giúp Upwork tìm được các dự án phù hợp hơn cho bạn.
Để đạt được danh hiệu “Rising Talent” (Tài năng mới) hoặc trở thành freelancer “Top Rated” (Freelancer được đánh giá cao), bạn cần hoàn thiện hồ sơ của mình. Cả hai danh hiệu này sẽ giúp bạn xây dựng uy tín mạnh mẽ hơn trên Upwork. Một hồ sơ hoàn chỉnh thường bao gồm:
- Ít nhất một mẫu dự án trong danh mục công việc (portfolio)
- Bằng cấp và chứng chỉ đã đạt được
- Video giới thiệu ngắn về bản thân
- Chứng nhận chuyên môn bạn đã đạt được
- Các kinh nghiệm khác liên quan đến công việc của bạn
- Thêm các kỹ năng và vị trí trong lịch sử công việc của bạn
Từ danh mục công việc đến phần giới thiệu, hãy tận dụng từng phần để làm nổi bật kỹ năng và khẳng định bạn là một chuyên gia. Một video giới thiệu ngắn là cách tốt để tạo ấn tượng với khách hàng trong vòng 60 giây hoặc ít hơn.
Tham khảo các nguồn sau đây:
- Tin tuyển dụng: Xem các tin tuyển dụng hiện tại để hiểu rõ những kỹ năng và kinh nghiệm nào đang được tìm kiếm nhiều nhất trong ngành của bạn.
- Hồ sơ freelancer khác: Xem cách những freelancer thành công trong lĩnh vực của bạn trình bày hồ sơ.
Đừng quên đầu tư vào danh mục công việc (portfolio)
Một trong những điều đầu tiên mà Morgan nói cô ấy chú ý đến là portfolio (hồ sơ năng lực), đặc biệt là khi liên quan đến các kỹ năng sáng tạo như viết lách và thiết kế. Cô ấy cho biết, nhiều freelancer chỉ đưa vào một vài mẫu công việc trong portfolio của họ—và cô ấy cho rằng như vậy là không đủ.
Morgan tin rằng việc cung cấp nhiều ví dụ về công việc sẽ giúp khách hàng tiềm năng có cái nhìn sâu sắc hơn về kỹ năng và phong cách làm việc của freelancer. Portfolio đa dạng sẽ giúp bạn thể hiện rõ ràng khả năng của mình và thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.
“Tôi nghĩ rằng mình có khoảng 30 đến 40 ví dụ khác nhau trong portfolio của mình,” cô ấy nói. Sự đa dạng này có hai mục đích:
- Khách hàng muốn thấy bạn có kinh nghiệm trong ngành của họ hoặc đã làm việc trên các dự án tương tự với dự án của họ. Càng nhiều ví dụ sẽ tạo cơ hội cho họ nhìn thấy sự tương đồng này.
- Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sự đa dạng trong công việc của bạn. Bạn có thể hiểu rằng việc thiết kế logo và brochure sử dụng cùng một bộ kỹ năng—nhưng một khách hàng tiềm năng có thể không biết điều này.
“Chúng ta đều bắt đầu từ đâu đó, và có lúc bạn phải ‘làm giả cho đến khi thành công’,” cô ấy nói thêm. “Tôi bắt đầu mà không có portfolio. Tôi làm việc cho gia đình, bạn bè và cả chính bản thân mình. Đó là những dự án tôi sử dụng cho đến khi trở thành một freelancer dày dạn kinh nghiệm hơn.”
Nếu bạn chưa sẵn sàng để thêm thông tin bổ sung ngay lập tức, đừng lo lắng—bạn có thể quay lại cập nhật hồ sơ của mình sau.
Tìm công việc đầu tiên của bạn
Hãy bắt đầu tìm kiếm dự án đầu tiên của bạn trên Upwork! Trong vài phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các hồ sơ, proposal và chuẩn bị cho phỏng vấn.
