Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh, bán hàng

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một từ khóa rất được quan tâm trong các hoạt động kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn là những người mới bắt đầu, tò mò không biết làm thế nào để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân từ đó phát triển công việc kinh doanh tốt hơn thì trong bài viết này tôi chia sẻ đến bạn phương pháp đơn giản và hiệu quả mà bản thân tôi đang áp dụng. 

Thương hiệu cá nhân là gì?

Nào bây giờ chúng ta hãy thử nhớ lại trong quá khứ về những người bạn của mình, có thể là cùng học cấp 3, cùng Đại Học hoặc đơn giản là ở chung xóm trọ. Có phải bạn nhớ đến mỗi người với những cảm nhận khác nhau của chúng ta đến với họ đúng không. 

Chẳng hạn khi nhắc đến Hằng có thể bạn nghĩ đến một người năng động, vui tính, nhanh nhẹn, hoạt bát… còn với An thì có thể là một người trầm tính suy tư, có chiều sâu. Đó chính là thương hiệu cá nhân…

Rất nhiều người trong chúng ta nhầm tưởng rằng thương hiệu cá nhân chính là những danh hiệu, bằng cấp, mà mình có. Nó chỉ là một phần nhỏ mà thôi, đối với tôi thì thương hiệu cá nhân đơn giản là những CẢM NHẬN của người khác khi họ nghĩ về chúng ta. 

Chính vì vậy thứ chúng ta có không thực sự quyết định thương hiệu cá nhân mà chính cảm nhận của người khác, họ nói về mình như nào khi không có bản thân bạn thì nó mới là thương hiệu cá nhân thực sự.

Bạn phải nhớ thương hiệu cá nhân là cảm nhận của người khác về chúng ta. 

Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Bây giờ chúng ta nói đến lĩnh vực kinh doanh, những công hoạt động mà chính chúng ta đang muốn phát triển. Tôi muốn hỏi bạn một câu như thế này: Nếu bạn đang cần mua một sản phẩm và tìm được 2 người cùng bán sản phẩm/dịch vụ đó. Về chất lượng sản phẩm, xuất xứ, bảo hành đảm bảo, giá cả 2 bên khá tương đồng nhau. 

Nhưng 2 người bán hàng đó có một người bạn đã biết từ trước và có được mối quan hệ thân tình từ trước, người còn lại thì không hề biết họ là ai, có uy tính hay không. 

Vậy nếu là bạn trong trường hợp này bạn sẽ chọn ai?

Tất nhiên 100% chúng ta sẽ chọn người quen biết để mua hàng đúng không? 

Khi mà sản phẩm, dịch vụ chất lượng kém đang được đẩy ra tràn lan thị trường thì khách hàng ngày càng khắt khe hơn để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu chứ không phải mua về vứt xó không sử dụng được vì hàng hóa kém chất lượng. 

Lúc này người dùng họ đặt niềm tin vào người bán hàng để đưa ra quyết định có nên mua hay là không? 

Chính vì vậy trong thời kỳ đầy cạnh tranh của thị trường thì ai có được thương hiệu cá nhân tốt, được nhiều người tin tưởng, yêu mến thì có ưu thế rất lớn để phát triển bất kỳ công việc kinh doanh của mình. 

Dưới đây là một vài câu hỏi cho bạn: 

Bạn muốn người khác nghĩ, cảm nhận về bạn là người như thế nào?

Làm gì để nhiều người khác biết đến bạn?

Làm gì để xây dựng được mối quan hệ thân tình với khách hàng tiềm năng?

Bạn nên nhớ một điều trong kinh doanh, khách hàng lựa chọn mua hàng theo CẢM XÚC, chính vì thế nếu bạn là người tạo ra cảm xúc tốt, tin tưởng cho khách hàng thì họ sẽ không quá khó khăn để mua hàng từ bạn. 

