Inbound Marketing là gì? Nó có tác dụng gì trong quá trình phát triển công việc kinh doanh, kiếm tiền trên internet? Trong bài viết này tôi chia sẻ đến bạn Inbound Marketing và cách áp dụng nó để gia tăng lượng khách hàng của mình.
Inbound marketing là gì?
Inbound Marketing là cách thức tạo ra những thông tin có giá trị từ đó thu hút người dùng tự nguyện tìm đến và mua hàng của bạn.
Đây là một chiến lược quan trọng để tiếp cận và có được những khách hàng với chi phí thấp hơn rất nhiều so với Outbound Marketing.
Thời đại thông tin phát triển hành trình mua hàng cũng đã thay đổi nhanh chóng. Người dùng trước khi mua hàng thường chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm dịch vụ rất kỹ lưỡng trên các bộ máy tìm kiếm như google, youtube từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Vậy nên nếu bạn là người kinh doanh nhưng chỉ chủ động tìm đến khách hàng chào hàng họ mà không tạo ra thông tin hữu ích để thu hút họ trong giai đoạn tìm hiểu và cân nhắc sản phẩm thì thực sự rất khó để họ lựa chọn bạn.
Ở trong phần tiếp theo tôi chia sẻ đến bạn một số cách triển khai Inbound Marketing
Cách triển khai Inbound Marketing
Vì Inbound Marketing có sức mạnh và ngày càng chiếm ưu thế nên những người xây dựng sớm hệ thống này sẽ có ưu thế trong cuộc đua có được khách hàng trên internet.
Dưới đây là một số cách tôi hay dùng để thu hút khách hàng từ internet.
#1. Seo Top Google Blog/Website của bạn
Website với tôi là một phần không thể thiếu khi bạn kinh doanh, kiếm tiền trên internet của bạn. Nó như một showroom, cửa hàng…để đón tiếp những người quan tâm trên internet về sản phẩm dịch vụ.
Vì việc triển khai một website từ đó đăng sản phẩm dịch vụ liên quan đến nhiều yếu tố kỷ thuật nên nhiều người thấy khó mà bỏ cuộc. Vậy nên việc bạn có website nó quyết định rất lớn khả năng phát triển của bạn trên internet.
Ngoài ra khi đã có website bạn cần tạo ra các content hữu ích mà khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm để thu hút họ.
Khi bạn trở thành một người tư vấn cho khách hàng, google sẽ hiểu điều đó và sẽ ưu tiên đưa website lên top google khi có người dùng tìm kiếm những vấn đề liên quan đến nội dung bạn chia sẻ.
Công việc này người trong nghề thường gọi là SEO – Tối ưu website trên bộ máy tìm kiếm.
Việc bài viết của bạn có được lên top nhanh hay chậm, thứ hạng cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nội dung bạn chia sẻ. Nó có thực sự đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay không và cả những đối thủ cạnh tranh đã phát triển nội dung trước đó.
Vậy nên bạn cần bắt đầu càng sớm càng tốt nếu dành được ưu thế trong cuộc đua lên top google này. Tất nhiên khi có thứ hạng tốt bạn sẽ có hàng trăm hàng ngàn người tìm truy cập vào website của bạn, tìm hiểu thông tin và có một tỉ lệ sẽ chuyển đổi thành khách hàng của bạn.
Việc cần làm?
- Tạo website, blog(nếu chưa có)
- Nghiên cứu ý định tìm kiếm của khách hàng
- Tạo ra content hữu ích đầy đủ, chất lượng hơn đối thủ cạnh tranh
Một điều lưu ý rằng, hãy tạo ra website và chia sẻ những thông tin hữu ích cho khách hàng của mình. Đừng quá để ý việc lên top google. Khi bạn phục vụ tốt người dùng Google tự khắc giúp bạn nhanh chóng lên top google và có nhiều lượt truy cập.
#2. Seo Top Youtube Video của bạn
Youtube là một mạng video lớn nhất thế giới, điều này không bàn cãi nữa. Nhưng bạn đang là người tập trung tiêu thụ nội dung hãy tạo ra nội dung thu hút khách hàng từ youtube?
Tôi biết rằng nhiều người sẽ bất ngờ khi nhận ra rằng mình chưa có những video hưu ích mà đối tượng khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm trên mạng internet đang tìm kiếm.
Một kịch bạn xấu đang đến với bạn. Đối thủ của bạn nếu họ làm việc đó trước bạn thì họ đã có thêm những người trên youtube biết đến và mua hàng từ họ.
Vì bạn không xuất hiện trên youtube nên chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng một cách đáng tiếc đúng không?
Tư duy tương tự như phần SEO top Google, bạn cần tạo ra những video giải đáp những vướng mắc mà thị trường của bạn đang quan tâm tìm kiếm. Khi nội dung bạn có nội dung tốt, bạn sẽ nhanh chóng được youtube đưa vào xếp hạng và đưa lên top youtube trong những phiên tìm kiếm của người dùng.
Việc cần làm?
- Tạo kênh youtube(Nếu chưa có)
- Nghiên cứu những vấn đề mà thị trường của bạn đang tìm kiếm giải pháp
- Tạo ra các video hữu ích để giải quyết trọn vẹn vấn đề họ đang quan tâm.
