Affiliate là gì? Tiếp thị liên kết là gì? (Cách kiếm tiền MMO mới)

Bài viết “Affiliate là gì? Tiếp thị liên kết là gì?” tại tadola.vn sẽ giúp bạn hiểu được cách kiếm tiền hiệu quả hiện nay. Với Affiliate Marketing bạn không cần nhập hàng, không cần vốn và có thể tạo thu nhập thụ động.

Tiếp thị liên kết là một trong những cách phổ biến nhất để kiếm tiền trực tuyến. Nó cho phép bạn thêm nguồn thu nhập ổn định vào chiến lược kiếm tiền từ blog của mình.

Kiếm tiền tiếp thị liên kết - affiliate - Phan Văn Cương Tadola

Trong hướng dẫn tiếp thị liên kết dành cho người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ giải thích cách tiếp thị liên kết hoạt động và cách bắt đầu ngay lập tức.

Affiliate là gì? Tiếp thị liên kết là gì?

Mô hình affiliate là một hình thức tiếp thị mà trong đó người tiếp thị (affiliate marketer) quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán hàng thông qua các liên kết đặc biệt và nhận được hoa hồng hay phí hoa hồng cho mỗi giao dịch hoặc hành động mà họ đưa ra được thực hiện bởi khách hàng thông qua liên kết đó.

Tôi đã dành ra 30 phút để mô hình hóa lại mô hình kiếm tiến affiliate bạn hãy xem ngay ở hình ảnh ngay sau đây.

affiliate là gì Tiếp thị liên kết là gì - Phan Văn Cương - Tadola

Dưới đây là mô tả chi tiết về cách mô hình affiliate hoạt động với các bên liên quan:

Người Mua Hàng (Customer):

  • Người mua hàng là người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
  • Họ thường tìm kiếm thông tin trực tuyến, đọc đánh giá, và thăm các trang web để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định mua.

Người Tiếp Thị (Affiliate Marketer):

  • Người tiếp thị, hay affiliate marketer, là cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào chương trình affiliate để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán hàng.
  • Họ tạo các liên kết đặc biệt được cung cấp bởi người bán hàng để theo dõi lưu lượng và doanh số bán hàng từ các chiến dịch quảng cáo của họ.
  • Khi người mua hàng thực hiện hành động mong muốn (ví dụ: mua sản phẩm), người tiếp thị nhận được một phần hoa hồng hoặc phí được xác định trước đó.

Người Bán Hàng (Merchant hoặc Advertiser):

  • Người bán hàng là doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ muốn quảng cáo và bán.
  • Họ thiết lập chương trình affiliate và cung cấp các công cụ cho các affiliate marketer, bao gồm cả liên kết theo dõi và các công cụ quảng cáo khác.
  • Người bán hàng chỉ trả hoa hồng hoặc phí cho người tiếp thị khi có một hành động cụ thể được thực hiện thông qua liên kết của họ, chẳng hạn như một giao dịch bán hàng thành công.

Network Affiliate (Mạng Affiliate):

  • Một số chương trình affiliate được quản lý thông qua các mạng affiliate, tổ chức trung gian giữa người bán hàng và người tiếp thị.
  • Mạng affiliate cung cấp nền tảng kỹ thuật số để theo dõi liên kết, quản lý chiến dịch, và xác định hoa hồng.
  • Các mạng affiliate thường giúp quảng bá chương trình cho người tiếp thị và đôi khi giúp đỡ trong quản lý thanh toán và theo dõi hiệu suất chiến dịch.

Cả bốn bên đều hưởng lợi từ mô hình affiliate. Người mua hàng có thể tìm thấy thông tin chi tiết và đánh giá, người tiếp thị nhận được hoa hồng cho việc quảng cáo sản phẩm, người bán hàng có thể mở rộng quảng cáo mà không cần chi trả trước chi phí quảng cáo lớn, và mạng affiliate cung cấp sự kết nối và dịch vụ quản lý.

Cách Kiếm tiền tiếp thị liên kết – affiliate marketing hiệu quả

Sau hành trình nhiều năm phát triển hệ thống kiếm tiền trên mạng internet tôi phát hiện ra chìa khóa để kinh doanh hay affiliate hiệu quả chính là xây dựng được mối quan hệ chất lượng với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để kiếm tiền.

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu dưới đây sẽ là lát cắt để bạn hiểu hơn về cách mà tôi đang áp dụng để kinh doanh bán sản phẩm của tôi và tiếp thị liên kết bán hàng cho người khác và thu về hoa hồng.