Khám phá cơ hội việc làm bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm ở đầu bất kỳ trang nào. Tối ưu hóa tìm kiếm của bạn bằng các từ khóa dựa trên bộ kỹ năng và loại dự án bạn muốn làm. Để không bỏ lỡ những cơ hội tốt, hãy suy nghĩ về những khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hợp tác: Họ sẽ dùng ngôn ngữ gì để nói về dự án của họ hoặc để mô tả loại chuyên môn họ cần?
Ví dụ, bạn có thể là một lập trình viên front-end, nhưng một người không quen thuộc với ngành có thể nói rằng họ đang tìm kiếm một “nhà thiết kế web” hoặc “nhà phát triển web.” Hãy thêm các thuật ngữ mà bạn nghĩ ra vào các từ khóa hiện có của bạn để mở rộng phạm vi tìm kiếm dự án.
Sau đó, hãy sử dụng các bộ lọc của Upwork để thu hẹp tìm kiếm của bạn hơn nữa. Các bộ lọc bao gồm:
- Cấp độ kinh nghiệm: Mức độ kinh nghiệm mà khách hàng đang tìm kiếm.
- Loại công việc: Đặt tham số xung quanh mức giá theo giờ hoặc ngân sách giá cố định.
- Số lượng đề xuất: Số lượng đề xuất mà khách hàng tiềm năng đã nhận cho dự án của họ.
Ngoài ra, hãy chú ý đến biểu ngữ Công việc Nổi bật. Các công việc nổi bật là những dự án từ những khách hàng rất nhiệt tình và đã trả tiền để dự án của họ nổi bật hơn.
Sử dụng Connects để cải thiện cơ hội của bạn
Connects là đơn vị tiền tệ ảo của Upwork, là một tài nguyên quý giá giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng và gửi đề xuất. Bạn có thể tận dụng Connects của mình một cách hiệu quả hơn và sử dụng quảng cáo để giành được nhiều công việc hơn.
Có ba cách khác nhau để quảng bá bản thân bằng quảng cáo trên Upwork:
Boosted Proposals: Khi bạn cảm thấy đặc biệt tự tin và hứng thú với một bài đăng công việc, bạn có thể đẩy hồ sơ của mình lên đầu danh sách các đề xuất. Điều này giúp bạn nổi bật hơn trước khách hàng và tăng cơ hội nhận được dự án.
Availability Badge: Huy hiệu này cho biết bạn sẵn sàng và có thời gian nhận thêm dự án mới, giúp bạn nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm khi khách hàng đang tìm kiếm các freelancer có sẵn.
Boosted Profile: Bạn có thể được ưu tiên hiển thị ở vị trí cao trong danh sách các freelancer được gợi ý khi khách hàng tìm kiếm. Điều này mang lại cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng nhanh hơn so với các hồ sơ khác.
Gửi đề Proposal đầu tiên của bạn
Một Proposal là cơ hội của bạn để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn có kinh nghiệm để giải quyết vấn đề của họ hoặc giúp họ đạt được mục tiêu. Proposal trình bày dịch vụ của bạn tới khách hàng tiềm năng bằng cách nêu rõ những gì bạn có thể làm cho họ, trình độ của bạn, và lý do tại sao bạn là sự lựa chọn hoàn hảo cho dự án của họ.
Trên Upwork, Proposal của bạn bao gồm hai phần chính: Điều khoản hợp đồng và thư giới thiệu(Cover Letter). Mặc dù bạn sẽ được yêu cầu nhập điều khoản cho dự án trước, nhưng thư giới thiệu có thể sẽ là điều đầu tiên mà khách hàng tiềm năng nhìn thấy.
Proposal của bạn có thể sẽ không tự mình giành được công việc. Thay vào đó, nó có thể khởi đầu một cuộc trò chuyện. Viết một thư giới thiệu nhằm thu hút sự chú ý và niềm tin của khách hàng để họ liên hệ với bạn để thảo luận về các bước tiếp theo.
