Bạn đang tạo kênh youtube để kiếm tiền từ quảng cáo hoặc phục vụ cho công việc kinh doanh của chính bạn. Bạn đang không biết làm thế nào để tăng view, tăng lượt đăng ký kênh thì trong bài viết này tôi chia sẻ đến bạn cách làm.
Thuật toán youtube
Về Youtube đây là một mạng xã hội video lớn nhất thế giới. Tại đây là nơi mọi người thời gian để giải trí, khám phá, học tập những kỹ năng mới.
Youtube tạo ra với chiến lược kinh doanh tạo ra đám đông và từ đó liên kết với các nhà tài trợ quảng cáo trên video và kiếm tiền từ đó.
Vậy nên mục tiêu quan trọng nhất mà youtube hướng tới chính là tạo ra một thuận toán tối ưu nhằm gợi ý, đề xuất cho người dùng những video phù hợp nhất khi họ tìm kiếm hoặc khi lướt trên trang kênh youtube.
Bạn và tôi ở đây đóng vai trò là người sáng tạo nội dung trên youtube để phục vụ cho kiếm tiền từ bán quảng cáo hoặc tạo dựng công việc kinh doanh. Nếu muốn phát triển thì không còn cách nào khác là cùng với youtube thực hiện sứ mệnh của họ là mang đến những video giá trị cho người dùng.
Nội dung là VUA, từ xưa đến nay khẩu ngữ này chưa bao giờ sai cả. Những người thành công nhất trên youtube đều là những người giỏi trong sáng tạo nội dung hữu ích và thu hút được người dùng xem hết video này đến video khác.
Tiếp theo tôi chia sẽ một vài cách để giúp bạn có nhiều hơn lượt xem, lượt đăng ký kênh trên youtube.
1. Tạo video có nhiều lượt tìm kiếm
Trước khi tạo ra video bạn cần nghiên cứu người dùng của kênh mình đang muốn tìm kiếm những nội dung để giải quyết những khó khăn và hướng đến sự sung sướng nào.
Khi hiểu được người xem cần gì bạn cần tạo ra các nội dung hữu ích đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Khi đó bạn sẽ được youtube xếp hạng cao hơn trên bộ máy tìm kiếm.
Khi bạn đã đạt được top 1-2-3 thì tỷ lệ nhấp vào để xem rất đang kể và từ đó bạn sẽ có được nhiều lượt xem và nếu bạn thuyết phục được người dùng về chất lượng nội dung bạn sẽ có thêm 1 lượt đăng ký, comment.
Tích tiểu thành đại, câu chuyện phát triển kênh youtube không thể thành công sau một đêm, vậy nên bạn hãy cứ tập trung vào người dùng, tạo ra video tốt nhất giải quyết vấn đề của họ bạn sẽ được youtube để ý tới và đẩy bạn lên cao trên bộ máy tìm kiếm.
Tối ưu SEO video youtube
- Tiêu đề video chứa từ khoá người dùng tìm kiếm
- Mô tả video chứa từ khoá liên quan đến video và có kêu gọi đăng ký kênh
- Tag video cần chưa có từ khoá liên quan người dùng tìm kiếm video
- Nội dung video tập trung vào giá trị khách hàng nhận được, không cần quá hoa mỹ, hãy đơn giản và tập trung vào GIÁ TRỊ.
2. Video được youtube đề xuất
Khi một video được đề xuất nó sẽ xuất hiện bên dưới, bên cột phải, hoặc video tiếp theo khi người dùng xem một video nào đó liên quan.
Đơn giản dễ hiểu youtube nó muốn nói rằng đây có video này có thể bạn quan trọng, có thể bạn quan tâm. Khi đó người dùng thấy tiêu đề và nội dung mô tả video liên quan những thứ họ cần thì sẽ nhấp vào.
Khi đó video đề xuất giúp bạn tiếp cận đến những người dùng mới một cách hiệu quả, đó là lý do tại sao có những kênh youtube tăng vài ngàn đến vài chục ngàn lượt đăng ký mỗi ngày sau khi được đề xuất.
Vậy làm thế nào để video được đề xuất?
Đơn giản thôi, youtube có thuật toán đánh gia thông qua những chỉ số bên dưới về tính tương tác giữa người dùng với video.
- Lượt xem video
- Thời gian xem trên mỗi video
- Lượt like video
- Lượt comment video
- Lượt share video
Youtube không thể đi xem từng video và đánh giá xem video có tốt hay không thay vào đó youtube dựa vào các thông số tôi kể trên để đánh giá xem video nào được người dùng ưu chuộng, khi đó youtube sẽ tập trung đề xuất những video có giá trị đến người dùng khi họ xem video liên quan.
Không có bất kỳ thủ thuật nào, hãy làm video thật hữu ích phục vụ người dùng, kêu gọi họ tương tác với video để được đánh giá tốt hơn.
Ngoài ra một lưu ý quan trọng là bạn cần làm video đều đặn theo lịch trình, đừng có quá dồn nhiều video một lúc sau đó bỏ bẳng đi một thời gian dài như thế youtube sẽ hiểu rằng kênh của bạn có thể không còn hoạt động thường xuyên và sẽ hạn chế hoặc cắt đề xuất.
