Quảng cáo google là một kênh không thể thiếu trong hệ thống marketing của những công việc kinh doanh thành công nào, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, người kinh doanh đang muốn tìm hiểu xem có nên chạy google ads hay không thì đây là bài viết tôi chia sẻ 8 lý do nổi bật mà tôi quyết định google là kênh phát triển chính của mình giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Quảng cáo google(google ads) là gì?
Google Ads là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Để sử dụng được dịch vụ Google Ads, người dùng phải đăng ký một tài khoản Google.
Năm 2000, Google đã giới thiệu AdWords, một chương trình tự phục vụ nhằm tạo các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Ngày nay, giải pháp quảng cáo của Google, bao gồm quảng cáo hiển thị, quảng cáo trên điện thoại di động và quảng cáo video cũng như quảng cáo văn bản thuần túy mà Google đã giới thiệu hơn một thập kỷ trước, giúp hàng nghìn doanh nghiệp phát triển và thành công.
Trên là một số thông tin về quảng cáo google mà tôi trích từ Wikimedia. Tóm lại bản hiểu nôm na rằng google đang là một hệ thống đang sở hữu cộng đồng người dùng tìm kiếm, xem video hàng đầu thế giới. Những người kinh doanh như chúng ta luôn muốn tiếp cận và bán hàng cho những người đang có nhu cầu trên mạng internet đúng không?
Mọi chuyện rất đơn giản bạn chỉ cần trả tiền cho google và họ sẽ giúp chúng ta nhắm đúng thị trường tiềm năng mà chúng ta hướng đến. Vậy có nên quảng cáo google hay không, ngay sau đây tôi chia sẻ đến bạn 8 Lý do để tôi trở thành một fan hâm mộ của google và gắn bó với nó trong một thời gian dài.
1/ Quảng cáo google tính ổn định cao
Ngay tại thời điểm tôi viết bài này thực sự hệ thống quảng cáo facebook ở Việt Nam đang bất ổn, tài khoảng chết hàng loạt dẫn đến những ai đang chỉ tập trung vào kênh facebook để thu hút khách hàng thì thực sự bế tắc.
Trong khi đó hệ thống quảng google ads tỏ ra ổn định hơn rất nhiều, có nhiều tài khoản quảng cáo tôi chạy đến 4-5 năm vẫn không gặp vấn đề gì cả. Google đối với kinh nghiệm của tôi là kênh giúp tìm kiếm khách hàng rất tuyệt vời.
Với google ads việc đưa trí tuệ nhân tạo vào để phân tích hành vi người dùng và đưa ra những chiến lược đầu thầu thông minh rất hiệu quả. Vậy nên nếu bạn đã có các kênh khác để chạy quảng cáo thì đừng bao giờ bỏ quan kênh google bởi nó cực kỳ ổn định.
2/ Đội ngũ hỗ trợ quảng cáo google tuyệt vời
Đây là điểm cộng thứ 2 vì nếu hệ thống quảng cáo có thông minh và chất lượng nhưng nếu khi gặp vấn đề lớn mà không trao đổi được với bộ phận hỗ trợ thì tình hình rất căng.
Nếu ở hệ thống quảng cáo facebook tôi chưa một lần được trao đổi trực tiếp với bộ phận tư vấn viên một lần nào nhưng google ads thì có thể nói là tôi với họ như những người bạn. Có gì khó gọi là có người hỗ trợ giải đáp cặn kẻ và đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu.
Tôi cũng hi vọng rằng facebook cũng như các nền tảng quảng cáo khác cũng phát triển bộ phận hỗ trợ tận tình đồng hành cũng doanh nghiệp cùng phát triển.
Một số hình thức hỗ trợ từ google
Chat trực tiếp trên tài khoản
Nhắn vào mail support
Gọi điện tư vấn trực tiếp
3/ Tiếp cận ngay lập tức người có nhu cầu qua google search
Hiện nay người internet ở Việt Nam hầu hết có những thiết bị thông minh không điện thoại thì máy tính, máy tính bảng. Luôn sẵn sàng để học có thể truy cập google tìm kiếm và nghiên cứu những món hàng mà họ cần mua.
Bên cạnh đó google họ đã lưu trữ ghi nhận hành vi của người dùng mua hàng thứ đó họ bán những vị trí khoảng cáo đầu trang tìm kiếm.