#1. Xác Định Thị Trường Mục Tiêu:

  • Nghiên Cứu Tìm Hiểu Khách Hàng: Hãy thực hiện cuộc nghiên cứu để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn tạo ra nội dung và chiến lược tiếp thị chính xác hơn.
  • Xây Dựng Hồ Sơ Khách Hàng: Tạo một hồ sơ chi tiết về khách hàng mục tiêu, bao gồm độ tuổi, sở thích, vấn đề cụ thể mà họ đang gặp phải, để có cái nhìn toàn diện hơn về đối tượng mục tiêu của bạn.

#2. Xây Dựng Traffic (Lưu Ý Free hoặc Paid):

  • Free Traffic:
    • Đây là cách bạn sử dụng những nội dung bạn chia sẻ trên các nền tảng để có thể thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Bạn tạo ra đám đông bạn sẽ càng có cơ hội kiếm tiền.
    • Bạn có thể viết Blog, tạo kênh youtube để tạo các nội dung mà đối tượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm liên quan tới sản phẩm bạn đang affiliate.
    • Bạn có thể tạo các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Intagram để thường xuyên trao giá trị. Bằng cách đó có nhiều hơn lượt follow và cơ hội người dùng mua hàng qua liên kết của bạn ngày càng cao.
  • Paid Traffic:
    • Mua quảng cáo từ các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads,…Tiktok Ads… để tăng traffic nhấp vào đường link tiếp thị của bạn.
    • Bạn cần tạo trang đích đủ thu hút để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.
    • Cần đo lường quảng cáo để có thể linh hoạt điều chỉnh đạt hiệu quả tốt nhất cho từng chiến dịch của mình. Làm thế nào mỗi đồng bạn chi ra có thể tạo ra lợi nhuận.
    • Đầu tư tiền để mua traffic không phải là giải pháp tốt cho người mới bắt đầu. Bạn chỉ nên dùng nó khi bạn thực sự có kinh nghiệm và có am hiểu trong tiếp thị. Nếu không bạn sẽ đứng trước nguy cơ mất tiền và không thu lại được bất kỳ đồng nào.

#3. Đăng Ký Chương Trình Tiếp Thị Liên Kết:

  • Tìm Hiểu về Mô Hình Chi Tiêu: Hiểu rõ mô hình chi tiêu của chương trình tiếp thị liên kết mà bạn đang tham gia. Có những chương trình trả hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng, đăng ký, hoặc mục tiêu khác nhau.
  • Chọn Các Sản Phẩm/ Dịch Vụ Phù Hợp: Chọn các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tin tưởng và cảm thấy thoải mái quảng cáo.

#4. Khéo Léo Giới Thiệu Đường Link Tiếp Thị:

  • Tạo Nội Dung Chân Thực và Thực Tế: Bạn không chỉ làm quảng cáo. Bạn đang chia sẻ trải nghiệm và kiến thức của mình. Hãy giữ cho nội dung của bạn chân thực và thực tế.
  • Sử Dụng Câu Chuyện Cá Nhân: Nếu có thể, thêm vào những câu chuyện cá nhân về cách sản phẩm hoặc dịch vụ đã giúp bạn hoặc có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

#5. Theo dõi và Nhận Hoa Hồng:

  • Sử Dụng Công Cụ Theo Dõi Đơn Giản: Đối với người mới bắt đầu, sử dụng các công cụ theo dõi liên kết dễ sử dụng giúp bạn theo dõi hiệu suất mà không làm phức tạp quá trình này.
  • Thời Gian Nhận Hoa Hồng: Hiểu rõ về thời gian nhận hoa hồng để tránh những hiểu lầm không cần thiết.

Cách lựa chọn sản phẩm làm affiliate

Có nhiều cách để tìm sản phẩm và công ty mà bạn có thể hợp tác với tư cách là đơn vị liên kết. Dưới đây là một số cách dễ nhất để tìm thấy sản phẩm bạn có thể quảng cáo.

Trở thành đơn vị liên kết cho các sản phẩm bạn đã sử dụng

Trước tiên, bạn cần xem xét các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã sử dụng và thấy hữu ích. Điều này giúp bạn dễ dàng thuyết phục người dùng về sản phẩm vì bạn đã biết những ưu và nhược điểm.

Tiếp theo, bạn cần truy cập trang web của sản phẩm và tìm kiếm các cụm từ như ‘Chương trình liên kết’, ‘Đối tác’ hoặc ‘Chi nhánh’.

