Bán hàng trên youtube, xây dựng thương hiệu trên youtube để phát triển công việc kinh doanh là một xu thế mới, nó là cách giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng của bạn một cạch hiệu quả. Khi nhà nhà kinh doanh doanh các thị trường trở nên cạnh tranh nếu chính chúng ta không áp dụng chiến lược mới thì khả năng cao sẽ bị đánh bại bởi đối thủ của mình.
Nếu như bạn chưa biết chiến lược và cách làm như thế nào thì bài viết này rất phù hợp với bạn đó!
Chào bạn, tôi Cương đây, chào mừng bạn đã quay trở lại, tôi muốn gửi lời chúc sức khỏe và chúc bạn kinh doanh ngày một hiệu quả hơn.
Như chia sẻ ở trên trong bài viết này tôi gửi đến bạn một góc nhìn mới để giúp chúng ta có thể phát triển công việc kinh doanh của mình trên youtube một cách mạnh mẽ và có nhiều khách hàng.
(Bạn có thể xem qua video, hoặc đọc bài viết chi tiết bên dưới)
Chúng ta thường thấy những công cụ để truyền tải thông điệp như hình ảnh, bài viết… tuy nhiên xét về tính hiệu quả truyền thông thì video hiệu quả gấp nhiều lần.
Trước hết tôi muốn hỏi bạn một câu “Có bao giờ bạn truy cập youtube để tìm kiếm về sản phẩm trước khi bạn mua nó hay chưa?“
Tôi nghĩ rằng nếu bạn là một người mua thông thái như tôi và phần đông người khác thì chắc chắc chúng ta sẽ tìm hiểu rất kỹ về tính năng, lợi ích, cách sử dụng chán chê trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Và chúng ta thường làm gì?
Bản thân tôi thường lên youtube xem video giới thiệu sản phẩm, reviews và cả những comment của những người xem những video về sản phẩm mà tôi đang có nhu cầu. Sau quá trình tìm hiểu thông tin đó sẽ dần đưa ra cho mình những lựa chọn về thức cần mua, mẫu mã, và cả đơn vị bán hàng uy tính nữa…
Tôi nghĩ rằng bạn cũng đang có hành vi giống như tôi đúng không, và hầu hết người dùng trên internet cũng vậy hành vi họ đã thay đổi rất nhiều, họ thích nội dung video hơn là đọc những bài phân tích text dài miên man.
Rồi, bây giờ chúng ta đến…
Tại sao việc marketing video trên youtube lại trở nên hiệu quả?
- Video là một phương tiện truyền thông tốt nhất hiện nay.
- Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới với lượng người dùng đông đảo.
- Video giúp xây dựng lòng tin với khách hàng nhanh hơn.
- Thông qua video dễ dàng giải đáp các vướng mắc của khách hàng dễ dàng hơn.
…
Bạn có đồng ý với tôi rằng hiện nay có rất nhiều người bán hàng chỉ tập trung vào lợi nhuận trước mắt từ đó sử dụng những chiêu thức để lừa dối khách hàng. Chính vì vậy khách hàng hiện đại họ rất cảnh giác trước khi tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng.
Một hình ảnh có thể dễ dàng chỉnh sửa nhưng với những video tư vấn, giới thiệu sản phẩm thì nó là người thật việc thật vô cùng trực quan.
Vậy nếu bạn là một người đang kinh doanh thì cần đặt câu hỏi quan trọng”Khi người dùng tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ chúng ta cung cấp trên mạng youtube thì bạn có xuất hiện trước mặt họ hay không?”
Tất nhiên nếu bạn không xuất hiện thì đối thủ của bạn sẽ làm việc đó thay bạn, và vô hình dung bạn đang mất dần đi thị phần…
Bạn nên nhớ video khi bạn đăng tải lên youtube chỉ một lần và tối ưu nó thì qua thời gian người dùng tìm kiếm để chủ đề liên quan thì nó dần lên top tìm kiếm. Từ đó tất nhiên chúng ta có được lượng truy cập miễn phí từ ngày này qua ngày khác. Và chắc chẵn một tỉ lệ nhỏ nào đó họ sẽ tin tưởng và mua hàng chúng ta.
Điều đó thật tuyệt vời đúng không?
Là người kinh doanh để bán được hàng trên youtube bạn cần làm 2 việc sau:
#1. Thu hút được lượng truy cập khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ chúng ta trên youtube thông qua các video của mình.