- Tối ưu video trên bộ máy youtube để dễ dàng được lên top(thumb, tiêu đề, mô tả, thẻ)
Lưu ý: Rất nhiều người không làm video vì sợ mình nói không hay, quay không đẹp. Đó là một sai lầm lớn…
Trong thế giới mọi người thường show những thứ hoàn hảo hoa mỹ thì những thứ mang tính chân thực, đời thường, gần gũi lại được lên ngôi.
Vậy nên lời khuyên của tôi dành cho bạn HÃY LÀM VIDEO CÀNG SỚM CÀNG TỐT.
Đừng chờ đợi sự hoàn hoàn vì khi bạn bắt đầu kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện dần, bạn sẽ hiểu khách giải cần nội dung gì và khi đó bạn sẽ điều chỉnh để có những phiên bản nội dung tốt hơn cho người dùng.
Nếu bạn không sẵn sàng làm video thì đừng mong công việc kinh doanh của bạn phát triển… muốn làm giàu phải xông pha…
#3. Chạy quảng cáo Google Search(tìm kiếm)
Ngoài đợi các nội dung lên top bạn hoàn toàn có thể bỏ tiền ra để có thêm những lượt truy cập từ những người đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn.
Một số điểm mạnh của quảng cáo Google Search
- Tìm đúng người có nhu cầu
- Có thêm lượt truy cập từ người lạ một cách nhanh chóng giúp mở rộng thương hiệu
- Có thể điều hướng lưu lượng truy cập vào các trang đích khác nhau theo chiến lược marketing của bạn
- Dễ dàng tiếp cận đúng người đang có nhu cầu mua hàng
- …
Việc cần làm:
- Đăng ký tài khoản Google Ads (nếu chưa có)
- Nghiên cứu từ khoá, ý định tìm kiếm người dùng
- Tạo trang đích muốn dẫn người dùng đến
- Tạo chiến dịch quảng cáo để có thêm lượt truy cập vào website khi họ tìm kiếm.
- Theo dõi và tối ưu quảng cáo google hàng ngày
#4. Tạo hệ thống Email Marketing
Email Marketing có sức mạnh rất lớn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng.
Vậy Email Marketing áp dụng trong chiến lược Inbound Marketing như thế nào?
Đơn giản thôi, bạn hãy tạo ra một quà tặng, ưu đãi đặc biệt đều thu hút người dùng điềm form để lại email để nhận nó.
Khi có được email, bạn hoàn toàn có thể thiết lập các chiến dịch chăm sóc tự động để xây dựng mối quan hệ với những người trong danh sách.
“Money In The List” bạn hãy luôn ghi nhớ điều này. Tiền nằm ở trong danh sách của bạn.
Việc cần làm
- Đăng ký nền tảng email marketing
- Xây dựng mồi câu thu hút khách hàng
- Tạo Opt In form thu thập danh sách khách hàng
- Xây dựng chuỗi email chăm sóc tự động
- Dẫn lượt truy cập vào trang đích có optin form
- Theo dõi đo lường tương tác của người dùng từ đó gửi thông điệp phù hợp.
- Gửi bản tin những thông tin hữu ích, sự kiện, video mới, bài biết mới cho danh sách của mình.
- …
Để thuần thực vận dụng email marketing vào kinh doanh bạn cần khá nhiều thời gian công sức, tuy nhiên hãy cứ bắt đầu thì những khó khăn trở nên đơn giản.
Bạn nên nhớ một điều “98% lượt truy cập đến với quảng cáo của bạn sẽ ra đi và không mua hàng và họ sẽ nhanh chóng quên bạn” vậy nên email marketing là một cứu cánh để có thêm cơ hội xúc chạm và gửi thêm thông tin khi khach hàng tiềm năng của bạn đang trong giai đoạn cân nhắc để đưa ra quyết định.
Bản thân tôi thường xây dựng 2 loại danh sách chính
- Danh sách khách hàng tiềm năng
- Danh sách người đã trả tiền mua hàng
Email marketing đã giúp tôi có sự tương tác thường xuyên gần gũi hơn và từ đó tôi đã có thêm được nhiều khách hàng trả tiền một cách tự động ngay cả khi đang ngủ.
Bây giờ đến lượt bạn…
Tổng kết
Trong bài viết này tôi đã chia sẻ cho bạn Inbound và một vài cách triển khai Inbound marketing mà tôi thường dùng. Bạn hãy nỗ lực và xây dựng từng bước một tuỳ vào nguồn lực của mình.
Trong bài viết này tôi không thể chia sẻ chi tiết cụ thể về chủ đề này được vì nó quá nhiều. Vậy nên bạn hãy đầu tư thời gian đào sâu những chia sẻ của tôi ở bên trên tôi tin công việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển vượt trội.
Rất nhiều người chỉ đầu tư các hình thức quảng cáo facebook, google Gdn, Youtube mà quên đi cần phải tạo ra một hệ thống hu hút khách hàng từ những thông tin hữu ích.
Người do đi lớn nhất sẽ là người chiến thằng, tôi mong rằng bạn sẽ từng bước xây dựng cho mình hệ thống để có nhiều khách hàng trả tiền với chi phí tối ưu nhất.
Bạn đã hiểu được Inbound Marketing rồi chứ? Nếu có bất kỳ chia sẻ hay vướng mắc nào bạn để lại dưới comment để chúng ta thảo luận sâu hơn nhé.
Hẹn gặp lại…