Nhiều công ty đang tích cực tìm kiếm các nhà tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm của họ, vì vậy họ thường thêm liên kết đến trang liên kết của họ ở chân trang trang web của họ.

Tìm kiếm sản phẩm các blog khác đang giới thiệu

Một cách khác để tìm sản phẩm là xem các blog khác tương tự như blog của bạn. Bạn sẽ có thể tìm thấy nhiều blog tương tự đang sử dụng tiếp thị liên kết để kiếm tiền.

Nhưng làm thế nào để bạn biết rằng họ đang quảng bá sản phẩm liên kết?

Đầu tiên, hãy tìm những quảng cáo biểu ngữ rõ ràng và dễ nhận thấy trên trang web của họ. Đưa chuột đến quảng cáo biểu ngữ và bạn sẽ thấy một liên kết trên thanh trạng thái của trình duyệt.

Liên kết này thường sẽ có ID liên kết. ID liên kết giúp người bán theo dõi đối tác liên kết nào đang gửi cho họ lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.

Đôi khi những liên kết này có thể trông giống như liên kết nội bộ, nhưng khi bạn nhấp vào chúng, chúng sẽ đưa bạn đến trang web sản phẩm có ID của nhà tiếp thị liên kết trong liên kết. Bạn cũng sẽ tìm thấy các liên kết liên kết tương tự trong toàn bộ nội dung của họ.

Tiếp cận với các công ty

Nếu bạn thực sự muốn quảng cáo một sản phẩm nhưng không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về chương trình liên kết của họ thì bạn chỉ cần hỏi họ qua email.

Một số công ty có thể không tích cực quảng bá chương trình liên kết của họ. Nếu họ có chương trình liên kết thì họ có thể mời bạn tham gia.

Mẹo tiếp thị liên kết để tăng thu nhập

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến những điều cơ bản, hãy cùng tìm hiểu thêm một số mẹo về cách kiếm tiền thực sự từ tiếp thị liên kết.

Chọn sản phẩm và công ty tốt để quảng bá

Là một nhà tiếp thị liên kết, bạn không có quyền kiểm soát tương lai của sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo rằng bạn đang giới thiệu những sản phẩm tốt nhất từ ​​các công ty có uy tín.

Cách tốt nhất để làm điều này là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã thực sự sử dụng. Nếu bạn muốn giới thiệu một sản phẩm có vẻ hữu ích, vui lòng liên hệ với họ để tìm hiểu thêm.

Nếu bạn yêu cầu tử tế, hầu hết các công ty sẽ sẵn lòng cung cấp cho bạn một tài khoản hoặc bản sao miễn phí để kiểm tra sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Luôn nghĩ về lợi ích của người mua

Hãy lưu ý đến khán giả trang web của bạn và sở thích của họ khi chọn sản phẩm. Ví dụ: nếu bạn điều hành một blog thời trang thì bạn sẽ muốn quảng cáo các phụ kiện thời trang, quần áo và các sản phẩm tương tự mà khán giả của bạn muốn mua.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn không chỉ giới thiệu sản phẩm vì họ đang đưa ra mức hoa hồng cao hơn. Nếu người dùng mua một sản phẩm dựa trên đề xuất của bạn và sản phẩm đó không hữu ích thì họ sẽ không bao giờ tin tưởng vào đề xuất của bạn nữa.

Cung cấp nội dung hữu ích và có giá trị cao

Bạn có thể thêm các liên kết và biểu ngữ liên kết ở bất cứ đâu trên trang web WordPress của mình. Tuy nhiên, việc chỉ thêm liên kết sẽ không thuyết phục được người dùng của bạn thực sự mua những sản phẩm đó.

Bạn cần thuyết phục người dùng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị về sản phẩm. Nhiều nhà tiếp thị liên kết thực hiện điều đó bằng cách viết các bài đánh giá chuyên sâu về sản phẩm, video đánh giá, so sánh sản phẩm với ưu và nhược điểm, v.v.

Bắt đầu một bản tin email

Quảng cáo các sản phẩm liên kết trong bản tin email của bạn là một cách mạnh mẽ khác để tăng thu nhập liên kết của bạn.

Đó là bởi vì tiếp thị qua email là trực tiếp và liên tục. Sau khi mọi người đăng ký nhận bản tin của bạn, họ sẽ thường xuyên nhận được các ưu đãi hấp dẫn và đề xuất sản phẩm trực tiếp trong hộp thư đến của họ.