8+ cách tối ưu Quảng Cáo Google Ads giúp tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận!

Tối ưu quảng cáo google ads là một việc vô cùng quan trọng, thực tế có rất nhiều nhà quảng cáo không biết tối ưu phải đổ rất nhiều tiền nhưng không mang lại kết quả như mong đợi.

Trước hết bạn cần chú ý việc chạy quảng cáo nó giúp mình đưa thông điệp đến người cần mua nó qua các cài đặt của chúng ta. Nó không đồng nghĩa với việc cứ chạy quảng cáo là sẽ có nhiều khách hàng.

Chạy quảng cáo google bạn hình dung giống như cách phát tờ rơi, phiếu ưu đãi để mời người khác vào cửa hàng của mình vậy. Nó chỉ khách với quảng cáo thì việc truyền tải thông điệp quảng cáo nó thông qua internet.

Trên thực tế quá trình làm việc để vận hành hệ thống quảng cáo google cần đầu tư công sức rất nhiều đo lường và đưa ra quyết định liên tục. Trong bài viết nay tôi chia sẻ những cách tối ưu chính mà bạn cần lưu ý để chạy quảng cáo tốt hơn.

#1. Thấu hiểu khách hàng, am hiểu sản phẩm.

Quảng cáo là một trong những hoạt động kinh doanh mà kinh doanh là mang giải pháp phục vụ người dùng, bán sản phẩm dịch vụ và thu về doanh số, lợi nhuận.

Vậy nên trước khi bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo bạn cần ngồi xuống nghiên cứu thật kỹ khách hàng tiềm năng mà mình phục vụ.

Bạn cần trả lời câu hỏi:

Ai là người bạn muốn phục vụ?

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Tình trạng hôm nhân, con cái
  • Vị trí sinh sống
  • Sở thích
  • Nổi đau

Sản phẩm đang kinh doanh là gì?

  • Hiểu tính năng sản phẩm
  • Hiểu lợi ích sản phẩm
  • Biết cách sử dụng

Thông qua những thông tin này bạn biết rõ chân dung khách hàng(avatar) của mình là ai và sản phẩm đang kinh doanh có thể giúp được gì cho họ.

Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng đúng không? Ngay bây giớ bạn cần làm theo hướng dẫn trên, đây chính là những bước nền tảng giúp tối ưu quảng cáo rẻ lơn với chi phí thấp.

#2. Nhắm quảng cáo đến đúng đối tượng theo nhân khẩu học.

Trong tài khoảng quảng cáo khi tạo chiến dịch bạn được phép cài đặt thông tin nhân khẩu học của khách hàng.

Bạn dựa vào bảng thông tin khách hàng ở bước 1 sau đó cài đặt vào tài khoảng quảng cáo các thông số thật chính xác.

  • Giới tính
  • Tuổi

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn phân phối quảng cáo đến đối tượng không có nhu cầu mua sản phẩm mình đang kinh doanh thì thật lãng phí. Cứ mỗi lần nhấp, lần hiển thị quảng cáo chúng ta phải chi một số tiền cho hệ thống google.

Ví dụ nếu bạn kinh doanh thời trang cho đối tượng nữ, làm việc tại văn phòng, và có độ tuổi 25-30 nhưng nếu bạn không cài đạt khoảng tuổi mua hàng này thì quảng cáo nó sẽ phân phối đến những người từ 18-65 tuổi trở lên.

Điều này rất nguy hiểm vì có những đối tượng họ quan tâm đến sản phẩm chúng ta bạn nhưng họ không có nhu cầu mua hàng vì không có đủ khả năng chi trả thì tỷ lệ chuyển đổi giữa chi phí quảng cáo và kết quả thu được từ những đối tượng như vậy vô cùng thấp.

Tương tự như vậy nếu sản phẩm chỉ dành cho nữ thì bạn cần loại bỏ nam ra khỏi đối tượng phân phối quảng cáo trong cài đặt nhân khẩu học tránh lãng phí.

Thực tế có rất nhiều người nhờ tôi check tài khoản quảng cáo họ đã bỏ qua bước này nên khi xem lại báo cáo mới thấy ngân sách phân bổ vào những đối tượng không mua hàng rất nhiều nhưng không mang lại doanh thu.

Lời nhắc: Ngay bây giờ bạn nên note lại bước này và check lại các chiến dịch của mình càng sớm càng tốt.

#3. Tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo

Bạn có đồng ý với chúng tôi rằng vị trí mà khách hàng chúng ta sinh sống mỗi ngành nghề, sản phẩm kinh doanh nó không hề giống nhau đúng không?

Chính vị vậy nên khi phân phối quảng cáo bạn cần cài đặt để nhắm quảng cáo đến chính xác vùng dân cư có khách hàng mình sinh sống.