“Khi tôi đăng một dự án mới với tư cách là khách hàng, tôi có thể nhận được từ 10 đến 50 đề xuất,” Morgan cho biết.
“Khách hàng không có thời gian để đọc qua từng đề xuất, họ chỉ lướt qua chúng. Bạn đang cố gắng nổi bật nhanh chóng trong một nhóm 50 chuyên gia khác, và điều đó có thể khiến bạn cảm thấy áp lực!”
Hãy có chiến lược trong từng nỗ lực
Danny Margulies, một freelance copywriter và là khách hàng trên Upwork, khuyên bạn nên áp dụng cách tiếp cận gọi là “Đảo ngược”: Nếu một khách hàng hỏi thêm câu hỏi như một phần của tin tuyển dụng, các phản hồi của bạn sẽ được hiển thị ở đầu đề xuất thay vì thư giới thiệu.
“Trả lời các câu hỏi bổ sung trước tiên, đưa vào nhiều thông tin hữu ích và hấp dẫn, thể hiện kiến thức của bạn, và thể hiện sự quan tâm đến khách hàng trong những câu hỏi bổ sung đó, rồi sau đó chuyển sang thư giới thiệu,” ông gợi ý.
Tạo sự cá nhân hóa
Bắt đầu bằng một lời chào thân thiện có kèm theo tên của khách hàng, nếu có thể. Nếu bạn sử dụng mẫu cho các đề xuất của mình, hãy chắc chắn rằng bạn tùy chỉnh thư chào hàng để phù hợp với dự án.
Ngắn gọn
Mô tả ngắn gọn về bản thân bạn, công việc của bạn và cách bạn có thể giúp dự án của họ thành công. Freelance SEO writer Sean Cope nhận thấy rằng việc cắt ngang thông tin không liên quan là rất khó khăn.
“Khách hàng không có thời gian để đọc những Proposal dài dòng với các chi tiết không liên quan đến những thách thức của họ,”. “Những Proposal dài có thể không thuyết phục được ai, vì hầu như không ai sẽ dành thời gian để đọc chúng.”
Chú ý đến chi tiết
Nếu khách hàng đang tìm kiếm những kỹ năng cụ thể, hãy làm nổi bật kinh nghiệm của bạn với những kỹ năng đó. Nếu mô tả công việc bao gồm một yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như khách hàng đang tìm kiếm một loại chuyên môn nhất định, hãy đề cập đến điều đó trong tin nhắn của bạn.
Tập trung vào khách hàng
Peggy khuyên nên đặt khách hàng vào trung tâm của đề xuất, thay vì bản thân bạn. “Một lời khuyên tôi đọc được là hãy sử dụng từ ‘bạn’ nhiều hơn từ ‘tôi,’ và việc ghi nhớ điều đó làm tôi dừng lại,” cô nói. “Trong một thư chào hàng, tôi sẽ nói với khách hàng tiềm năng rằng ‘công việc của bạn thu hút sự chú ý của tôi,’ thay vì ‘tôi là người này và tôi là người kia.’”
Cẩn thận khi đặt kỳ vọng
Peggy đã học được rằng để bảo vệ danh tiếng của mình trên Upwork, điều quan trọng là phải thiết lập kỳ vọng phù hợp ngay từ đầu. “Bạn có thể đọc một công việc và nghĩ, ‘Tôi có thể làm được việc này.’ Rồi sau đó, bạn cố gắng thuyết phục khách hàng để giành được dự án,” cô chia sẻ. “Nhưng nếu bạn không thể hoàn thành dự án đúng như đã cam kết, bạn có thể phải đối mặt với hậu quả là một đánh giá tiêu cực.”
Bao gồm video thư chào hàng
Việc nổi bật trên Upwork và đảm bảo Proposal của bạn được khách hàng chú ý có thể là một thách thức. Một video thư chào hàng có thể thêm một yếu tố cá nhân, nâng cao đề xuất của bạn và giúp bạn nổi bật giữa đám đông, tăng khả năng thắng dự án.