Điều gì xảy ra ở đây?
Người dùng họ nhanh chóng kết nối được người bán hàng như chúng ta chỉ sau một nhấp chuột…thật tuyệt vời đúng không?
Bằng việc cài đặt chiến dịch dễ dàng chúng ta sẽ nhóm lại những cụm từ tìm kiếm theo trạng thái khách hàng từ đó chúng ta có thể gửi đến họ những thông điệp phù hợp để xây dựng được niềm tin và biến họ thành người mua hàng.
Ngoài ra chúng ta cũng có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng theo từng địa phương mà chúng ta phục vụ. Ví dụ nếu bạn kinh doanh camera tại khu vực Hà Nội thì trong quá trình thiết lập quảng cáo có thể cài đặt quảng cáo chỉ nhắm đến những người ở Hà Nội. Vô cùng tiện lợi…
Việc quan trọng cần làm ở Google Search cần làm
Phân tích được hệ thống cụm từ tìm kiếm của người dùng
Phân loại, nhóm những cụm từ có cùng ý định tìm kiếm
Viết những mẫu quảng cáo phù hợp với ý định tìm kiếm của khách hàng
Tối ưu trang đích(website, landing page) để tăng tỷ lệ chuyển đổi người truy cập website trở thành người mua hàng.
Liên tục đo lường bám sát các báo cáo để tối ưu hiệu quả
Hình thức quảng cáo google search giúp chúng ta nhanh chóng tìm kiếm đến khách hàng thực sự có nhu cầu. Nếu bạn không làm thì đối thủ của bạn sẽ làm, chắc bạn biết mình cần làm gì rồi đấy.
4/ Bao vây khách hàng qua quảng cáo hiển thị và youtube
Bạn có để ý khi chúng ta truy cập website tin tức đọc báo thường có những mãu quảng cáo xuất hiện, hoặc khi xem youtube thỉnh thoảng có những mấu quảng cáo trên view. Đấy chính là 2 hình thức, quảng cáo hiển thị và quảng cáo video trên youtube.
Google đang có đến hàng triệu website đối tác đặt quảng cáo, có hàng triệu kênh youtube tiếp cận đến một số lượng khán giải khổng hồ. Google đã thông minh và phân tích hành vi người dùng theo cá nhân hóa. Có nghĩa là mỗi người dùng được google phân tích hành vi thông qua hàng ngàn chỉ số từ đó họ hiểu được người dùng đang cần cái gì và từ đó phân phối quảng cáo đến những thứ họ thực sự quang tâm.
Với quảng cáo hiển thị và quảng cáo youtube độ phủ rất lớn và nó không hề thua kém gì facebook cả, nếu bạn chưa bắt đầu thì có thể tìm hiểu và thiết lập chiến dịch để mở rộng phạm vi quảng bá thương hiệu của bạn.
5/ Bám đuổi khách hàng dễ dàng – Remarketing
Theo thống kê 100 người truy cập vào website thông qua kênh quảng cáo thì có đến 98 người rời đi và không mua hàng ngay lần đầu gặp mặt. Điều đó theo tôi cũng hoàn toàn hợp lý mà thôi, khi họ đang phân vân, nghiên cứu vì có quá nhiều người bán hàng nên việc họ dạo chơi một vòng để tìm hiểu, và sau đó có thể họ quên chúng ta và số tiền chúng ta đầu tư để họ ghé thăm hệ thống chúng ta trở nên vô ích.
Vậy giải pháp là gì?
Google nó quá thông minh và đã đưa ra một tính năng giúp người bán hàng có thể bám đuổi người dùng đã truy cập vào website nhưng chưa mua hàng, chúng ta thường gọi nó là remarketing.
Cụ thể khi khách bấm vào quảng cáo và đến với website chúng ta thì google lưu trữ cookie của người dùng đó vào một tệp đối tượng. Tệp này chúng ta có thể phân loại theo trạng thái khách hàng như người truy cập web, người đưa sản phẩm vào giỏ hàng, tệp đã mua hàng để chạy quảng cáo bán tiếp những sản phẩm khác.