Ví dụ: Nếu bạn phục vụ khách hàng ở Hà Nội thì nếu bạn để quảng cáo phân phối đến toàn quốc thì không có kết quả đúng không?

Vậy nên khách hàng mình ở đâu thì cần cài đặt để quảng cáo xuất hiện chính xác nơi họ sinh sống để tránh lãng phí ngân sách.

Trong cài đặt chiến dịch quảng cáo google bạn hoàn toàn có thể nhắm theo vị trí các tỉnh, thành phố thậm chí có thể đặt ghim theo bán kính.

Lời nhắc: Bạn cần ghi rõ ra vị trí hàng đang sinh sống sau đó thực hiện cài đặt nó vào trong chiến dịch của mình.

#4. Tối ưu mẫu quảng cáo và trang đích

Trước hết để tôi giải thích rõ hơn để bạn hiểu.

Mẫu quảng cáo nó chính là thông điệp hiển thị trước mặt khách hàng để thúc đẩy lượt nhấp vào quảng cáo.

Trang đích là nơi khách hàng sẽ truy cập sau khi nhấp vào quảng cáo nó có thể là trang web, blog hoặc landing page…. Đây là trang giúp khách hàng hiểu rõ về tính năng, lợi ích sản phẩm và cách thức để mua hàng.

Bạn cần để ý:

Bước 1: Viết mẫu quảng cáo phù hợp với ý định tìm kiếm(search intent) của khách hàng để tăng tỷ lệ nhấp vào quảng cáo.

Bước 2: Tối ưu thông tin trang đích để tăng lượt chuyển đổi.

(Để làm tốt bước này bạn cần thấu hiểu tâm lý khách hàng. Nếu bạn là người tự viết landing page, nội dung website thì cần phải tối ưu ở bước này nghiêm túc.)

Thực tế nếu bạn không có mẫu quảng cáo thu hút dẫn đến tỷ lệ nhập chuột vào quảng cáo(CTR) thấp. Điều này đồng nghĩa với việc không có người truy cập vào trang đích để mua hàng.

Bên cạnh đó nếu có lượt nhấp vào quảng cáo nhưng trang đích sơ sài không đúng với ý định tìm kiếm của khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng thoát khỏi trang và không xảy ra chuyển đổi mua hàng.

Lời nhắc: Bạn cần viết mẫu quảng cáo và trang đích một cách chỉnh chu phù hợp với ý định tìm kiếm của khách hàng nhằm tăng hiệu quả quảng cáo.

#5. Sử dụng remarketing bám đuổi khách hàng

Theo thống kê về mảng quảng cáo google tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trung bình các ngành nghề rơi vào khoảng từ 2-5%.

Điều này có nghĩa là có 100 người nhấp vào quảng cáo thì có thể có đến 98 người rời đi và không mua hàng và chúng ta vẫn phải chi trả tiền quảng cáo cho họ.

Một chiến lược để tăng tỷ lệ chuyển đổi ở đây bạn cần gắn mã theo dõi google ads và tạo tệp đối tượng đã truy cập vào trang đích và thiết lập chiến dịch remarketing bám đuổi khách hàng.

Việc này rất quan trọng, khi bám đuổi khách hàng sẽ có một tỷ lệ nhìn thấy quảng cáo sẽ nhấp vào vào quảng cáo và truy cập trở lại trang đích để tìm hiểu thêm thông tin.

Đề xuất bạn một số loại quảng cáo dùng để tạo chiến dịch remarketing thường dùng:

  • Hiển thị(GDN – Google Display Network),
  • Video
  • Khám phá
  • Gmail

Ngoài ra việc marketing còn thúc đẩy khách hàng mua hàng quay trở lại mau sản phẩm của chúng ta hết lần này đến lần khác từ đó doanh số tăng lên không ngừng.

Thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm thứ 2 dễ hơn gấp 6 lần so với việc thuyết phục một khách hàng mới.

Lời nhắc: Một khách hàng cần tương tác 70-90 điểm chạm trước khi mua hàng. Thế nên remarketing là một chiến lược không thể thiếu, nó quyết định đến 50% hiệu quả của toàn bộ chiến dịch.

#6. Gắn mã và đo lường chuyển đổi trên trang đích

Hệ thống quảng cáo google liên tục cải tiến đẻ giúp nhà quảng cáo đạt mục tiêu kinh doanh và việc đo lường chuyển đổi là một trong số đó.

Thay vì bạn không biết khách truy cập vào trang đích họ có những tương tác gì thì giờ đây bạn có thể đo lường chi tiết cụ thể hành trình khách hàng tương tác với website, landing page của chúng ta.

Thông qua việc đo lường chuyển đổi bạn hoàn toàn kiểm soát được số lượng khách điền form, mua hàng, thanh toán, thời gian ở lại trên website, tỷ lệ % nội dung được đọc…

Với tôi khi đo lường chuyển đổi tôi biết được chính xác chiến dịch nào đang mang lại hiệu quả tốt để tập trung tối ưu đẩy mạnh và nếu không có hiệu quả thì dừng chiến dịch.