Một video được tùy chỉnh cho công việc hoặc dự án cụ thể cũng có thể tạo ra một kết nối ngay lập tức với khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng tin và thể hiện tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp và sự nhiệt huyết của bạn cho dự án.
Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động rõ ràng
Đề xuất một bước tiếp theo cho khách hàng tiềm năng. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu họ trả lời và lên lịch phỏng vấn hoặc khuyến khích họ kiểm tra các ưu đãi trong Project Catalog của bạn.
Quảng cáo proposal của bạn
Tăng cơ hội để được chú ý bằng cách đấu thầu thêm Connects để tham gia vào một cuộc đấu giá cho một trong bốn vị trí “được quảng cáo” ở đầu danh sách Proposal. Quảng bá đề xuất của bạn theo cách này có thể tăng khả năng được thuê lên hơn 60%. Tìm hiểu thêm về việc sử dụng quảng cáo để giành nhiều công việc hơn trên Upwork.
Đối với nhiều dự án, sẽ có thêm một số bước sau đó—bao gồm cả việc tham gia phỏng vấn—trước khi khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định. Hãy coi thư chào hàng của bạn như một phương tiện tốt nhất để khởi động cuộc trò chuyện và đặt nền móng cho một mối quan hệ hợp tác mới.
Phỏng vấn với khách hàng
Thực tế là, nếu bạn tạo được Proposal, hồ sơ và portfolio đúng cách—hoặc nếu bạn cung cấp dịch vụ đóng gói trên Project Catalog—thì bạn không nhất thiết phải tham gia phỏng vấn.
“Chuyên môn của tôi khá độc đáo và tôi đã được thuê nhiều hơn so với số lần tôi tham gia phỏng vấn,” Peggy nói. “Theo kinh nghiệm của tôi, nếu một khách hàng đã đến mức gửi tin nhắn cho tôi, họ thường thuê tôi.”
Tuy nhiên, nhiều lần một Proposal xuất sắc có thể giúp bạn thu hút sự chú ý, nhưng khách hàng vẫn muốn trao đổi với bạn trước khi quyết định chọn chuyên gia tự do mà họ muốn hợp tác. Để thành công trong buổi phỏng vấn với khách hàng tiếp theo, hãy cân nhắc một vài gợi ý quan trọng sau:
- Hãy chuyên nghiệp như bạn sẽ làm trong một cuộc gặp mặt trực tiếp, chẳng hạn như đến đúng giờ và ăn mặc phù hợp.
- Nghiên cứu bài đăng công việc và chuẩn bị để đặt những câu hỏi sâu sắc.
- Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về khách hàng trước khi gặp mặt.
Việc tìm hiểu về khách hàng có thể khó khăn nếu họ không cung cấp thông tin trong bài đăng công việc — nhưng đừng vội bỏ cuộc:
- Hãy xem phản hồi từ các freelancer khác đã làm việc với họ. Phản hồi đó có đề cập đến tên cá nhân hoặc bất kỳ thông tin gì về doanh nghiệp không?
- Bài đăng công việc có nhắc đến lĩnh vực hoặc đối tượng khách hàng của họ không? Ngay cả khi bạn không biết chính xác ai là khách hàng, việc nắm được bối cảnh dự án sẽ mang lại lợi thế lớn.
Những gì bạn có thể mong đợi từ dự án đầu tiên của mình
Chúng ta đã tìm hiểu cách bắt đầu trên Upwork, từ việc đăng ký tài khoản và xây dựng hồ sơ đến việc gửi đề xuất và có được cuộc phỏng vấn đầu tiên.
Nhưng dự án đầu tiên của bạn sẽ trông như thế nào?