Vậy nên bạn cần xuất hiện  một cách chân thực về các khía cạnh trong cuộc sống. Đó có thể là thói quen hằng ngày, những quan điểm sống, những buổi du lịch cùng gia đình, hay những hoạt động trong công việc kinh doanh đang làm. Hãy cho mọi người thấy được điều đó…

Vì khi bạn có thương hiệu cá nhân tốt bạn có thể bán rất nhiều thứ chứ không phải riêng sản phẩm dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh

Với những lợi ích đặc biệt mà thương hiệu cá nhân mang lại cho bất kỳ công việc kinh doanh nào bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua về cách để từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân từ số không.

#1. Nâng tầm bản thân

Một bí quyết ở đây là trước khi làm thương hiệu cá nhân để dẫn dắt người khác thì người cần thay đổi đầu tiên chính là bản thân mình. Chúng ta không thể cho ai đó cái mà chúng ta không có. 

Vậy nên ngay bây giờ chính bạn cần thay đổi nhân dạng bản thân, mình không phải là một người bán hàng đằng sau hệ thống nữa, mà giờ đây phải là người xuất hiện trước người khác và xây dựng mỗi quan hệ. 

Chính bản thân bạn giờ đây cần nghiêm túc hơn về bản thân mình, cần tập trung vào những điều tích cực, năng động, và phải nâng tiêu chuẩn của bản thân về những thứ diễn ra trong cuộc sống của mình. Bạn cần sẵn sàng loại bỏ các thói quen xấu và thêm vào đó là rèn luyện những thói quen tốt, nỗ lực thay đổi mỗi ngày bạn sẽ có những phiên bản tuyệt vời hơn ngày hôm qua. 

Hãy thay đổi để trở thành người và rất nhiều người khác kháo khát làm việc cùng, bằng cách này bạn được rất nhiều người yêu quý bởi chính con người, cách sống, sách suy nghĩ của bạn…

#2. Trở thành người thấu hiểu người khác

Khi đã xuất hiện chân thực và được nhiều người tin tưởng yêu mến giờ đây là lúc chúng ta sẽ kết nối sâu hơn với họ.

Có một câu tôi thực sự rất đắc “Người khác không quan tâm bạn biết điều gì, cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến họ ra sao“. Đúng vậy, trong cuộc sống để có được mối quan hệ thân tình thì chính bản thân chúng ta cần giúp những khách hàng tiềm năng chúng ta giải quyết được vấn để vướng mắc của họ bằng kinh nghiệm của chính bạn thay cho việc suốt ngày chứng tỏ mình qua bằng cấp, học vị. 

Bên dưới là những giợi ý cho bạn

Để thấu hiểu người khác bạn có thể đặt câu hỏi:

Điều gì làm họ khao khát có được trong cuộc sống?

Điều gì làm họ lo lắng, trằn trọc hằng đêm để tìm cách giải quyết?

Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của họ? Tại sao?

Họ thực sự đang cần gì và muốn gì?

Bằng việc quan sát và đặt những câu hỏi chính bạn sẽ tìm ra được một bức tranh phản ứng chân thực về chân dung của những người mà bạn muốn tạo sự ảnh hưởng và họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn. 

#3. Sẵn sàng cho đi, giúp đỡ người khác

Chắc có lẽ bạn đã từng nghe câu thành ngữ “Cho đi để nhận lại“, “Người cho đi là người chiến thắng” rồi đúng không?. Nhưng một thực tế rằng hầu hết mỗi người trong chúng ta theo bản năng thường thuộc típ người dành lấy, chúng ta thường hay so đo, hơn thua và dành phần thắng về phần mình, muốn nhận mà không muốn cho ai đó cái mình có. Trước đây tôi cũng vậy 🙂 

Đó là một vấn đề của xã hội và việc của chính chúng ta là phải làm ngược lại, hãy trở thành người cho đi lớn nhất thị trường và khi đó bạn sẽ nhanh chóng tạo ra sự ảnh hưởng đến người khác. 