Nhà quảng cáo chúng ta khi đã có trong tay những tệp người dùng phân loại kỹ càng thì có thể tạo các chiến dịch hiển thị hoặc video để mời gọi họ quay trở lại. Bạn hãy nhớ theo nghiên cứu thì một người dùng cần nhìn thấy thương hiệu ít nhất 70 lần trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Chiến lược remarketing là một phần cực kỳ quan trọng trọng giúp chúng ta tiết kiệm ngân sách và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
6/ Tối ưu giá thầu thông mình nhằm tăng chuyển đổi
Như tôi đã trình bày bên trên, google hiện nay cực kỳ thông minh, họ phân tích hành vi người dùng với hàng ngàn chỉ số khách nhau từ đó có thể đưa ra những quyết định giúp phân phối quảng cáo người dùng đến với người đang thực sự có nhu cẩu và dễ chuyển đối.
Tuy nhiên cho dù google nó thông mình như nào thì nó cũng chỉ là một cái máy, nó cũng cần phải có thời gian học hỏi thông qua việc cài đặt đo lường chuyển đổi có giá trị trên website.
Việc đo lường chuyển đổi giúp chúng ta biết được chiến dịch tạo ra bao nhiêu chuyển đổi, doanh số bao nhiêu và cũng là đầu vào giúp google học hành vi người dùng để phục vụ cho các chiến dịch sử dụng đầu thầu thông minh(CPC nâng cao, CPA, …). Chính vì vậy để chiến dịch hiệu quả thì nhà quảng cáo pahir biết cách đo lường hiệu quả quảng cáo một cách chính xác.
Bạn lưu ý: Đầu vào cho máy học tốt thì kết quả tốt, đầu vào là rác thì đầu ra là rác
7/ Minh bạch về tiền nong trong quá trình chạy quảng cáo
Tâm lý của chúng ta khi chạy quảng cáo thường lo sợ khi bỏ tiền ra mà không thu được kết quả hoặc hệ thống không minh bạch. Điều đó là hoàn toàn sai lầm nhé, để các nền tảng quảng cáo như google ads phát triển được thì họ cần làm cho người dùng tìm được thứ họ muốn và người bán hàng phát triển được công việc kinh doanh. Nó tuân theo triết lý WIN-WIN-WIN.
Từ tư duy đó mọi báo cáo về tài chính trên google ads rất dễ dàng quản lý xem đã đầu tư bao nhiêu tiền, số lượng tiền còn lại trong tài khoản bao nhiêu…
8/ Dễ dàng đọc báo cáo các chỉ số để đưa ra quyết định
Một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo là phải đo lường các chỉ số, nắm bắt được tính hiệu quả của từng chiến dịch. Điều này rất quan trọng để giúp nhà quảng cáo như chúng ta có thể đưa ra quyết định nên dừng chiến dịch, điều chỉnh hay tăng ngân sách cho chiến dịch đó.
Ví dụ: Nếu mẫu quảng cáo có CTR(tỉ lệ nhấp chuôt/lượt hiển thị) thấp thì cần phải xem lại mẫu quảng cáo nó đã phù hợp ý định tìm kiếm của người dùng hay chưa. Hoặc trong trường hợp một chiến dịch mang lại giá trị chuyển đổi, mang lại kết quả tốt thì tất nhiên chúng ta sẽ nhân bản nó và tăng ngân sách để đạt hiệu quả tốt đa.
Tôi thấy gần như mọi thứ cần đọc chỉ số thì google đã có sẵn cho nhà quảng cáo, việc chúng ta cần phải có tư duy kinh doanh và am hiểu google để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Tổng kết: Tôi biết khi bạn tìm đến bài viết này thì rất có thể bạn đang là người mới tìm hiểu đến kênh quảng cáo google để tìm kiếm khách hàng nên tôi đã chia sẻ khá chi tiết về góc nhìn và những trải nghiệm của tôi trong thời gian dài chạy quảng cáo google và kiếm được hàng ngàn khách hàng. Tôi hi vọng răng bài viết nay có thể giúp được bạn hiểu được quảng cáo google ads là gì và lý do tại sao nên sử dụng google ads để phát triển công việc kinh doanh của chính bạn.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào có thể kết nối Facebook Phan Văn Cương để được tư vấn, trao đổi thêm. Chúc bạn thành công!
—
PHAN VĂN CƯƠNG – TADOLA