Sử dụng tin nhắn Upwork để chia sẻ thông tin
Sử dụng tin nhắn Upwork để kết nối đáng tin cậy với khách hàng của bạn thông qua văn bản, cuộc gọi giọng nói và video, hình ảnh, bản ghi âm và các công cụ khác. Ngay khi bạn và một khách hàng tiềm năng kết nối, Upwork sẽ tạo một chuỗi tin nhắn mới—gọi là phòng nhắn tin—để giữ thông tin dự án, thư từ và các hoạt động khác ở một nơi.
Giao tiếp trong nền tảng Upwork cũng giúp bạn an toàn hơn bằng cách giảm thiểu rủi ro tiếp xúc với lừa đảo, gian lận và các hành vi có hại khác.
Mặc dù việc trao đổi thông tin liên lạc với khách hàng trước khi có hợp đồng là vi phạm Điều khoản dịch vụ của Upwork, việc giữ cho hoạt động kinh doanh của bạn trên Upwork mang lại sự bảo vệ bổ sung để bạn có thể bắt đầu các mối quan hệ làm việc mới với sự tự tin.
“Khi tôi mới tham gia Upwork, tôi đã nhận được một vài liên hệ mà tôi nghĩ là lừa đảo,” Peggy chia sẻ. “Đó là những điều mà bạn có thể tránh được bằng cách tuân thủ các quy tắc và hiểu lý do chúng tồn tại.”
Upwork sẽ tạo hợp đồng
Trên Upwork, các điều khoản trong đề xuất của bạn sẽ trở thành một lời đề nghị từ khách hàng. Một lời đề nghị là một đề xuất chính thức giữa bạn và khách hàng, là bước tiếp theo sau cuộc phỏng vấn và những tin nhắn không chính thức mà bạn đã trao đổi.
Một lời đề nghị xác nhận các chi tiết như phạm vi công việc, điều khoản thanh toán, sản phẩm bàn giao và thời gian thực hiện. Khi bạn chấp nhận một lời đề nghị, nó trở thành hợp đồng ràng buộc giữa bạn và các bên liên quan khác. Việc có một hợp đồng freelancer là điều cần thiết, nhưng hãy xem xét kỹ các chi tiết trước khi đồng ý.
Làm hài lòng khách hàng
Bạn có đủ tài năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt dự án đầu tiên của mình. Nhưng trái tim của một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời không chỉ là một sản phẩm hoàn thiện—bạn cũng cần học cách giao tiếp.
Ví dụ:
- Thiết lập kỳ vọng. Giải thích cách bạn sẽ tiếp cận công việc và thảo luận về cách bạn sẽ làm việc cùng nhau.
- Làm rõ cách bạn sẽ kiểm tra lẫn nhau. Thiết lập lịch trình giao tiếp ngay từ đầu, cho dù bạn sẽ đặt cột mốc, lên kế hoạch cho các cuộc họp thường xuyên, hoặc chia sẻ cập nhật trạng thái và thông tin qua tin nhắn Upwork.
- Lên kế hoạch cho những thách thức. Các dự án hiếm khi (nếu có) diễn ra theo đúng kế hoạch. Bạn sẽ tiếp cận những vấn đề có thể phát sinh như thế nào? Bạn sẽ khắc phục chúng ra sao? Hãy có một kế hoạch để giúp bạn theo dõi các thay đổi và phát triển, liên hệ với khách hàng khi có vấn đề nhạy cảm về thời gian xảy ra và thương lượng thay đổi nếu cần thiết.
Hỏi về phản hồi và đánh giá
Và khi dự án của bạn kết thúc? Hãy yêu cầu khách hàng phản hồi và đánh giá mà bạn có thể chia sẻ trên hồ sơ Upwork của mình.
Dù tốt hay xấu, phản hồi của khách hàng luôn quan trọng—đặc biệt khi bạn mới làm freelancer và đang tìm cách cải thiện. Ví dụ, bạn có thể muốn hỏi:
- Dự án có đáp ứng kỳ vọng của họ không?