3. Chia sẻ video lên mạng xã hội
Đây là cách thường dùng khi bạn vừa tạo ra kênh youtube, chưa nhận được view khi người dùng tìm kiếm, chưa được youtube đề xuất.
Sau khi tạo video bạn có thể đăng lên facebook để giới thiệu đến những người phù hợp với nó để có những lượt xem và nhận diện ban đầu.
Tuy số lượng view có thể rất ít nhưng hãy cứ kiên trì, rồi mọi người sẽ chú ý hơn… khi video có lượt xem, có lượt tương tác, thời lượng xem video tăng lên sẽ giúp youtube đánh giá video và dần dần đưa lên thứ hạng cao hơn trên bộ máy tìm kiếm và đề xuất video của bạn.
Bạn có thể tạo ra cộng động những người quan tâm ở nhóm facebook để gửi video cho người quan tâm nó khi bạn có video mới.
Thời gian đầu phát triển kênh bạn hãy trân quý từng người xem từng lượt đăng ký kênh của mình và nỗ lực hết mình phục vụ họ dù chỉ một người.
4. Nhúng video lên Blog, website
Một cách nữa là bạn hãy nhúng video mình lên website, blog chứa những bài viết liên quan. Khi bài viết có video sẽ tăng thời gian người xem đọc bài viết từ đó tăng kết quả SEO của Blog và đồng thời bạn có thêm lượt xem video.
Chiến lược này vừa đẹp cả đôi đường, vừa tốt cho kênh youtube vừa làm cho Blog của bạn được đánh giá cao hơn trên bộ máy tìm kiếm google.
5. Gửi link youtube qua hệ thống email
Tôi thường gửi email chưa link video mới đến những người quan tâm đăng ký nhận tài liệu qua email. Thông qua đó tôi lại có thêm những lượt view và tôi đã khéo léo nhắc nhở họ đăng ký kênh youtube để nhận được nhiều video mới trong tương lai.
Nếu bạn đang phát triển danh sách email những người ủng hộ mình bạn hãy tận dụng nó để giới thiệu kênh youtube của bạn đến với họ. Đây là cách để bạn xây dựng được mối quan hệ tốt hơn thông qua việc trao giá trị đến đúng người và bạn sẽ nhận được thêm lượt xem và lượt đăng ký kênh.
6. Quảng cáo kênh youtube
Nếu bạn muốn được nhiều người biết đến hơn kênh của mình, bạn có thể tạo chiến dịch quản cáo video để giới thiệu nó đến người dùng.
Cách này bạn sẽ có lượt xem mới nhanh chóng tuy nhiên bạn cần đầu tư tiền đề mua quảng cáo. Nếu bạn là người mới bắt đầu, tài chính chưa dồi dào thì không nên dùng cách này.
Tôi thường quảng cao video đến bán các sản phẩm của tôi và qua đó tôi tăng lượt view và lượt đăng ký của kênh khá hiệu quả.
7. Kêu gọi người xem đăng ký, chia sẻ kênh
Khéo léo nhắc nhở người xem đăng ký kênh, để lại bình luận, like, share video là việc cần thiết để tăng lượt tương tác. Bạn có thể nói nó ở đầu và cuối video, phần mô tả kênh, comment… những hành động nhỏ này sẽ tích luỹ và giúp bạn có kết quả tốt hơn trong tương lai.
8. Áp dụng quy tắc “Đúng – Đủ – Đều”
Để xây dựng kênh youtube thành công không phải là một chặng đua nước rút mà chính là một cuộc đua marathon đường dài.
Thời gian đầu nếu bạn quá kỳ vọng vào kết quả thì rất có thể bạn sẽ thất vọng và bỏ cuộc sớm mà thôi.
Điều quan trọng nhất trong giai đoạn đầu tối thiểu 6 tháng hãy luôn nỗ lực lên video đều đặn và ngày càng nâng cao chất lượng của từng video.
Tôi biết rằng trên 95% những người có ý định làm kênh youtube đề kiếm tiền sẽ rời bỏ cuộc chơi sau vài tháng đầu không nhìn thấy kết quả.
Thành quả luôn đến và xứng đáng với những người kiên trì, khi người khác bỏ cuộc chúng ta hãy nỗ lực tiến lên.
Bạn hãy áp dụng quy tắc này
- Đúng: Làm đúng những chiến lược chia sẻ ở trên.
- Đủ: Làm chuẩn chỉnh từng chiến lược một cách kiên trì.
- Đều: Liên tục sáng tao video hữu ích cho người dùng
Tạm kết
Để phát triển kênh youtube có rất nhiều cách khác nhau, trên đây là những chiến lược, cách làm tôi đã sử dụng hiệu quả để giúp những kênh youtube của tôi có hàng chục ngàn người đăng ký, hàng chục triệu lượt xem.
Tôi hi vọng bài viết này hữu ích cho bạn, nếu có vướng mắc hay khó khăn gì bạn cứ để lại bình luận bên dưới, chúng ta sẽ bàn luận sâu hơn.
Chúc bạn trở thành youtuber thành công!