Nó hoàn toàn khác với cách mà hầu hết những nhà quảng cáo đang chạy là không hề biết đo lường và tối ưu theo chuyển đổi.

Một lưu ý nữa, với việc đo lường chuyển đổi này nó là căn cứ giúp hệ thống máy học của google nắm bắt được hành vi của những người chuyển đổi và dùng cho trường hợp đặt giá thầu tối ưu theo chuyển đổi.

#7. Liên tục thử nghiệm các phương án khác nhau

Trong quảng để tìm ra chiến dịch, nhóm quảng cáo, quảng cáo, trang đích mang lại hiệu quả cao thì không thể ngồi đoán được.

Chúng ta phải luôn cần tạo ra nhiều phương án đo lường h iệu quả và đưa ra quyết định nên tập trung đẩy mạnh giải pháp nào.

Một vài thử nghiệm nên làm:

  • Khoảng tuổi mua hàng.
  • Từ khóa
  • Mẫu quảng cáo
  • Banner
  • Landing page
  • Nút bấm
  • Màu sắc
  • Kêu gọi hành động

Khi càng đưa ra nhiều phương án để so sánh chúng ta sẽ biết được cái nào tốt hơn ta giữ lại và đẩy mạnh nó, phương án nào kết quả xấu thì tạm dừng nó.

Lời nhắc: Để trở thành một nhà quảng cáo mang lại kết quả tốt trong kinh doanh bạn nhất quyết phải kiên trì thử nghiệm. Đừng bao giờ chỉ làm một giải pháp!

#8. Tối ưu từ khóa google ads – phủ định từ khóa.

Phần này tôi dành riêng cho chạy quảng cáo google tìm kiếm(Google Search). Sau quá trình nghiên cứu từ khóa bạn có trong tay danh sách những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm, phân loại nó và phân bổ thành các chiến dịch, nhóm quảng cáo khác nhau.

Khi người dùng tìm kiếm đúng từ khóa được thiết lập trong nhóm quảng cáo thì mẫu quảng cáo trong nhóm đó sẽ được kích hoạt để hiển thị trước người dùng.

Về từ khóa bạn cần để ý nó có 3 loại đối sánh từ khóa chính:

  • Đối sánh rộng
  • Đối sánh cụm từ
  • Đối sách chính xác

Trong đó đối sánh cụm từ hay dùng nhất, quảng cáo được kích hoạt khi cụm từ tìm kiếm của người dùng chứa chuỗi từ khóa của chúng ta thiết lập.

Với trường hợp này đôi khi có những cụm từ tìm kiếm của khách hàng tuy chứa từ khóa của chúng ta nhưng họ không phải là khách hàng mà chúng ta phục vụ thì bạn cần đưa những từ khóa đó vào danh sách từ khóa phủ định của nhóm.

Ví dụ nếu bạn bán sản phẩm dành cho khách hàng cao cấp thì cần đưa từ khóa “giá rẻ” vào danh sách từ khóa phủ định.

Thực ra nếu người tìm giá rẻ khi vào trang toàn sản phẩm giá cao thị họ khó để trở thành khách hàng của chúng ta, trong khi phải chi tiền quảng cáo cho họ.

Phần này nếu bạn đã từng chạy quảng cáo tìm kiếm rồi thì sẽ dễ hiểu hơn vì nó khá trừu tượng.

Lời nhắc: Bạn cần thường xuyên vào xem danh sách cụm từ tìm kiếm của khách hàng trong nhóm quảng cáo. Nếu có những từ khóa không phù hợp cần thêm nó vào danh sách từ khóa phủ định.

Qua bài này tôi chia sẻ đến bạn 8 cách tối ưu các chiến dịch quảng cáo google. Nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc chưa học quảng cáo bài bản thì đây là những nội dung quan trọng bạn cần thực hiện và đào sâu nó.

Qua một bài viết tôi không thể nói chi tiết về cách làm cụ thể nhưng trước hết nắm được tư duy đúng tiếp tục tìm cách triển khai sau.

Nếu như bạn đã đọc toàn bộ bài viết này nhưng vẫn cảm thấy khó khăn, chưa chắc chắn thì liên hệ với hotline của Tadola để được tư vấn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo marketing chuyên sâu của Phan Văn Cương để hoàn thiện kỹ năng chạy quảng cáo của mình.

Bạn hiểu được toàn bộ chia sẻ của tôi trong ngày hôm nay chứ? Nếu có thêm câu hỏi cứ để lại bình luận bên dưới tôi sẽ dành thời gian giải đáp cho bạn.

Phan Văn Cương Tadola

Leave a Comment