- Làm thế nào để giao tiếp và hợp tác có thể được cải thiện?
- Có ví dụ cụ thể nào về những điều đã hoạt động tốt cho dự án không? Những điều không hoạt động tốt?
- Họ có giới thiệu bạn cho một đồng nghiệp không? Tại sao có hoặc không?
Việc sẵn sàng nhận phản hồi sẽ giúp bạn cải thiện khi tiến về phía trước. Và việc khách hàng phản ánh về trải nghiệm tốt mà họ đã có khi làm việc với bạn có thể khuyến khích họ để lại đánh giá.
Phản hồi của khách hàng giúp xây dựng uy tín của bạn trên Upwork và là cách quan trọng để phát triển doanh nghiệp của bạn. Phản hồi của khách hàng được công bố trên hồ sơ của bạn và có thể cung cấp:
- Những hiểu biết hữu ích cho các khách hàng tiềm năng
- Bằng chứng bên ngoài rằng bạn có các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn mô tả
- Xác nhận rằng bạn là một chuyên gia đáng tin cậy để làm việc cùng
Hãy làm nổi bật những đánh giá tốt nhất trong phần tổng quan hồ sơ, đề xuất, tác phẩm trong danh mục và các tài liệu tiếp thị khác.
Làm việc như một Freelancer là như thế nào
Việc trở thành một freelancer có thể vừa đáng sợ vừa thú vị. Tìm kiếm khách hàng mới có thể gây lo âu, trong khi việc thách thức bản thân để không ngừng học hỏi và ra khỏi vùng an toàn thực sự là một thành tựu!
Trải nghiệm của bạn chắc chắn sẽ là duy nhất và không thể đoán trước. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn khởi đầu tốt.
Kiên nhẫn khi cố gắng tìm khách hàng đầu tiên
Khi bạn mới tham gia Upwork, việc có được dự án đầu tiên có thể mất hàng giờ hoặc hàng tuần—các thành viên trong cộng đồng Upwork cho biết điều này có thể rất khác nhau.
“Thật hấp dẫn để nhảy vào ngay!” Peggy nói. “Nhưng nếu bạn mới tham gia Upwork và mới bắt đầu có doanh nghiệp của riêng mình, có rất nhiều điều để học, từ việc tiếp thị bản thân đến nhận thanh toán và nộp thuế.”
Hãy tận dụng nhiều nguồn tài nguyên có sẵn qua Upwork, bao gồm:
- Upwork Academy, cung cấp nhiều khóa học, sự kiện, coaching, chứng chỉ và thư viện giáo dục.
- Trung tâm tài nguyên Upwork, nơi bạn sẽ tìm thấy các bài viết, video, ebook và nhiều hơn nữa để cung cấp cho bạn những hiểu biết, thông tin và nguồn cảm hứng.
- Trung tâm trợ giúp Upwork, nơi bạn sẽ tìm thấy hàng trăm bài viết hướng dẫn để có thể điều hướng các tính năng và chức năng khác nhau.
- Cộng đồng Upwork, nơi bạn có thể kết nối trực tiếp với các freelancer và khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.
“Điều mà tôi đã làm đúng khi mới bắt đầu? Tôi chú ý đến những người đã ở trong hoàn cảnh của tôi và thành công, không phải những người đã thử và thất bại,” Morgan chia sẻ.
“Tôi tìm thấy những freelancer hàng đầu đã kiếm được 100k hoặc 200k trên Upwork và đọc blog của họ, theo dõi lời khuyên của họ,” cô nói. “Có rất nhiều người đang thành công và sẵn lòng chia sẻ những gì họ biết. Bạn chỉ cần nói chuyện với chúng tôi!”
Tìm thêm mẹo để giúp bạn phát triển doanh nghiệp trong bài viết Cách Nhận Nhiều Công Việc Hơn Trên Upwork và tham khảo Những Công Việc Freelance Tốt Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu.