#2. Điều hướng họ về hệ thống bán hàng để chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền như website, landingpage, cửa hàng…
Bây giờ tôi sẽ giải thích cho bạn chi tiết hơn thông qua một case thực tế, họ đã rất thành công khi sử dụng youtube làm kênh truyền thông chính để bán hàng.
Case thực tế kinh doanh của Hoa Ban Food trên youtube
Giả sử bây giờ tôi và bạn đóng vai trò là người mua Mật Ong Rừng Nguyên Chất. Khi đó hầu hết chúng ta sẽ lên youtube tìm kiếm từ khóa trên để nắm thêm thông tin. Xem thử ở đâu là nơi bán hàng uy tính, giá cả ok.
Và bạn quan sát khi tìm kiếm từ khóa Mật Ong Rừng Nguyên Chất trên youtube.
Như bạn quan sát thấy kênh Hoa Ban Food đang đứng top 1 và video này đang có 5.8tr lượt xem. Một con số thật tuyệt vời đúng không. Nó chả khác gì bạn gặp gỡ hàng triệu người để tư vấn cho họ về mật ong của mình bán.
Và chắc chắn nếu theo cách truyền thông bình thường thì khó lòng có thể gặp gỡ được một số lượng khách hàng tiềm năng lớn như vậy nhưng với internet và cụ thể là youtube nó đã mang số lượng người dùng khổng lồ đến với kênh của chúng ta.
Và tiếp theo chúng ta quan sát bác Tân Hoa Ban Food đã làm gì trong video này nhé, bạn hãy bấm vào xem nhé.
Cái hay đang nằm ở đây…
Nội dung video được bác Tân Hoa Ban Food chia sẻ rất chi tiết các loại mật ong và phân biệt chúng để biết được loại nào tốt, loại nào là mật ong rừng nguyên chất (tất nhiên người mua thích mua mật ong rừng tự nhiên, nó giàu chất dinh dưỡng hơn).
Và bạn để ý bên dưới video 5.8tr lượt xem có một đường link, và khi chúng ta bấm vào thì kết quả sẽ dẫn chúng ta đến một trang bán hàng.
Đây là lúc tiền về…
Trên là trang web của Hoa Ban Food, theo kinh nghiệm của tôi là một người marketing cũng là chuyên xây dựng ứng dụng web thì trên là một website mang lại trải nghiệm người dùng rất tốt.
Nội dung của trang bán hàng có những thông tin rất thu hút, nó là hình ảnh thực tế, các video khai thác, đóng gói… thông tin cực kỳ rõ ràng tin tưởng.
Kéo xuống bên dưới chúng ta thấy hiển thị ra một nút mua hàng, là nơi khách hàng có thể bấm vào để thực hiện mua hàng.
Và tất nhiên website để thực hiện được chức năng mua hàng trực tuyến thì cần phải xây dựng giỏ hàng.
Và cuối cùng sau khi đã chốt được sản phẩm cần mua hệ thống đưa chúng ta đến trang điền thông tin đặt hàng.
Khi người dùng ghi chú đầy đủ thông tin liên hệ cá nhận như tên, email, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng sau đó bấm vào nút ĐẶT HÀNG thì đơn hàng được gửi đến hệ thống quản lý của website.
Bằng cách đó nhân viên bán hàng ở Hoa Ban Food sẽ lên đơn, đóng gói đơn hàng và liên kết với đơn vị vận chuyển để gửi đến khách hàng và thường là nhận tiền sau khi giao hàng.
Đấy trên tôi đã chia sẻ khá chi tiết về hành trình khách hàng khi từ một người đang quan tâm cho đến khi họ đưa ra quyết định đặt hàng trên website của mình.
Bản thân tôi đã bị thuyết phục hoàn toàn với những thông tin mà bác Tân chia sẻ. Gia đình tôi đã đặt 5 chai mật ong rừng và Hoa Ban Food có thêm một khách hàng là tôi với giá trị khách hàng hiện tại là gần 3.000.000đ. Và tất nhiên những sản phẩm như mật ong gia đình tôi dùng thường xuyên nên sau một thời gian lại mua chai mới và bác Tân lại có tiền.
Điều đó thật sự rất tuyệt với đúng không?
Ok, nghe hay rồi đấy nhưng bạn cần phải liên hệ với sản phẩm của mình đang kinh doanh.
Hãy tư duy và lên ý tưởng để xây dựng một kênh youtube như bác Tân, bạn không cần phải có đến hàng triệu người xem, chỉ cần tiếp cận đến vài nghìn người thông qua những từ khóa mua hàng thì chúng ta hoàn toàn kiếm được đơn hàng từ kênh của mình.