Nào bây giờ bạn hãy kết hợp những vấn đề mà bạn đồng cảm thấu hiểu với khách hàng hãy đặt câu hỏi “Tôi có thể làm gì để giúp đỡ họ?”.

Có thể bạn sẽ khá bối rối khi nhìn vào chính bản thân mình và cảm thấy không tự tin về những giá trị của mình có thể giúp đỡ được người khác. Nhưng bạn à, trong cuộc sống mỗi cá nhân chúng ta là một cá thể độc đáo, duy nhất và chúng ta có những trải nghiệm, những kinh nghiệm, bài học chỉ duy nhất chúng ta có mà những người khác không có. 

Đó chính là giá trị lớn nhất mà bạn có thể mang ra chia sẻ và giúp đỡ người khác. Vì thực tế ngoài kia có rất nhiều nhiều người đang sổ sở đối mặt với những vấn đề mà chính bản thân chúng ta đã tìm được cách và vượt qua nó. Điều gì xẩy ra khi chúng ta giúp họ vượt qua những khó khăn đó?

Nếu bạn giỏi giỏi tiếng anh bạn có thể giúp người khác cách học tiếng anh hiệu quả, nói tốt, giao tiếp tốt. Nếu bạn là người có thân hình cân đối thì có thể chia sẻ giúp người khác cách làm đẹp, cách giảm cân…

Mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh, chúng ta phải khai thác nó…

Thay vì chăm chăm vào bán hàng thì giờ là lúc cần phải giúp đỡ khách hàng một cách chân thành nhất. Rồi khách hàng họ sẽ trở thành fan cuồng của bạn và tất nhiên họ sẽ sẵn sàng mua những sản phẩm dịch vụ chúng ta cung cấp nếu họ thực sự cần nó. 

4. Áp dụng sức mạnh internet để xây dựng thương hiệu

3 bước trên là quy trình để giúp tạo dựng mối quan hệ thân tình với khách hàng hàng tiềm năng, tuy nhiên nếu chúng ta chỉ giao lưu và hỗ trợ những nhóm nhỏ thông qua những buổi cafe đôi ba người thì nó cũng tốt nhưng số người mình có thể gây ảnh hưởng rất nhỏ. 

Đây là thời đại của công nghệ, các mạng xã hội, các hệ thống tìm kiếm phát triển mạnh mẽ và hầu hết khách hàng tiềm năng của bạn đang ở online. Việc của bạn bây giờ cần xuất hiện trên mạng online để tiếp cận đến hàng ngàn, hàng triệu người một cách nhanh chóng. 

Một số công việc bạn cần làm. 

Phát triển một facebook cá nhân

Phát triển một fanpage

Phát triển một youtube channel

Phát triển một blog

….

Khi có trong tay những công cụ trên bạn cần xuất hiện chân thực và đầy giá trị đối với người khác, hãy chia sẻ những gì bạn có thể giúp đỡ người khác, khi đó người khác sẽ có lý do để follow theo và muốn mua sản phẩm dịch vụ của bạn. 

Hãy nhớ, đừng bán hàng nếu chưa xây dựng được mối quan hệ thân tình với khách hàng…

Tổng kết: Trong phạn vi bài viết này tôi chia sẻ đến bạn những tư duy cũng như chiến lược quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Hãy nỗ lực cho đi và giúp đỡ người khác bằng những giá trị mình đang có, đây là cách nhanh nhất để chiến được niềm tin từ khách hàng và công việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển từng ngày, bạn sẽ có thu nhập cao, nhiều người yêu quý, điều đó thật tuyệt vời đấy!

Phan Văn Cương – Tadola

Phan Văn Cương
Phan Văn Cương

Tôi là Cương người đứng đằng sau những bài viết chia sẻ trên Blog tadola.vn. Blog chia sẻ những kỹ năng kinh nghiệm trong hành trình 10 năm kinh doanh và tiếp thị trên mạng internet.

Articles: 59

Leave a Reply