Tăng tốc kết quả bằng cách làm việc với một huấn luyện viên Upwork có kinh nghiệm
Dù bạn đang tìm kiếm những mẹo chuyên môn để củng cố hồ sơ, tạo đề xuất tốt hơn, hoặc xác định chiến lược định giá của mình, bạn có thể nhận được những hiểu biết và hỗ trợ thông qua Dịch vụ Huấn luyện Upwork.
Chọn loại hình huấn luyện phù hợp nhất với thời gian và ngân sách của bạn: phiên chiến lược một-một, hội thảo nhóm nhỏ, hoặc sự kiện miễn phí cho cộng đồng Upwork. Bạn cũng có thể nhận được những gợi ý theo yêu cầu thông qua thư viện video huấn luyện của chúng tôi.
Làm việc hiệu quả hơn với Uma
Ngoài việc giúp bạn nhận việc với những mẹo đề xuất và dự thảo đề xuất, việc truy cập hạn chế vào Uma có thể giúp bạn hoàn thành nhiều công việc hơn và hoàn toàn miễn phí cho tất cả các tài năng trên Upwork. Uma cung cấp những hiểu biết từ dữ liệu Upwork để giúp bạn brainstorm, xem xét, phân tích, viết, lập trình, và nhiều hơn nữa để hoàn thành các dự án một cách hiệu quả hơn trên Upwork.
Uma được tích hợp trực tiếp vào nền tảng Upwork, có nghĩa là bạn không cần phải chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng khác nhau. Các cuộc trò chuyện cũng được lưu lại trong các chủ đề, vì vậy bạn có thể dễ dàng tham khảo lại hoặc tiếp tục cuộc trò chuyện sau này.
Tiếp tục cập nhật và cải thiện kỹ năng của bạn
Một điều bạn sẽ nhanh chóng nhận ra khi điều hành một doanh nghiệp là việc chủ động sẽ mang lại hiệu quả, cho dù đó là suy nghĩ về dự án tiếp theo, theo dõi xu hướng trong ngành, hay duy trì kỹ năng của bạn.
Các freelancer độc lập có lợi thế hơn nhân viên khi nói đến kỹ năng cập nhật: Họ gần gấp đôi khả năng đã hoàn thành đào tạo kỹ năng trong sáu tháng qua.
Vì vậy, khi bạn bắt đầu xây dựng thói quen mới của mình với tư cách là một doanh nhân, hãy cân nhắc dành thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi thường xuyên. Hãy xem xét các công cụ nâng cao kỹ năng hàng đầu có thể giúp bạn duy trì kỹ năng của mình luôn mới mẻ.
Bắt đầu với Upwork
Đó là một lượng thông tin lớn để tiếp thu! Chúng tôi hy vọng điều này sẽ mang lại cho bạn sự tự tin hơn khi đăng ký tài khoản trên Upwork và bắt đầu hành trình freelance của mình.
“Quá trình để tôi bắt đầu có việc làm trên Upwork mất hơn một năm. Nhưng lý do cũng bởi vì tôi không có nhiều kỹ năng. Tôi tự học và chỉ học một số kiến thức cơ bản trên YouTube,” Adriana Danaila, một họa sĩ minh họa và nhà thiết kế đồ họa hiện là freelancer Top Rated Plus trên Upwork cho biết. “Upwork đã cho tôi cơ hội để học hỏi trên nền tảng này. Tôi đã có thể nhận nhiều dự án khác nhau, nơi tôi học hỏi trong quá trình làm việc và điều đó giúp tôi phát triển nhanh chóng hơn.”
Hãy xem các loại công việc có sẵn bằng cách duyệt qua Talent Marketplace, sau đó gửi đề xuất cho các dự án mà bạn hào hứng nhất để có thể tiến xa hơn trong việc xây dựng doanh nghiệp freelance của mình. Hãy bắt đầu ngay hôm nay!