Tất nhiên nếu bạn không làm sớm thì chắc chắn đối thủ của bạn sẽ làm và cơ hội để bạn lên top khó khăn hơn rất nhiều.
Cách tạo kênh youtube để bán hàng
Để chia sẻ bài bản cách xây dựng kênh youtube để kinh doanh, bán hàng thì có thể mất đến vài ngày mới chia sẻ hết nhưng trong bài viết này tôi chia sẻ đến bạn vài nét chính, bạn nắm qua rồi tìm hiểu thêm.
Bước 1: Tạo ra một cách youtube thương hiệu.
Lưu ý trước là youtube nó là dự án của google nên khi bạn tạo tài khoản youtube thì chúng ta dựa trên tài khoản gmail bạn đang dùng.
Sau đó bạn bấm vào đây để đăng ký kênh youtube thương hiệu: https://www.youtube.com/channel_switcher
Ở bước này bạn bấm vào nút Tạo kênh mới và điền thông tin vào theo chỉnh dẫn.
Khi bạn tạo ra kênh youtube cần chú ý đến tên của kênh, bạn cần đặt theo tên thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu dịch vụ sản phẩm của bạn. Để sau này khách hàng dễ dàng biết và tìm kiếm đến bạn.
Bước 2: Xây dựng nội dung cho kênh youtube
Ở bước này hầu hết mọi người “ngán” nhất, vì bản thân chưa biết làm video gì, làm như thế nào để có được một video chất lượng.
Tôi muốn chia sẻ với bạn điều này, bạn không cần phải quá hoàn hảo, bạn chỉ cần xuất hiện chân thực, đời thường, gần gũi và trao được giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn là ok rồi.
Dưới đây là vài chủ đề bạn nên bám vào để phát triển nội dung
- Chia sẻ kiến thức
- Reviews sản phẩm
- Hỏi đáp
- Hướng dẫn sử dụng
- Hành trình tạo ra sản phẩm
- Ý kiến khách hàng
- …
Thông điệp chính bạn cần hướng đến cho khách hàng là tôi có thể giúp được gì cho họ.
Nghe có vẽ không liên quan nhưng người mua hàng họ sẽ quan tâm, tin tưởng chính người bán hàng khi bạn thực sự chia sẻ những thông tin có giá trị cho người nghe. Đó chính là những khách hàng tiềm năng của bản.
Hãy phát triển nội dung theo hành trình khách hàng từ lúc người dùng đang có nhu cầu tìm hiểu đến khi cân nhắc và cuối cùng là quyết định mua hàng. Mọi nội dung chúng ta cần đi sâu giải quyết những câu hỏi những điều bận tâm của khách hàng.
Có một phần rất quan trọng chính là video phản hồi khách hàng, nó chính là những lời chứng thực vô cùng giá trị giúp những người lạ, người đang cân nhắc về sản phẩm chúng ta dễ dàng tin tưởng và chuyển đổi thành khách hàng hơn.
Mẹo nhỏ là khi ai đó đang tìm hiểu mua hàng, bạn có thể gửi cho nó những phản hồi bao gồm cả text, và video cho họ. Đây là cách tôi hay làm và nó rất hiệu quả đấy.
Ok, sơ bộ như thế để bạn hình dung ra chiến lược để làm. Quá trình thực hiện có khó khăn gì bạn có thể tìm kiếm và kết bạn với tôi (PHAN VĂN CƯƠNG) để được hỗ trợ nhiều hơn.
Hãy nhớ bắt đầu sớm, không cần hoàn hảo lúc đầu, người dùng hiện nay họ bì lừa bởi những cái gì đó hào nhoáng và giờ đây họ chỉ thích thực tế, chân thật.
Ok, thông qua những chia sẻ trong ngày hôm nay tôi tin rằng các bạn đang kinh doanh ở đây đã hiểu được cách sử dụng youtube để phát triển công việc kinh doanh, thu hút lượng khách hàng lớn.
Nếu bạn thấy hữu ích thì hãy tìm kiếm từ khóa Phan Văn Cương trên kênh youtube, facebook để kết nối và tôi sẽ chia sẻ đến bạn nhiều chiến lược hay ho hơn để chúng ta kinh doanh thành công có lợi nhuận.
Rất chờ mong những chia sẻ về kết quả bạn đạt được khi áp dụng chiến lược này!
Phan Văn Cương – Tadola